Công an tỉnh Đắk Lắk với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”:

Khi phong trào thi đua trở thành động lực

Thứ Sáu, 22/05/2015, 08:16
Trong 5 năm qua, Công an tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng mới hơn 100 công trình, phần việc sát với nhiệm vụ chính trị được giao; nhân rộng trên 300 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm nòng cốt cho các phong trào thi đua.

Là địa bàn có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, lại nằm ở vị trí trung tâm của vùng Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk còn được xem là địa bàn trọng điểm về an ninh-quốc phòng. Nhận thức được điều này, trong những năm qua, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tập trung nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, chương trình cũng như nội dung thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” đến từng đơn vị theo hướng cụ thể hóa, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, cá nhân, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng…

Trong 5 năm qua, Công an tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng mới hơn 100 công trình, phần việc sát với nhiệm vụ chính trị được giao; nhân rộng trên 300 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm nòng cốt cho các phong trào thi đua. Từ đây, đã xuất hiện hàng trăm lượt điển hình tiên tiến tận tụy trong công tác, mưu trí dũng cảm trong chiến đấu, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, là tấm gương sáng để toàn đơn vị học tập, noi theo.

Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện, điều tra 1.121 vụ, 1.320 đối tượng phạm tội về kinh tế, tham nhũng, thu hồi 61,2 tỷ đồng; 1.064 vụ với 1.103 tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; phát hiện, bắt giữ 625 vụ với 850 đối tượng phạm tội về ma túy; đấu tranh 125 chuyên án, triệt phá 137 băng, nhóm tội phạm, bắt giữ 689 đối tượng; bắt 467 vụ với 2.742 đối tượng đánh bạc và 97 vụ với 540 đối tượng hoạt động mại dâm. Tổ chức 6.883 ca tuần tra đêm với 83.578 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia.

Trong những năm qua, lực lượng Công an Đắk Lắk đã điều tra, khám phá nhiều vụ trọng án, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, bắt xử lý 39 vụ với 68 đối tượng xâm phạm TTXH, 77.797 trường hợp vi phạm TTATGT, giải tán 221 nhóm thanh thiếu niên tụ tập, gây rối, thu giữ nhiều vũ khí, tài sản gây án liên quan. Bắt và vận động đầu thú 1.324 đối tượng truy nã, trong đó có hàng trăm đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm…Vận động nhân dân giao nộp 2.045 khẩu súng các loại cùng hàng ngàn viên đạn, lựu đạn và nhiều loại hung khí, công cụ hỗ trợ khác.

Trong công tác cải cách hành chính luôn được các đơn vị cải tiến, năng động, sáng tạo, đáp ứng kịp thời các yêu cầu chính đáng của nhân dân. Cụ thể như nhiều đơn vị tiếp tục duy trì các buổi làm việc ngoài giờ (thứ 7, chủ nhật) với phương châm, mục tiêu “3 giảm”: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm số lần đi lại của nhân dân trong việc giải quyết hộ chiếu, CMND, hộ khẩu, đăng ký giấy tờ xe…

Trong các ngày nghỉ, hình ảnh cán bộ, chiến sỹ đến tận gia đình, các trường THPT trên địa bàn để làm CMND cho các đối tượng chính sách, người già đau ốm và các em học sinh; đến các khu chung cư để tư vấn pháp luật, hướng dẫn cho nhân dân về đăng ký hộ khẩu, CMND đã trở thành thân quen, được nhân dân, lãnh đạo các cấp khen ngợi.

Qua đó, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an Đắk Lắk trên 11.000 tin liên quan đến ANTT, trong đó có hơn 6.000 tin có giá trị, phục vụ công tác điều tra mở rộng, xử lý hàng ngàn vụ trộm cắp, buôn bán, sử dụng ma túy trái phép, đánh bạc, cá độ bóng đá...

Bên cạnh việc thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ANCT, TTATXH, công tác nghĩa tình, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn được cán bộ, chiến sỹ Công an Đắk Lắk hết sức trân trọng. 5 năm qua, cán bộ, chiến sỹ đã tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng để ủng hộ các quỹ “Tình nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì Hoàng Sa thân yêu”, hỗ trợ cán bộ, chiến sỹ khi ốm đau, khó khăn; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ Công an, cán bộ công an hưu trí; tổ chức hàng trăm chuyến về nguồn cho hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ là thương binh, con liệt sĩ, cán bộ, chiến sỹ đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Với những thành tích đã đạt được, trong 5 năm qua, đã có 1.640 lượt tập thể và 7.774 cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng. Trong đó có 27 tập thể, 92 cá nhân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 123 lượt tập thể, 531 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Công an; 7 cá nhân và 2 tập thể được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập, Huân chương Chiến công các loại; 133 cá nhân và 11 tập thể được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc các loại.

Đặc biệt, Công an Đắk Lắk 3 năm liền là đạt Cờ thi đua của Chính phủ dành cho đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua; 2 đơn vị 4 năm liên tục được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc; 2 đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND; 2 chiến sỹ thi đua toàn quốc và 38 chiến sỹ thi đua toàn lực lượng.

Văn Thành
.
.