Kỷ niệm 10 năm thành lập Hội cựu học viên Học viện điều tra Volgograd

Thứ Bảy, 09/11/2019, 19:56
Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, các cựu học viên Công an Việt Nam theo học tại Học viện điều tra Volgograd đã giữ vững bản lĩnh chính trị, đóng góp đáng kể cho sự nghiệp đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Chiều 9-11, tại Ninh Bình, Hội cựu học viên Học viện điều tra Volgograd, Bộ Nội vụ Liên Xô/Liên bang Nga tổ chức gặp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng hoa chúc mừng hội nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.

Tới dự buổi gặp mặt ấm tình bạn bè, tình anh em, đồng đội có Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, cựu học viên Học viên; GS. Viện sỹ Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực TW Hội hữu nghị Việt – Nga; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an, tỉnh Ninh Bình; đại diện Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam;  và hơn 200 thành viên hội và gia đình.

Từ năm 1978, theo thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, Việt Nam bắt đầu gửi sang Liên Xô cũ, nay là Liên bang Nga các học viên Công an ưu tú để đào tại tại Học viện điều tra Volgograd. Đây là những "hạt nhân" của lực lượng Công an Việt Nam, được tuyển chọn khắt khe, là những cán bộ, chiến sĩ đứng đầu các kỳ thi, có nhiều thành tích xuất sắc. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành chia sẻ tại buổi gặp mặt.

Đến nay, sau 41 năm, các học viên Công an Việt Nam vẫn đang tiếp tục được đào tạo tại trường. Khi tốt nghiệp về nước, các học viên đều giữ vững bản lĩnh chính trị, đóng góp đáng kể cho sự nghiệp đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Nhiều người vinh dự được phong cấp hàm Tướng, cấp Tá, giữ những vị trí lãnh đạo Bộ Công an; lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương...

Ngày 27-11-2009, 59 cựu học viên tốt nghiệp trường đã họp mặt lần đầu tiên và lập ra Hội cựu học viên Học viện điều tra Volgograd. Đến nay, 10 năm từ khi thành lập, hội duy trì nhiều hoạt động ý nghĩa, phong phú, trên nhiều lĩnh vực, đóng góp tích cực cho mối quan hệ tốt đẹp giữa lực lượng Công an hai nước nói riêng và cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các hội viên chụp ảnh lưu niệm.

Mới đây nhất, tháng 10-2019, nhờ sự đóng góp của Thượng tướng Nguyễn Văn Thành và các hội viên, hội đã hoàn tất xây dựng một cụm tượng đài thầy và trò trong khuôn viên Học viện. Tượng đài cao 1,9m, được đặt tại vị trí trang trọng, có ba phần là một giảng viên và hai sinh viên, trong đó có một hình tượng chiến sĩ CAND Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã cùng các hội viên ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ khi còn là học viên Học viện điều tra Volgograd. 

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, và với tư cách là một cựu học viên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành chúc Hội cựu học viên Học viện điều tra Volgograd luôn đoàn kết, lớn mạnh, ngày càng có nhiều hoạt động đóng góp thiết thực cho nhiệm vụ chính trị và tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cùng các đại biểu thăm quan ở Ninh Bình trước khi dự gặp mặt. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cho biết, trong thời cơ và vận hội mới hiện nay, trước tình hình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động hội nhập quốc tế, nhất là những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Công an Việt Nam phải tích cực học tập, chia sẻ kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực với Công an quốc tế, đặc biệt là việc cử học viên Công an đi học tập, bồi dưỡng, đào tạo tại nước ngoài.

"Học viện điều tra Volgograd luôn là một địa chỉ uy tín, tin cậy để Bộ Công an Việt Nam gửi gắm những học viên chất lượng cao tham gia các khoá đào tạo dài hạn, ngắn hạn trên các lĩnh vực đã ký kết", Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Trung tướng Nguyễn Văn Chuyên, nguyên Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an, Trưởng Ban liên lạc hội, một trong những người thuộc thế hệ cán bộ Công an Việt Nam đầu tiên được cử đi đào tạo tại Liên Xô cũ cho biết các trường đào tạo của Liên Xô trước đây hay Liên bang Nga ngày nay cung cấp cho học viên một cách cơ bản về lý luận cũng như thực hành.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt kỷ niệm.

Theo ông, hệ thống lý luận của các trường Liên Xô nói chung và các trường Công an nói riêng như Học viện điều tra Volgograd là rất phong phú. 

Bên cạnh đó, các thầy cô được chọn dạy cho các trường này đa số đều đã qua công tác thực tiễn trong ngành Công an. Chính vì vậy, các kiến thức do giảng viên cung cấp đều hết sức thiết thực.

Ông Lunev Konstantin, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, đánh giá cao những đóng góp của Hội cựu học viên Học viện điều tra Volgograd cho quan hệ giữa hai bên. Ông cho biết Nga luôn quan tâm đến quan hệ hợp tác nhiều mặt với lực lượng Công an Việt Nam và khẳng định sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ đào tạo những thế hệ cán bộ trẻ của Công an Việt Nam.

Thiện Minh
.
.