Không ngừng đổi mới các chính sách giáo dục, đáp ứng nhu cầu hội nhập

Thứ Ba, 06/01/2009, 09:21
35 năm xây dựng và trưởng thành, Vụ Đào tạo đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì, Huân chương Quân công hạng ba, hạng nhì và 8 lần nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an.

Các cá nhân của Vụ cũng đã được tặng thưởng 3 Huân chương Độc lập hạng ba, 8 Huân chương Quân công hạng nhì, 3 Huân chương Quân công hạng ba, 35 Huân chương Chiến công hạng nhất… Kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Vụ Đào tạo đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

Cách đây tròn 35 năm, thực hiện Nghị định số 32/CP của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức bộ máy của Bộ Công an trong tình hình mới, ngày 6/1/1974, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định quy định, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Cục Đào tạo (nay là Vụ Đào tạo) và ngày 6/1 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống của Vụ Đào tạo.

Có thể khẳng định đến nay, công tác giáo dục đào tạo của lực lượng CAND nói chung đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, quy mô trường lớp và chất lượng đào tạo không ngừng được nâng cao, trong đó có sự đóng góp công sức của các thế hệ cán bộ đã và đang công tác tại Vụ Đào tạo.

Họ là những người đã tâm huyết gắn bó và có nhiều cống hiến, đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, chính sách giáo dục ưu việt và sáng tạo, giúp lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND thống nhất quản lý và chỉ đạo công tác đào tạo, tạo nền tảng vững chắc giúp công tác giáo dục đào tạo trong lực lượng CAND đáp ứng kịp thời với hiệu quả cao nhất yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND.

Ngay từ khi mới thành lập, Vụ Đào tạo đã bắt tay ngay vào việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam. Sau ngày giải phóng, Vụ đã tham mưu đề xuất, tập trung vào việc đào tạo cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn TTATXH trong tình hình mới, nhằm xây dựng lực lượng CAND vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, có trình độ khoa học kỹ thuật cao.

Vụ đã tham mưu đề xuất lãnh đạo Bộ ký ban hành Nghị quyết về cải cách giáo dục trong lực lượng CAND trên cả 3 mặt cơ cấu hệ thống giáo dục, nội dung và phương pháp giáo dục…

Từ năm 2000 đến nay, Vụ Đào tạo đã nghiên cứu đề xuất lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Bộ những vấn đề chiến lược nhằm quy hoạch, hoàn thiện hệ thống mạng lưới các cơ sở đào tạo bồi dưỡng trong CAND, trong đó có việc đề xuất Bộ Công an thành lập một số trường mới và nâng một số trường trung cấp lên cao đẳng.

Nhiều Đề án quan trọng cũng đã ra đời trong giai đoạn này như Đề án xã hội học tập, Đề án trao đổi, đào tạo cán bộ tư pháp trong CAND với một số nước có nền tư pháp tiên tiến nhằm tăng cường năng lực và kiến thức về tư pháp, ngoại ngữ, tin học, phục vụ hội nhập quốc tế.

Vụ Đào tạo cũng đã hoàn thành việc xây dựng chương trình khung các ngành đào tạo ĐH và chương trình đào tạo, môn học; hướng dẫn các trường CAND mở các mã ngành đào tạo mới ở các bậc học theo hướng ưu tiên mở các ngành học thuộc ngành khoa học An ninh và một số ngành thiết thực, phục vụ cho việc đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Trong các giai đoạn phát triển của giáo dục đào tạo CAND, vai trò của người thầy luôn được đề cao, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng đào tạo. Xuất phát từ quan điểm đó, Vụ Đào tạo đã tập trung nghiên cứu và chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp tích cực xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của các trường CAND…

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tư, Vụ trưởng Vụ Đào tạo tâm sự, công tác giáo dục đào tạo của lực lượng đang phải đối diện với nhiều thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là phải đổi mới toàn diện các mặt công tác, tạo nguồn nhân lực cho lực lượng CAND đáp ứng được hội nhập quốc tế.

Mặt khác, hiện nay quy mô các trường CAND chưa đáp ứng được nhu cầu; công tác quản lý đào tạo đang rất cần một hệ thống văn bản quản lý tạo sức mạnh đồng chiều. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND, công tác giáo dục đào tạo CAND đang gấp rút triển khai nhiều Đề án quan trọng như Đề án 1252 "Tăng cường, đổi mới công tác giáo dục đào tạo trong CAND giai đoạn 2006 - 2020".

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là phải mở rộng quy mô đào tạo, tận dụng khả năng tối đa để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lực lượng; hoàn thiện hệ thống chương trình, đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên các trường CAND; đổi mới toàn diện hệ thống công tác quản lý…

Đó là những nền tảng quan trọng giúp công tác đào tạo trong lực lượng CAND đạt thêm nhiều thành tựu mới

Thu Phương
.
.