Kết nối cơ sở dữ liệu giúp giảm giấy tờ, thời gian chờ đợi

Thứ Tư, 24/03/2021, 19:01
Ngày 24/3, Bộ Công an tổ chức họp bàn về kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) với các cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của lực lượng Công an. Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, việc xây dựng CSDLQGDC sẽ tạo lập một hệ cơ sở dữ liệu về dân cư tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương để dùng chung nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự cũng như đấu tranh phòng, chống tội phạm của các lực lượng trong CAND. 

Khi các cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành kết nối với CSDLQGDC để khai thác thông tin cá nhân của công dân sẽ giúp giảm thiểu giấy tờ, giảm thời gian chờ đợi của công dân, thời gian xử lý hồ sơ, tăng chất lượng phục vụ công dân của các đơn vị trong ngành Công an.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại cuộc họp.

Hiện nay Bộ Công an đã thử nghiệm thành công kết nối CSDLQGDC với Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính. Thông qua kết nối này, chỉ cần nhập mã số định danh của người vi phạm hành chính để gửi yêu cầu tra cứu đến CSDLQGDC, thông tin của người vi phạm sẽ tự động nhập vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính và quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tham luận tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đã trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kết nối dữ liệu, đồng thời thảo luận, bàn giải pháp thực hiện kết nối giữa CSDLQGDC với các dữ liệu nghiệp vụ trong thời gian sớm nhất.

Kết nối giữa các cơ sở dữ liệu đảm bảo an toàn thông tin, đúng quy định pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, ngoài việc làm giàu thông tin dữ liệu phục vụ công tác Công an, cần phải thu thập, bổ sung các trường thông tin khác như bảo hiểm xã hội, giáo dục, y tế… để phục vụ công tác quản lý nhà nước, giảm thiểu thủ tục hành chính.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu, thời gian tới, các đơn vị nghiệp vụ có liên quan cần khẩn trương thống kê, rà soát dữ liệu số hóa, đồng bộ hóa để phục vụ công tác kết nối; phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để thống nhất các phương án, giải pháp nhằm thực hiện kết nối thành công giữa CSDLQGDC và các cơ sở dữ liệu nghiệp vụ chuyên ngành đảm bảo an toàn thông tin và đúng với quy định của pháp luật.

Minh Hiền
.
.