Hợp tác đấu tranh phòng chống ma túy giữa Việt Nam - Campuchia - Lào

Thứ Năm, 19/10/2006, 08:36

Chính phủ Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ với CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia, các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, phấn đấu góp phần vì một ASEAN không có ma túy năm 2015, vì sự phát triển lành mạnh, bền vững của mỗi dân tộc.

Được sự đồng ý của Ủy ban Quốc gia 3 nước Việt Nam - Campuchia - Lào, sáng 18/10 tại thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam đã khai mạc hội nghị 3 bên, song phương cấp Bộ trưởng lần thứ 6 về Hợp tác phòng chống ma túy để đánh giá những kết quả đã đạt được và bàn phương hướng, giải pháp hợp tác phòng chống ma túy trong thời gian tới.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Ủy ban quốc gia Phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm nước CHXHCN Việt Nam đã phát biểu khai mạc, nêu rõ: Ma túy ngày nay đang là vấn đề mang tính toàn cầu và là mối lo ngại chung của các quốc gia trên khắp các châu lục, là nguồn phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia và các tệ nạn xã hội, một trong các nguyên nhân chủ yếu gây lây nhiễm căn bệnh nan y HIV/AIDS.

Trong năm qua, các lực lượng phòng chống ma túy của Việt Nam đã điều tra, khám phá 11.772 vụ phạm tội về ma túy, bắt và xử lý 17.712 đối tượng phạm tội, thu giữ 287kg heroin, 59kg thuốc phiện, 210.826 viên ATS, 3.368kg cần sa tươi, 5.984 ống tân dược gây nghiện... Chính phủ Việt Nam hết sức coi trọng công tác hợp tác quốc tế phòng chống ma túy, đặc biệt chú trọng thúc đẩy và tăng cường quan hệ hợp tác với CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia.

Ba nước đều có đặc điểm chung là nằm gần khu vực tam giác vàng, chịu tác động trực tiếp của tình hình ma túy trong khu vực. Bọn tội phạm ma túy đã lợi dụng tập quán sinh hoạt, điều kiện địa lý, hoạt động giao lưu kinh tế, đi lại thăm hỏi của nhân dân giữa 3 nước để vận chuyển, buôn bán các chất ma túy qua biên giới.

Vì vậy bài trừ tệ nạn ma túy là cuộc đấu tranh chung và trong cuộc đấu tranh ấy, thành công ở mỗi nước vừa gắn chặt với các nước còn lại vừa là thắng lợi chung của cả 3 nước. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao và chân thành cảm ơn sự phối hợp và giúp đỡ của Chính phủ CHDCND Lào và Chính phủ Vương quốc Campuchia đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống ma túy trong những năm qua.

Chính phủ Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ với CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia, các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, phấn đấu góp phần vì một ASEAN không có ma túy năm 2015, vì sự phát triển lành mạnh, bền vững của mỗi dân tộc.

Sau khi nghe các đoàn Campuchia, Lào, Việt Nam trình bày báo cáo tình hình công tác phòng chống ma túy và hợp tác kiểm soát ma túy của mỗi quốc gia, Thiếu tướng Cao Xuân Hồng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam đã trình bày tóm tắt dự thảo "Tuyên bố chung" và dự thảo "Thông cáo báo chí". Hội nghị thống nhất rằng, từ năm 2007, Hội nghị ba bên và song phương cấp Bộ trưởng giữa Việt Nam - Campuchia - Lào về hợp tác phòng chống ma túy sẽ được tổ chức 2 năm một lần, theo thể thức luân phiên.

Giữa hai kỳ Hội nghị ba bên cấp Bộ trưởng, Văn phòng Thường trực PCMT của Việt Nam và các Ban Tổng thư ký của Campuchia và Lào sẽ tổ chức họp để rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các hiệp định, bản ghi nhớ, kế hoạch Hành động về Hợp tác phòng chống ma túy đã được ký  kết. Theo thỏa thuận tại Hội nghị này, Hội nghị Chuyên viên cao cấp lần thứ nhất về hợp tác phòng chống ma túy giữa Việt Nam - Campuchia - Lào sẽ được tổ chức tại Việt Nam năm 2007 và Hội nghị cấp Bộ trưởng ba bên/ song phương lần thứ 7 sẽ được tổ chức tại Campuchia vào năm 2008.

Kết thúc hội nghị ba bên, các nước tiến hành họp song phương thảo luận thông qua "Tuyên bố chung", "Thông cáo báo chí" và tiến hành lễ ký kết Biên bản song phương giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia và Campuchia - Lào

Hà Cương
.
.