Phối hợp phòng chống cháy nổ trên địa bàn thủ đô

Thứ Hai, 09/10/2017, 19:05
Ngày 9-10, Công an TP Hà Nội phối hợp với Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT), PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) giữa hai đơn vị. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội; Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an.

3 năm qua (2014 - 2017), hai đơn vị đã đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền dưới nhiều hình thức, đa dạng về nội dung và đối tượng; phối hợp chặt chẽ công tác PCCC và CNCH. Thống kê cho thấy, từ năm 2014 đến nay, toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 2.218 vụ cháy, làm 48 người tử vong và 64 người bị thương. 

Thứ trưởng Bùi Văn Thành phát biểu tại Hội nghị

Thiệt hại về tài sản ước tính lên tới hàng trăm tỷ đồng; Xảy ra 8 vụ nổ làm 3 người tử vong và 7 người bị thương. Tổ chức CNCH 292 vụ, cứu được 242 người, tìm thấy 34 thi thể. 100% các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn thành phố đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị trong đảm bảo ANTT, trật tự, an toàn giao thông, tổ chức chữa cháy, CNCH và điều tra làm rõ nguyên nhân. Các đơn vị nghiệp vụ của hai lực lượng phối hợp chặt chẽ trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố; công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng đặc biệt giữa hai đơn vị; các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đơn vị, doanh nghiệp, chính quyền về công tác PCCC; sự ràng buộc trách nhiệm giữa các đơn vị chức năng có liên quan cũng như phản ứng trước công tác phòng ngừa PCCC cũng như khi xảy ra cháy, nổ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Thành biểu dương những kết quả của Công an TP Hà Nội và Cảnh sát PCCC TP Hà Nội trong việc thực hiện Quy chế; đã gắn kết chặt chẽ, kiềm chế sự gia tăng cháy, nổ trong thời gian qua.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành chứng kiến ký quy chế phối hợp mới giữa Công an TP Hà Nội và Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội

Thứ trưởng Bùi Văn Thành đồng tình với các nội dung, biện pháp nêu trong Quy chế mới; đồng thời nhấn mạnh, số vụ cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, đa dạng ở các điểm cháy, vì vậy, mục tiêu chính là phải kiềm chế sự gia tăng của các vụ cháy nổ và tìm ra giải pháp để thực hiện hiệu quả mục tiêu này. Công tác PCCC phải kịp thời; huy động lực lượng cơ sở vào cuộc, đây là cánh tay nối dài của các lực lượng; chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành chỉ rõ: Công an TP Hà Nội, Cảnh sát PC&CC thành phố cũng như các tỉnh, thành phố lân cận cần rà soát lại toàn bộ hành lang pháp lý liên quan đến chức năng quản lý Nhà nước về ANTT trong đó có PCCC; các tòa nhà cao tầng, siêu cao tầng cũng đang đặt ra vấn đề cấp thiết về cháy, nổ, và cần phải có kế hoạch biện pháp để phòng ngừa. Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu hai đơn vị cần xây dựng chặt chẽ chương trình kế hoạch liên quan đến quy chế phối hợp, PCCC.

Minh Hiền
.
.