Khen thưởng các tập thể, cá nhân khám phá nhanh vụ dùng chất nổ khủng bố con nợ trong dịp Tết

Chủ Nhật, 10/02/2019, 08:30
Để kịp thời động viên, khích lệ CBCS Công an huyện Ninh Giang, sáng 1-2, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang Nguyễn Tiến Tầng đã ký quyết định khen thưởng cho 2 tập thể và 7 cá nhân có thành tích đột xuất trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.


Ngày 8-2, cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang, Hải Dương cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định tạm giữ hình Phạm Văn Biển (40 tuổi); Nguyễn Đình Nhất (31 tuổi, trú tại Đại Hợp, Tứ Kỳ, Hải Dương); Trần Văn Đại (31 tuổi, trú tại Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh); Nguyễn Văn Phương (34 tuổi, trú tại Tam Tương, Hồng Thái, Ninh Giang, Hải Dương) về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trước đó, khoảng 3h ngày 27-1, Công an huyện Ninh Giang nhận tin báo của Công an xã Nghĩa An về vụ nổ xảy ra tại nhà chị Phạm Thị Đông (43 tuổi), anh Hà Đình Luyên (40 tuổi, trú tại thôn Do Nghĩa). 

Công an huyện Ninh Giang dẫn giải 4 đối tượng gây án.

Vào thời điểm xảy ra vụ án, vợ chồng anh Luyên đang ngủ tại tầng 2 của gia đình thì nghe có tiếng nổ phía trước cửa nhà. Khi họ xuống kiểm tra thì phát hiện ô cửa kính bên phải cửa ra vào bị vỡ, phía ngoài là cửa cuốn bị biến dạng; gạch bậc hè tiếp giáp cửa cuốn bị vỡ; xe môtô BKS 29X-004.71 dựng cạnh cửa cuốn bị vỡ một mảnh nhựa ở cạnh bình xăng bên trái...

Công an huyện Ninh Giang đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự bảo vệ hiện trường... Việc khám nghiệm hiện trường phải chờ Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành...

Cùng thời điểm này, Đội Cảnh sát hình sự Công an đã tiến hành ghi lời khai của người bị hại: Theo lời khai của anh Hà Đình Luyên thì vợ chồng anh làm nghề ảnh viện áo cưới. Trong quá trình làm ăn, họ đã phát sinh khoản nợ với chị Phạm Thị H (ở Đội 5, thôn Mạc, Đại Hợp, Tứ Kỳ). 

Cụ thể, vào cuối năm 2017, vợ chồng anh Luyên cùng người cháu họ tên là Hà đã vay của chị H 100 triệu đồng. Anh Luyên và vợ đã đưa cho Hà 60 triệu đồng để trả nợ cho chị H. Sau đó, Hà bỏ đi đâu không rõ nên gia đình không liên lạc được. 

Trước thời điểm xảy ra vụ án, chị H. đã đến gặp vợ chồng anh Luyên, đòi 50 triệu đồng. Vì chị Hà không nói lại là đã trả bao nhiêu tiền nên hai bên không thống nhất được việc trả nợ. Về phía chị H., chị ta khẳng định Hà mới trả được 30 triệu đồng. Ngày 24-1, chị H. cùng với một số đối tượng đến nhà vợ chồng Luyên, Đông đòi nợ và hai bên đã xảy ra cãi vã.

Quá trình rà soát, từ ngày 28-1 đến 31-1, Công an huyện Ninh Giang đã bắt giữ 4 đối tượng gây ra vụ nổ mìn trên gồm Phạm Văn Biển 40 tuổi, Tái Sơn, Tứ Kỳ); Trần Văn Đại (31 tuổi, ở Quảng Ninh nhưng đang ở Tứ Kỳ); Nguyễn Đình Nhất (31 tuổi, Đại Hợp, Tứ Kỳ) và Nguyễn Văn Phương (34 tuổi, ở Hồng Thái, Ninh Giang).

Quá trình đấu tranh, các đối tượng bước đầu khai nhận: Trong vụ án này, Biển là đối tượng chính, cầm đầu và là kẻ khơi mào về chuyện ốp mìn vào nhà nạn nhân đòi nợ.

Sau khi bàn bạc, các đối tượng lấy chất nổ tại nhà Đệ (số chất nổ này là của Nhất cất giấu tại nhà Đệ. Nhất khai mua của một người không quen biết  vào 4 tháng trước để sử dụng khi có nhu cầu). Sau đó, Phương và Nhất đi xe máy từ Tứ Kỳ sang Ninh Giang… Khi đến nơi, Nhất là người trực tiếp đặt mìn vào cửa nhà, các đối tượng còn lại hỗ trợ việc gây án.

Để kịp thời động viên, khích lệ CBCS Công an huyện Ninh Giang, sáng 1-2, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang Nguyễn Tiến Tầng đã ký quyết định khen thưởng cho 2 tập thể gồm: Công an huyện Ninh Giang và Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện cùng 7 cá nhân có thành thích đột xuất trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Xuân Mai
.
.