Quyết liệt triển khai các giải pháp bảo vệ ANTT những ngày đầu xuân mới

Thứ Hai, 06/02/2017, 08:11
Ngày 3-2-2017, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu dài ngày đã kết thúc. Các bộ, ngành, địa phương phải bắt tay ngay vào công việc từ ngày đầu, tháng đầu của năm, không để tồn tại tinh thần “tháng giêng là tháng ăn chơi”.

Với các cán bộ, chiến sĩ Công an - những người “Thức cho dân ngủ ngon. Gác cho dân vui chơi. Lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình” thì việc ứng trực, thậm chí có nhiều đơn vị ứng trực tới 100% quân số để đảm bảo cho nhân dân đón một cái Tết ấm áp, an lành có lẽ đã là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Bộ Công an: Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Công an.

Trong thời gian trước, trong những ngày nghỉ Tết, lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo công tác ứng trực, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an ninh trật tự tại các địa bàn trọng điểm.

Vì vậy, tình hình an ninh, trật tự trong dịp Tết được bảo đảm tốt; an ninh tại các địa bàn trọng điểm và các thành phố lớn được đảm bảo; các vụ việc phức tạp được xử lý giải quyết kịp thời và ổn định; phạm pháp hình sự giảm cả về số vụ và tính chất nghiêm trọng so với dịp Tết Bính Thân 2016; hoạt động của các băng nhóm tội phạm được kiềm chế, không xảy ra các vụ sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ gây án.

Các trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép giảm so với năm trước. Tai nạn giao thông được kiềm chế; không xảy ra đua xe trái phép, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Các mục tiêu trọng điểm, nơi vui chơi công cộng, các hoạt động vui Xuân đón Tết của nhân dân được bảo đảm an ninh, an toàn…

Mặc dù những thành tích nói trên đã được lãnh đạo các cấp khen ngợi, dư luận đánh giá cao, song không vì thế mà Lực lượng CAND được phép “xả hơi”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Lực lượng Công an toàn quốc đã đồng loạt ra quân ngay từ những ngày đầu xuân mới, đảm bảo tốt an ninh trật tự trong những ngày sau Tết. Trong ảnh: Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến với Công an các đơn vị, địa phương ngày 2-2-2017.

Tại Hội nghị giao ban đầu Xuân Đinh Dậu giữa lãnh đạo Bộ Công an với Công an các đơn vị, địa phương diễn ra ngày 2-2 vừa qua, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - sau khi biểu dương tinh thần nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ CAND trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu - đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương nghiêm túc quán triệt phương hướng, nhiệm vụ công tác thời gian tới.

Theo đó, sau Tết Nguyên đán, lưu lượng người tham gia giao thông sẽ tăng đột biến do diễn ra nhiều lễ hội đầu Xuân; cán bộ, viên chức  trở lại công sở làm việc; học sinh, sinh viên trở lại trường học…Đây cũng là thời điểm tội phạm hình sự lợi dụng để gia tăng các hoạt động tội phạm.

Bởi vậy, Bộ yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; mệnh lệnh, kế hoạch công tác mà Bộ đề ra.

Chủ động nắm tình hình, tập trung lực lượng triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, trật tự trên từng địa bàn, nhất là tại các lễ hội đầu năm; giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ, không để tội phạm gia tăng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, ngay sau khi kết thúc tuần nghỉ Tết, Công an các đơn vị, địa phương đã đồng loạt ra quân, triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm trấn áp tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động sau Tết, đồng thời giải quyết nhanh gọn, triệt để các vấn đề liên quan tới dân sinh.

Cụ thể: Ngay trong ngày 2-2 (tức ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết), Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vận động được đối tượng Lù Văn Bình (47 tuổi, trú tại Si Ma Cai, Lào Cai), là đối tượng liên quan đến đường dây mua bán trái phép 3 bánh heroin ra đầu thú.                          

Tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Sóc Trăng, cũng trong ngày 2-2, do nhu cầu xin làm mới và đổi Chứng minh nhân dân của người dân tăng cao so với ngày thường tới 4-5 lần (ước tính có tới 2.000 người, chủ yếu là để phục vụ cho việc đi làm sau Tết tại các tỉnh miền Đông và TP Hồ Chí Minh) nên các cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã phải căng mình xử lý công việc, thậm chí làm việc tới tận khuya, những mong đáp ứng được nhu cầu chính đáng của bà con.

Cũng trong ngày 2-2, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ phối hợp với Công an huyện Cờ Đỏ và Công an quận Thốt Nốt triệt phá một tụ điểm đá gà ăn tiền tại xã Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ), bắt quả tang 20 đối tượng tham gia đá gà ăn tiền, thu giữ 14 điện thoại di động, 12 xe môtô và gần 70 triệu đồng tiền mặt.

Ở lĩnh vực khác, trong 3 ngày, kể từ ngày 1-2-2017, ngày đầu tiên Nghị định 07/2017-NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã hoàn tất thủ tục cấp thị thực điện tử đến Việt Nam cho 28 trường hợp và vị khách đầu tiên (ông Richard Kenneth Wilson, người Anh) đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 4-2.

Được biết, thời gian xem xét giải quyết trường hợp của ông Richard chỉ mất 3 ngày và toàn bộ quá trình từ khi ông Richald nộp hồ sơ đến lúc nhận thị thực đều thông qua phương tiện điện tử. Trên đây chỉ là một vài ví dụ nhỏ cho thấy tinh thần bắt tay vào việc ngay từ những ngày đầu năm mới của các cán bộ, chiến sĩ Công an với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”. 

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nhiều lần khẳng định vai trò quyết định của sự ổn định xã hội đối với việc phát triển kinh tế. Nền kinh tế của chúng ta trong những tháng qua đã phát lộ một số điểm sáng.

Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng mà Quốc hội đặt ra cho Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là 6,7% trong năm 2017 là điều mà nhiều chuyên gia cảm thấy khó trở thành hiện thực. Nói vậy để chúng ta càng thêm đồng cảm với mối lo của người đứng đầu Chính phủ, nhất là trước hiện tượng không ít người trong hệ thống hành chính của chúng ta từ nhiều năm nay vẫn quen nếp làm việc theo kiểu “tháng giêng là tháng ăn chơi”.

Trong tình hình ấy, việc Công an các đơn vị, địa phương rốt ráo bắt tay vào việc ngay từ đầu năm mới theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, của lãnh đạo Bộ là rất có ý nghĩa.

Hà Khải Hưng
.
.