Không để người chờ máy, máy chờ người…

Chủ Nhật, 11/04/2021, 07:35
Chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân đang bước vào cao điểm. Thứ bảy, chủ nhật, làm việc xuyên đêm đến 2, 3 giờ sáng hôm sau trở thành thời gian quý báu đối với Công an cả nước, để vừa phục vụ tốt nhất cho người dân, vừa đáp ứng yêu cầu tiến độ của Bộ Công an đề ra…


Với Công an các tỉnh, thành châu thổ sông Cửu Long hiện nay, số liệu cấp CCCD được cập nhật hàng ngày trên tinh thần thi đua quyết liệt theo phương châm “Không để người chờ máy, không để máy chờ người”…

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, ngay từ khi vào chiến dịch cấp CCCD, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố phân công cụ thể từng đồng chí trong Ban Giám đốc trực tiếp đến các điểm cấp CCCD để hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Chỉ đạo Công an mỗi quận, huyện phải có một lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo tại điểm cấp CCCD. Hàng ngày có báo cáo tổng hợp số liệu chung, từ đó Giám đốc chỉ đạo cho ngày tiếp theo; đồng thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 

“Chính sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với Công an đến từng hộ dân vận động, mời, bố trí thời gian hợp lý, mà tình trạng “người chờ máy, máy chờ người” không xảy ra. Thời gian tới, khối lượng công việc còn rất lớn, chúng tôi yêu cầu CBCS trong quá trình cấp CCCD phải hướng dẫn cho người dân rõ ràng, tận tình, chu đáo, quyết tâm, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trước ngày 30/4, đúng theo kế hoạch đề ra”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận cho biết.

Công an xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) giúp ông Quách Việt Triều đi lại khó khăn, đến Tổ lưu động làm căn cước công dân.

Ở điểm cấp CCCD lưu động tại trụ sở xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long (Bạc Liêu) lúc 20h, có 6 CBCS vẫn chưa ăn cơm tối. Cảm động trước tinh thần phục vụ của các CBCS, một người dân chạy xe ra chợ mua ít bánh bao về tặng các anh lót dạ. Một cán bộ được trưng dụng từ Đội An ninh Công an huyện Phước Long cho biết, để có thời gian hôm sau nghỉ giải lao, cả Tổ thống nhất “chạy” luôn từ 7 giờ sáng đến tận khuya, khi nào không còn người dân tới làm thì dừng. 

Thượng tá Nguyễn Quốc Thống, Trưởng Công an huyện Phước Long, cho biết: “Chúng tôi làm theo hình thức cuốn chiếu, mỗi xã được dành thời gian ít nhất một tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật. Sau đó, máy móc thiết bị liên tục di chuyển sang xã khác để mọi người dân đều được phục vụ tận nơi”.

Có mặt tại trụ sở phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) lúc 21h30 khi hội trường của phường còn gần 100 người dân chờ lăn tay, chụp ảnh, Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an thị xã Giá Rai đoán chừng thời gian hoàn tất cho bà con: “Chắc tới hơn 1 giờ sáng hôm sau”. Ở thị xã Giá Rai, nhờ công tác vận động, bố trí giờ cấp căn cước phù hợp với từng lĩnh vực ngành nghề đặc thù nên lúc nào cũng đông người dân đến làm thủ tục cấp CCCD...

Để thực hiện có hiệu quả chiến dịch cấp CCCD, Thượng tá Lê Văn Việt, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị huy động lực lượng, trang thiết bị, phương tiện và đã chỉ đạo cho 20 tổ công tác của Công an huyện, thị xã, thành phố và Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiến hành bố trí cấp lưu động ở tất cả địa bàn dân cư, các địa bàn đông dân cư, các khu công nghiệp cũng như các trường học. “Trước mắt chúng tôi chọn phương án nơi nào đông làm trước, nơi nào dễ làm trước, nơi nào khó chúng tôi làm sau. Làm xuyên suốt 16 giờ mỗi ngày”, Thượng tá Việt nói.

Đại tá Nguyễn Văn Hiểu, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc cấp 951.600 CCCD là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Công an tỉnh. Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện cấp CCCD. Riêng lực lượng Công an, Ban Giám đốc đã chỉ đạo, phân công phụ trách các địa bàn, đồng thời triển khai một số giải pháp cấp bách như: Trưng dụng các lực lượng, Công an cấp xã tham gia cấp CCCD. Công an các đơn vị, địa phương bố trí cán bộ cấp CCCD chia làm 3 ca làm việc 16h mỗi ngày. Tại Công an các địa phương đều bố trí CBCS làm CCCD, với mục tiêu khi nào hết việc mới nghỉ.

Với những cách làm hay, sáng tạo, hết lòng vì nhân dân phục vụ, Công an tỉnh Cà Mau đã, đang được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và Nhân dân, nên đảm bảo chỉ tiêu, tiến độ cấp CCCD đề ra. Qua hơn 1 tháng triển khai, tính từ 1/3 đến 7/4, toàn tỉnh đã thu nhận được 199.220 hồ sơ. Chỉ tính riêng 15 ngày, từ ngày 22/3 đến 5/4, các đơn vị  đã thu nhận 121.480 hồ sơ, vượt chỉ tiêu 31.480 hồ sơ...

Là một trong những người bị bệnh phải ngồi xe lăn, việc đi lại hàng ngày đối với ông Quách Việt Triều (ngụ ấp Ba Nhứt, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) gặp không ít khó khăn. Biết hoàn cảnh của ông và những người già yếu, bệnh tật trong xã, các lực lượng trong đó nòng cốt là lực lượng Công an đến tận nhà giúp ông Triều đến Tổ cấp CCCD lưu động tại Công an xã Tam Giang Tây. Bản thân ông Triều cũng như người dân địa phương thấy hài lòng về cách làm của lực lượng Công an. Ông Triều, chia sẻ: “Khi tôi đến đây có cán bộ Công an giúp và ưu tiên cho tôi được làm trước rất chu đáo, niềm nở… tôi rất hài lòng”.

Để đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Tiền Giang, Công an các huyện, thành phố, thị xã tổ chức cấp CCCD 3 ca/ ngày, tất cả các ngày trong tuần. Đến nay, Công an tỉnh Tiền Giang đã tổ chức thu nhận cấp CCCD được trên 146.169 hồ sơ. Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Công an các huyện, thành phố, thị xã trong công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang khen thưởng 18 lượt tập thể có thành tích tốt trong thu nhận hồ sơ cấp CCCD. 

Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, Công an tỉnh đang tập trung cao độ công tác làm sạch dữ liệu dân cư để cập nhật lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hoàn thành xong trước 30/4 tới. Còn công tác cấp CCCD phải đạt, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao, phấn đấu đến ngày 30/6/2021, thu nhận cấp CCCD đạt 878.400 hồ sơ. 

Văn Đức
.
.