Lâm Đồng tổng kết 7 năm thực hiện Pháp lệnh Công an xã và Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Thứ Sáu, 15/01/2016, 08:03
Chiều 13-1, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết 7 năm thực hiện Pháp lệnh Công an xã (2008-2015) và tổng kết Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2015.


Báo cáo tại hội nghị cho biết, sau 7 năm thực hiện Pháp lệnh Công an xã, đến nay các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự và các xã loại 1, loại 2 của tỉnh Lâm Đồng mỗi xã đều đã bố trí 1 trưởng, 2 phó trưởng Công an xã, các thôn đều có 2 Công an viên. Tất cả xã còn lại đều có 1 trưởng, 1 phó trưởng Công an xã và mỗi thôn đều có 2 Công an viên. Lâm Đồng hiện có 117 trưởng công an xã, 173 phó trưởng Công an xã, 514 Công an viên thường trực, 1.524 Công an viên thôn. 

Trong 7 năm qua, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các Trường Trung cấp ANND, Trung Cấp CSND mở 2 lớp đào tạo trung cấp Công an xã cho 246 trưởng, phó Công an xã và cán bộ dự nguồn.

Hằng năm, Công an tỉnh Lâm Đồng đều tổ chức lớp bồi dưỡng, huấn luyện pháp luật, nghiệp vụ cho tất cả các trưởng, phó công an xã và các công an viên. Trong 7 năm qua tại Lâm Đồng có 76 vụ do lực lượng Công an xã bắt giữ đối tượng phạm tội quả tang giao cho công an huyện, thành phố xử lý. Đồng thời, công an xã đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình, bảo vệ hiện trường cho công an cấp trên đấu tranh làm rõ hàng trăm vụ án khác…

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong năm qua tại Lâm Đồng cũng đã đạt được nhiều thành tích quan trọng. Tình hình ANTT, nhất là ở các địa bàn trọng điểm tiếp tục đảm bảo ổn định. Các địa phương đã tổ chức nhiều đợt phát động, 281 buổi họp dân tại địa bàn vùng tôn giáo, dân tộc, có trên 63.000 lượt người tham gia, đưa 89 đối tượng ra kiểm điểm trước dân kết hợp với các hình thức tuyên truyền khác, làm cho quần chúng nhập thức sâu về pháp luật, góp phần đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm. 

Thông qua phong trào quần chúng đã giúp lực lượng Công an chủ động đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động móc nối của các thế lực thù địch từ bên ngoài với các đối tượng phản động trong tỉnh. Trong năm, Lâm Đồng đã tổ chức 5 đợt cao điểm phát động quần chúng tham gia chấn áp tội phạm, thu hút hàng vạn người tham gia, gọi răn đe, đưa 431 đối tượng ra kiểm điểm trước dân…

Cũng trong dịp này, Bộ Công an đã tặng 3 cờ thi đua, 12 bằng khen, UBND tỉnh Lâm Đồng tặng 3 cờ thi đua, 23 bằng khen… cho các cá nhân, tổ chức đã có thành tích, đóng góp xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Kim Ngân
.
.