Lâm Đồng: Phòng ngừa để đẩy lùi ma túy

Thứ Sáu, 23/11/2007, 14:01
Với mục tiêu làm giảm tội phạm, quản lý chặt đối tượng, ngăn không cho tệ nạn ma tuý lây lan, Công an Lâm Đồng xác định tuyên truyền giáo dục là công tác trọng tâm.

Được coi là địa bàn khá "yên tĩnh" về tệ nạn cũng như tội phạm ma túy nhưng năm 2007 thật sự là năm có nhiều điều đáng nhớ đối với những chiến sỹ CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Công an Lâm Đồng.

Nếu so với năm 2006 thì hoạt động của bọn tội phạm ma túy trên địa bàn Lâm Đồng gia tăng cả về cấp độ cũng như mức độ. Với mục tiêu làm giảm tội phạm, quản lý chặt đối tượng, ngăn không cho tệ nạn ma tuý lây lan, Công an Lâm Đồng xác định tuyên truyền giáo dục là công tác trọng tâm.

Do thế mà trong năm 2007, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài ngành như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… tổ chức nhiều loại hình tuyên truyền với nội dung phong phú và được lồng ghép với nhiều phong trào như phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy (PCMT) và các tệ nạn xã hội.

Trong công tác này, Phòng PC17 đã tổ chức được 15 buổi tuyên truyền với trên 10.000 lượt người là học sinh, sinh viên, đoàn viên, hội viên, công nhân viên và quần chúng tham gia; phát 1.000 tờ rơi tài liệu, panô, áp phích, tranh ảnh về tác hại của ma tuý đến đông đảo quần chúng nhân dân.

Thượng tá Bùi Thượng Hải - Trưởng phòng PC17 cho biết: "Không chỉ chú trọng vào công tác tuyên truyền, chúng tôi đã tập trung làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, phối hợp cùng Công an các địa phương tiến hành điều tra cơ bản, khảo sát, đánh giá tình hình các đối tượng liên quan đến ma túy".

Theo kết quả điều tra thì tính đến thời điểm này Lâm Đồng có đến 590 đối tượng có liên quan đến ma túy, trong đó có 120 đối tượng được lập hồ sơ đưa vào diện quản lý nghiệp vụ. Tuyến phức tạp về ma túy là Đà Lạt - Đức Trọng - Lâm Hà cũng được Phòng PC17 phối hợp cùng các địa phương mở hồ sơ điều tra cơ bản. Phòng ngừa là chính nhưng công tác điều tra cũng được lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy rất quan tâm.

Riêng Phòng PC17 năm 2007 đã trực tiếp phát hiện và phối hợp cùng Công an các địa phương bắt 11 vụ án ma túy với 17 đối tượng vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu 263,7 gram heroin, 2 xe máy, 96,3 triệu đồng tiền mặt, 12 điện thoại di động. Công tác phát hiện và điều tra án ma túy không bao giờ đơn giản, đòi hỏi người trinh sát không chỉ phải giỏi nghiệp vụ, am tường pháp luật mà còn phải kiên trì.

Có rất nhiều vụ trinh sát phải bám địa bàn, bám đối tượng cả tháng trời như vụ bắt đối tượng Trần Văn Long (43 tuổi), quê ở Hà Tây, trú tại xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, vận chuyển heroin từ Hà Tây vào Đạ Tẻh tiêu thụ.

Sau nhiều ngày theo dõi, đến chiều tối 7/7, các trinh sát đã phát hiện Long đang vận chuyển heroin vào Đạ Tẻh tiêu thụ. Đối tượng rất cáo già, hắn xuống xe dọc đường, thường xuyên thay đổi phương tiện hết ôtô lại chuyển sang xe đi ôm và đi lòng vòng.

Cuối cùng thì trinh sát cũng bắt được Long và lôi từ trong túi quần hắn ra 5 cục heroin với trọng lượng 10,03 gram

Huy Đức
.
.