Hợp tác chặt chẽ, đấu tranh quyết liệt chống tội phạm có tổ chức và có tính quốc tế

Thứ Bảy, 15/10/2005, 07:41
Từ nay đến năm 2010, tội phạm có tổ chức và tội phạm có tính quốc tế sẽ tiếp tục phát triển; các loại tội phạm hình sự nguy hiểm vẫn diễn biến phức tạp. Dự báo này được đưa ra sau 5 năm Tổng cục Cảnh sát triển khai Đề án "Đấu tranh phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm và tội phạm có tính quốc tế" - một trong những đề án quan trọng của Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm.

Tính từ năm 2000 đến nay, lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng cả nước đã phát hiện, đấu tranh triệt phá được 74.324 băng nhóm tội phạm, bắt xử lý 149.420 đối tượng, trong đó có nhiều băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, nhiều đường dây buôn bán ma tuý, tội phạm kinh tế lớn hoạt động xuyên quốc gia. Vụ đấu tranh triệt phá băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen do Trương Văn Cam (Năm Cam) cầm đầu, đã bắt, xử lý hàng trăm đối tượng… ở Tp.HCM và các tỉnh, được coi là một trong những điển hình của công tác đấu tranh với loại tội phạm mới này.

Ngoài ra, còn phải kể đến vụ triệt phá đường dây buôn bán ma tuý, bắt 60 đối tượng, thu giữ 403 bánh hêrôin, 15.900 viên ma tuý tổng hợp. Theo thống kê của lực lượng điều tra tội phạm hình sự thì 5 năm qua, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên toàn quốc lên tới gần 300 ngàn vụ, trong đó tội phạm hình sự nguy hiểm chiếm hơn 40 ngàn vụ. Công tác phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm có tính quốc tế, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia cũng đã có những bước chuyển.

Qua 5 năm phát hiện, xử lý 45 vụ người nước ngoài phạm tội hình sự và tệ nạn xã hội; phát hiện, xử lý nhiều đối tượng, đường dây buôn bán vũ khí từ nước ngoài vào Việt Nam, bắt 8 đối tượng, thu nhiều súng đạn. Phát hiện, triệt phá hàng chục đường dây mua bán ma tuý, bắt hàng trăm đối tượng, thu giữ hàng trăm bánh hêroin, hàng nghìn viên ma tuý tổng hợp có liên quan đến người nước ngoài.

Cùng với việc triển khai thực hiện Đề án "Đấu tranh phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm và tội phạm có tính quốc tế"  trong thực tiễn, Bộ Công an đã triển khai nghiên cứu nhiều chuyên đề, trong đó một số chuyên đề đã và đang được xem xét áp dụng trong thực tiễn công tác đấu tranh phòng chống tội phạm như "Xây dựng lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức", chuyên đề "Đấu tranh chống tội phạm ma tuý có tổ chức" hay chuyên đề "Xây dựng mạng lưới sỹ quan liên lạc của Cảnh sát Việt Nam ở nước ngoài"…

Một trong những vấn đề hết sức quan trọng để đề án này thu được kết quả tốt là công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong 5 năm qua, Việt Nam đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp; Hiệp định về dẫn độ tội phạm; Nghị định thư về hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm với nhiều nước trên thế giới. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng giúp cho công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm về ma tuý đạt hiệu quả cao.

Thông qua quan hệ hợp tác quốc tế, qua văn phòng Interpol, sỹ quan  liên lạc của Cảnh sát các nước tại Việt Nam và sỹ quan liên lạc của Cảnh sát Việt Nam tại nước ngoài, chúng ta đã phát hiện nhiều băng nhóm tội phạm xâm nhập vào Việt Nam hoạt động phạm tội, phối hợp chặt chẽ trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm do người Việt ở nước ngoài gây ra. Nhiều thông tin về tội phạm có tính quốc tế, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và tội phạm do người Việt Nam ở nước ngoài gây ra đã được trao đổi, xác minh và điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Đến năm 2010, Bộ Công an cùng các lực lượng phối hợp sẽ tiếp tục kìm chế và làm giảm số vụ phạm tội do các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm quốc tế từ 10-15%; nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm hình sự nguy hiểm từ 80-90%, tội phạm hình sự từ 90-95%… Tuy nhiên, Tổng cục Cảnh sát cũng dự báo, từ nay đến năm 2010, tội phạm có tổ chức sẽ tiếp tục phát triển, hoạt động gây án tinh vi, xảo quyệt và kín đáo hơn. Lợi dụng kẽ hở của luật pháp để luồn lách thực hiện các hành vi buôn lậu, trốn thuế, buôn bán hàng cấm, đầu tư bất hợp pháp, lừa đảo…

Các loại tội phạm hình sự nguy hiểm như cướp tài sản có sử dụng vũ khí ở các tiệm vàng, kho bạc, ngân hàng… của một số nhóm tội phạm là thanh, thiếu niên ở những thành phố lớn vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, chống người thi hành công vụ vẫn tiếp tục là vấn đề cần phải quan tâm nhiều..

Tường Minh
.
.