Mô hình “Ba không” trên Vịnh Hạ Long

Thứ Bảy, 21/11/2020, 11:00
Với sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp, mô hình “Ba không” góp phần tạo chuyển biến tích cực về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Quảng Ninh. Mô hình đã được Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đánh giá là một trong những mô hình điển hình toàn quốc, cần được nhân rộng.

Cụ thể, mô hình “Ba không” trong các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch gồm: không để xảy ra tai nạn, không trộm cắp; không có CBCNV, thủy thủ, thuyền viên nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội. Hiện nay đã có 44 doanh nghiệp tham gia mô hình này với gần 3 nghìn cán bộ, công nhân viên, thủy thủ, thuyền viên tham gia ký cam kết thực hiện tốt các nội dung “Ba không” và các quy định của pháp luật về an ninh trật tự. 

Theo Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Quảng Ninh), để triển khai thực hiện mô hình, Phòng Cảnh sát đường thủy phối hợp với Chi hội Tàu du lịch Hạ Long tiến hành điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng về tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, nguồn lực và thực trạng hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp vận tải khách du lịch có tác động tới tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trên cơ sở đó từng bước tháo gỡ những khó khăn.

Theo đó, từ khâu tuyển chọn nhân viên, nộp hồ sơ xin vào làm việc tại các doanh nghiệp, người lao động được hướng dẫn chi tiết các nội quy, quy định của doanh nghiệp cũng như chính sách Nhà nước có liên quan để người lao động được biết các quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quá trình công tác. 

Cảnh sát đường thủy phối hợp Chi hội tàu du lịch tặng áo phao cho trẻ em làng chài trên vịnh Hạ Long.

Người lao động phải có đầy đủ các giấy tờ tùy thân, hồ sơ lý lịch được xác nhận của chính quyền địa phương không quá 3 tháng, các loại bằng cấp chuyên môn khác đều được công chứng và kiểm tra kỹ trước khi được nhận vào làm việc chính thức tại doanh nghiệp. Khi được nhận chính thức vào làm việc, người lao động được phổ biến, tập huấn thường xuyên các chương trình như cứu hộ, cứu nạn; phòng cháy, chữa cháy; an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm..., các chương trình khác theo yêu cầu của các ban, ngành chức năng liên quan và yêu cầu của doanh nghiệp, nhằm nâng cao kỹ năng và chất lượng dịch vụ của nhân viên. 

Báo cáo của Công an tỉnh Quảng Ninh cho thấy, cùng với các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ khác, mô hình “Ba không” góp phần quan trọng tạo chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường thủy tỉnh Quảng Ninh. 

Các doanh nghiệp nói chung và bản thân các nhân các thuyền viên thuộc doanh nghiệp kinh doạnh vận tải khách du lịch ở Hạ Long không chỉ chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa trong các hoạt động khai thác kinh doanh vận chuyển khách, mà còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội; nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đối phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, tích cực tham gia ứng cứu khi có các tình huống tai nạn xảy ra. 

Điển hình như đội ngũ thủy thủ, thuyền viên của Công ty TNHH vận chuyển khách Bài Thơ đã phối hợp với các cơ quan chức năng bắt 4 đối tượng thường xuyên trộm cắp trên các tàu lưu trú. Thủy thủ, thuyền viên của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ du lịch Bài Thơ kịp thới ứng cứu và chuyển tải 45 khách đi trên du lịch bị tai nạn vào bờ an toàn.

Chi hội Tàu du lịch Hạ Long và các doanh nghiệp đã hỗ trợ toàn bộ chi phí chuyến tham quan 2 ngày, 1 đêm trên Vịnh Hạ Long cho một gia đình người Tây Ban Nha bị lừa khi mua tour du lịch tham quan nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long qua mạng và chi phí toàn bộ kinh phí đưa về Hà Nội sau khi kết thúc chuyến tham quan trên Vịnh Hạ Long. Tàu QN 8468 của Công ty TNHH Phượng Hiến đã trả lại cho du khách 1 ví tiền gồm nhiều giấy tờ quan trọng và hơn 20 triệu đồng...

Theo ông Đào Mạnh Lượng, Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, Chi hội có 242 hội viên, sở hữu trên 500 tàu du lịch. Từ khi triển khai xây dựng mô hình “Ba không”, các doanh nghiệp và cá nhân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, như: không để xảy ra các tệ nạn xã hội, kịp thời ứng cứu khi có các sự cố xảy ra, góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, hình ảnh du lịch Hạ Long. 

Ngoài ra, Chi hội còn phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy vận động các hội viên quyên góp, ủng hộ để tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện như tặng quà các dịp lễ, Tết, tặng áo phao và tuyên truyền công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho ngư dân trên địa bàn tỉnh. 

V. Huy – Ng. Thìn
.
.