Khai giảng lớp bồi dưỡng chuyên đề “Phòng ngừa tội phạm sử dụng tiền ảo”

Thứ Năm, 21/01/2021, 18:48
Ngày 21/1, tại Hà Nội, Học viện An ninh Nhân dân (ANND) tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề “Phòng ngừa tội phạm sử dụng tiền ảo”.
Các chuyên gia từ Mỹ và Hà Lan truyền tải kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng chống tội phạm tiền ảo cho các học viên lớp bồi dưỡng. 

Sự kiện có sự tham dự của Thiếu tướng, PGS. TS Trần Anh Vũ, Phó Giám đốc Học viện ANND, đại diện từ Cục Đối ngoại, Cục Đào tạo, Bộ Công an Việt Nam. Về phía Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam có ông Jon Gandomi, Điều phối viên Chương trình Thực thi Pháp Luật và Tư pháp hình sự, ông Vikrum Sequeira, đại diện Phòng Kinh tế, Đại sứ quán Mỹ cũng như các chuyên gia từ Mỹ và Hà Lan.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường tài chính tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghệ số, phương tiện thanh toán trực tuyến, điện tử mới như tiền ảo, tiền điện tử. Sự phát triển, lưu hành các loại tiền ảo, các phương thức thanh toán điện tử mang lại nhiều tiện ích cho xã hội, nhưng lại khó kiểm soát và dễ bị lợi dụng, ẩn chứa nguy cơ trở thành mảnh đất màu mỡ để tội phạm mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động.

Trong năm 2020 vừa qua, tại Việt Nam đã xảy ra hàng trăm vụ án liên quan đến tiền ảo, trong đó chủ yếu là lừa đảo đầu tư dưới mô hình đa cấp biến tướng, dùng tiền của người tham gia sau trả lãi cho người tham gia trước.

Phát biểu tại lớp bồi dưỡng, Thiếu tướng Trần Anh Vũ cho biết, là một quốc gia đang phát triển và có tỷ lệ người sử dụng Internet khá phổ biến, Việt Nam rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các nước phát triển, đặc biệt là Mỹ, trong cuộc chiến chống lại các loại tội phạm trên không gian mạng.

Những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ, trong đó có mối quan hệ giữa Bộ Công an Việt Nam với Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi Pháp luật Quốc tế (INL), Bộ Ngoại giao Mỹ, và các cơ quan điều tra của Mỹ ngày càng sâu sắc và bền chặt. Hai bên đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố, sử dụng công nghệ cao, rửa tiền, buôn người.

Thiếu tướng Trần Anh Vũ, Phó Giám đốc Học viện ANND và các đại biểu, học viên tham dự lớp bồi dưỡng.

Là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao của Bộ Công an, Học viện ANND trong thời gian qua đã tích cực phối hợp với INL, cũng như các cơ quan thực thi pháp luật khác của Mỹ triển khai các hoạt động hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm này.

Thông qua các lớp bồi dưỡng, cán bộ, học viên của Bộ Công an Việt Nam có cơ hội trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ phía các chuyên gia giảng dạy, qua đó góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ.

Lớp bồi dưỡng chuyên đề tiếp nối chuỗi các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng về điều tra và phòng, chống tội phạm mạng, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia theo khuôn khổ hợp tác giữa bai bên.  

Duy Tiến
.
.