Khánh thành nhà bia tưởng niệm liệt sỹ hy sinh trong trận đồn Kanak

Chủ Nhật, 21/07/2019, 11:16
Nhân kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sỹ, ngày 20-7, UBND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh trong trận đánh đồn Kanak tháng 3-1965. Nhà bia được dựng bên cạnh dòng suối Đăk Lốp, nơi cách đây 54 năm là trạm trung phẫu tiếp nhận thương binh trên chiến trường Kbang.


Đoàn công tác Báo CAND do Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập làm trưởng đoàn, đại diện quỹ Tâm Hiểu Thương cùng đông đảo thân nhân liệt sỹ dự lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Võ Văn Phán, Chủ tịch huyện Kbang đã ôn lại tinh thần quật cường, chiến đấu anh dũng của quân dân huyện Kbang trong kháng chiến chống Mỹ, đặc biệt là cán bộ chiến sỹ tiểu đoàn đặc công 409 trung đoàn 95 bộ binh trong trận đánh đồn Kanak. “Trận tập kích đồn Kanak là đỉnh cao của tinh thần quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. Gương anh dũng hy sinh của hơn 300 cán bộ chiến sỹ trong trận tập kích đồn Kanak mãi mãi là hình ảnh sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, không ngại hy sinh vì độc lập tự do của của tổ quốc”.

Đồng chí Võ Văn Phán cảm ơn Báo CAND đã có đóng góp tích cực trong việc vận động xây dựng đền tưởng niệm liệt sỹ hy sinh trong trận đánh đồn Kanak; cảm ơn thân nhân các liệt sỹ đã kiên trì cùng địa phương quy tập hài cốt liệt sỹ về nghĩa trang, góp công xây dựng đền tưởng niệm và xây dựng nhà bia bên dòng suối Đăk Lốp lịch sử.

Được biết kinh phí xây dựng nhà bia 430 triệu là đóng góp của thân nhân liệt sỹ hy sinh trong trận đánh đồn Kanak và quỹ Tâm Hiểu Thương.

Đoàn công tác Báo CAND do Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập làm trưởng đoàn, đại diện quỹ Tâm Hiểu Thương cùng đông đảo thân nhân liệt sỹ dự lễ.

Lẫn trong dòng người về dự lễ khánh thành nhà bia, chúng tôi tìm gặp ông Trần Duy Trung (78 tuổi). Ông Trung là người lính duy nhất từng tham gia trận đánh đồn Kanak 54 năm về trước hiện còn sống.

Ông Trung tự hào kể về các đồng đội: “Ngày ấy tôi còn rất trẻ, đồng đội tôi phần nhiều cũng vừa qua tuổi đôi mươi nhưng chúng tôi đã sống và chiến đấu vì đồng bào, vì độc lập tự do của đất nước. Đồng đội tôi đã hy sinh xứng đáng. Đến giờ dù đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, trong đầu tôi vẫn nhớ hình ảnh từng đồng đội, từng người anh rất đỗi thân thương. Hôm nay trở lại bên dòng suối Đăk Lốp, lòng tôi bồi hồi kỷ niệm. Tôi đã đến đền tưởng niệm, nơi ghi đầy đủ tên của những đồng đội tôi hy sinh và hôm nay dự Lễ khánh thành nhà bia, tôi nghĩ các anh đã được an ủi...”.

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, Kanak có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Đây là con đường huyết mạch tiếp giáp với quốc lộ 19, nối liền với cảng biển Quy Nhơn. Ngay từ những năm đầu xâm lược nước ta, đế quốc Mỹ đã xây dựng Kanak thành khu trung tâm huấn luyện biệt kích ở Tây Nguyên.

Bác Trần Duy Trung, người chiến sĩ duy nhất còn sống của Tiểu đoàn 10 kể về những đồng đội thân thương đã nằm lại bên dòng suối Đăk Lốp.

Từ căn cứ Kanak, địch đã mở nhiều trận càn quét, gom dân lập ấp chiến lược, đồng thời phục kích ngăn chặn lực lượng của ta hành quân từ Gia Lai xuống Bình Định và đồng bằng.

Với quyết tâm tiêu diệt căn cứ Kanak, Bộ tư lệnh tiền phương quân khu V và mặt trận Tây nguyên đã chỉ đạo lực lượng tác chiến tập kích diệt cứ điểm Kanak. Trận tập kích tuy không thành công nhưng quân và dân ta đã làm tiêu hao nhiều sinh lực, khí tài của địch.

Trước đó, đoàn Báo CAND do Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập làm trưởng đoàn đã thắp hương tại đền tưởng niệm, viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện Kbang.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên đã trao 100 triệu đồng xây dựng hai căn nhà tình nghĩa tại xã Tơ Tung, huyện Kbang. Đây là số tiền do Công ty cổ phần Du lịch quốc tế Tuần Châu tài trợ.

Ngọc Thuỵ
.
.