Làm tăng ca, tăng giờ để đưa chiến dịch cấp CCCD về đích đúng hạn

Thứ Ba, 15/06/2021, 08:31
Những ngày này CBCS Công an tỉnh Thái Nguyên đang đẩy nhanh tiến độ "chiến dịch" cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn.

Mỗi ngày họ làm việc trên dưới 20 tiếng; ăn uống, sinh hoạt phải tranh thủ, từng CBCS đang tập trung cao độ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao vì nhân dân phục vụ.

23h trưa, chúng tôi có mặt tại trụ sở cấp CCCD của Công an TP Thái Nguyên, khá đông người dân vẫn đang xếp. hàng đợi làm CCCD. Tổ công tác cấp CCCD trong ca này có 10 CBCS vẫn đang miệt mài làm thủ tục lăn tay, chụp ảnh, kiểm tra thông tin… Trong cái oi bức của mùa hè, bộ quân phục của các thành viên trong tổ công tác đều đã thấm đẫm mồ hôi, nhưng các anh, các chị vẫn thường trực nụ cười, tận tình hướng dẫn người dân làm các thủ tục.

Ông Phạm Trọng Tuyên, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Khi đến làm thủ tục cấp CCCD, các CBCS Công an hướng dẫn rất nhiệt tình, tỉ mỉ, người dân rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ Dự án cấp CCCD của Đảng, Nhà nước".

Đội CSQLHC về TTXH là lực lượng chủ công trong thực hiện chiến dịch cấp CCCD của Công an TP Thái Nguyên. Với đặc điểm cán bộ nữ chiếm gần 2/3 tổng quân số của Đội, các chị đã tạm gác lại niềm hạnh phúc riêng, không quản ngày đêm, mệt mài, chung sức, đồng lòng cùng toàn lực lượng căng mình thực hiện "chiến dịch" để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án. 

Trung tá Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH, Công an TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi thực hiện 3 ca, từ 7h sáng đến sáng hôm sau. Đối với chị em phụ nữ gặp nhiều khó khăn do con nhỏ, tuy nhiên được sự đồng tình, động viên của gia đình đã giúp chúng tôi có động lực, toàn tâm toàn lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong chiến dịch cấp CCCD gắn chip điện tử".

Lực lượng Công an khắc phục khó khăn, ngày đêm cấp CCCD cho người dân.

Từ TP Thái Nguyên, chúng tôi di chuyển hơn 50km đến tổ cấp CCCD của Công an huyện Đồng Hỷ đang làm việc tại Nhà văn hoá xã Quang Sơn, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí khẩn trương, nhiệt huyết của CBCS làm CCCD. Đây là xã hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số như dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng. 

Địa bàn xã hiện có khoảng 2.700 công dân đủ điều kiện cấp CCCD, để đảm bảo tiến độ mỗi ngày có thể thu nhận từ 800 đến 1.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử, Công an huyện Đồng Hỷ đã huy động nhân lực, làm tăng ca, tăng giờ, làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm để làm thủ tục cho người dân. 

Theo quan sát, từ khâu phát phiếu, gọi tên, kiểm tra thông tin đến lăn tay, chụp ảnh… được CBCS thực hiện một cách trình tự, khoa học. Người dân không phải chờ đợi lâu khi đến làm thủ tục. 

Chị Nông Thị Trang, xóm Lân Đăm, xã Quang Sơn cho biết, do nhà xa, chị phải dậy sớm đi bộ hơn một giờ đồng hồ để đến điểm cấp CCCD, khi đến đây được cán bộ Công an hướng dẫn chu đáo, tận tình làm thủ tục làm CCCD đã giúp chị phần nào quên đi những mệt mỏi sau quãng đường xa.

Với tinh thần "đêm làm gần, ngày làm xa"; người nghỉ, máy không nghỉ; lực lượng Công an toàn tỉnh đang ngày đêm nỗ lực thực hiện Dự án với tinh thần và quyết tâm cao nhất. Có gia đình có vợ và chồng đều là cán bộ Công an, có con nhỏ, khi Công an tỉnh phát động thực hiện "chiến dịch", họ gửi con nhờ người thân chăm sóc rồi tham gia tổ cấp CCCD lưu động. 

Đại úy Nguyễn Thị Vân Anh, cán bộ Đội CSQLHC về TTXH, Công an TP Sông Công chia sẻ: "Dù nhà xa, có con nhỏ nhưng vợ chồng tôi cố gắng vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với chúng tôi, được phục vụ nhân dân là niềm hạnh phúc lớn nhất".

Nhiều Công an các địa phương đã có những cách làm hay, khoa học, sáng tạo, tận tụy với công việc, vì nhân dân phục vụ. Thời gian thu thập hồ sơ cấp lên đến 22-24 giờ mỗi ngày, năng suất tiếp nhận hồ sơ từ 300 đến hơn 500 hồ sơ/máy/ngày để đảm bảo tiến độ đề ra. 

Thiếu tá Phan Văn Kiên, Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH, Công an thị xã Phổ Yên chia sẻ: "Chúng tôi tổ chức tuyên truyền, thông tin cho người dân nắm được lịch cấp CCCD lưu động; bố trí làm tăng ca, tăng giờ, kể cả thứ bảy, chủ nhật, tổ chức cấp CCCD theo từng khu vực xóm, xã, sắp xếp vào mỗi khung giờ khác nhau, đảm bảo cho người dân được làm CCCD mà không phải chờ đợi quá lâu hoặc đi làm nhiều lần".

Tại những địa bàn vùng cao, miền núi như huyện Võ Nhai, Định Hóa, Đồng  Hỷ, Phú Lương, nhận thức của bà con còn hạn chế, nhiều người không biết tiếng phổ thông, không biết viết, đặc thù lao động nương, rẫy nên khó khăn trong quá trình thu thập thông tin cũng như lấy dấu vân tay. 

Hơn nữa, địa bàn rộng, xa trung tâm xã, đi lại khó khăn, nhiều nơi không có sóng điện thoại di động. Do vậy để đáp ứng nhu cầu của người dân, lực lượng Công an xã đã xuống từng nhà, xóm, thôn, bản để tuyên truyền về chủ trương cấp CCCD; phối hợp với các tổ lưu động bố trí thời gian, địa điểm phù hợp; chủ động, linh hoạt có những biện pháp giải quyết vướng mắc trong quá trình cấp CCCD. 

Trung tá Lục Việt Hưng, Đội trưởng, Đội CSQLHC về TTXH, Công an huyện Võ Nhai cho biết, với tinh thần, quyết tâm cao nhất, CBCS làm việc không ngừng nghỉ, thậm chí ban đêm đi xe máy đến tận nhà đưa người dân ra UBND xã để thực hiện cấp CCCD.

Thượng tá Lăng Đức Trung, Phó trưởng Phòng CSQLHC về TTXH, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu các Tổ cấp CCCD phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống COVID-19; duy trì 3 ca làm việc, có khi đến tận sáng hôm sau. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, trường học bố trí, xắp xếp lịch làm CCCD phù hợp, tránh tập trung đông người, đảm bảo giữ khoảng cách trong quá trình làm thẻ CCCD".

Có thể khẳng định, Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD do Bộ Công an phát động đã được Công an tỉnh Thái Nguyên triển khai, thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt, trong đó mỗi CBCS bằng cả trái tim nhiệt huyết và niềm khát vọng ngày đêm cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng lực lượng Công an cả nước hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1/7/2021.

Minh Thắng
.
.