Học tốt, dạy tốt phải là hoạt động thường xuyên trong các trường CAND

Thứ Sáu, 17/08/2007, 10:45

Trong hai ngày 16 và 17/8, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua học tập, rèn luyện tốt của học viên các trường CAND.

Hơn 200 cán bộ, giáo viên, học viên đến từ các trường CAND đã về dự hội nghị, nhằm đánh giá những kết quả đạt được của phong trào ở các trường, đồng thời rút ra những kinh nghiệm, những giải pháp hay để nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, rèn luyện của học viên trong các trường thời gian tới.

Đây cũng là dịp để học viên và giáo viên các trường CAND có cơ hội trao đổi những kinh nghiệm dạy và học theo phương pháp sáng tạo mới.

Sáng 16/8, trước khi diễn ra hội nghị, các đại biểu đã dự lễ báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh...

Học viên xuất sắc Nguyễn Thị Phượng, đến từ Học viện ANND đã thay mặt các bạn học viên CAND báo cáo với Bác những thành tích mà học viên các trường CAND thời gian qua đã nỗ lực để đạt được, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào học tập, rèn luyện theo lời Bác Hồ dạy.

Việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị của các học viên đã có chuyển biến tích cực, yêu ngành, mến nghề, đã có hàng nghìn học viên là Đoàn viên ưu tú, mỗi năm học kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam hơn 1.000 học viên. Tỷ lệ tập thể và sinh viên ưu tú, xuất sắc, tiên tiến ngày càng tăng.

Điển hình trong 2 năm 2005 - 2006, 2006 - 2007 có 99 đơn vị đạt danh hiệu "Tập thể học sinh tiên tiến", 112 đơn vị "Tập thể học viên XHCN"; hơn 50.000 lượt học viên được khen thưởng; số học viên học tập đạt yêu cầu trở lên chiếm 94,8%, trong đó số học viên đạt loại khá, giỏi chiếm 28,5%, phân loại rèn luyện loại tốt hằng năm đạt từ 88,79%…

Tại hội nghị, theo báo cáo của Vụ Đào tạo, Tổng cục XDLL CAND, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về "Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục" và cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử…" của Bộ GD&ĐT, ngay từ đầu năm học vừa qua, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị và phong trào này đã lan tỏa mạnh mẽ trong các đơn vị làm công tác quản lý giáo dục, các khoa, bộ môn giảng dạy và đặc biệt là trong toàn thể học viên đang học tập tại các trường CAND.

Nhiều trường đã có các hình thức sáng tạo để cuộc vận động được thực hiện ở cả bề rộng và chiều sâu.

Điển hình là Học viện ANND, học kỳ I của năm học 2006 - 2007 chỉ có 1 học viên vi phạm quy chế thi và cũng là con số ít nhất từ trước tới nay. Học viện CSND liên tục phát động các phong trào như "Xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, sinh viên thanh lịch", "Tháng hoạt động kiểu mẫu về điều lệnh nội vụ", "Đơn vị văn hóa". Kết quả kiểm tra chương trình hành động của 27 đơn vị trong Học viện CSND thì có 7 đơn vị đạt loại giỏi, 15 đơn vị đạt loại khá…

Trong phong trào thi đua tình nguyện, Trường Trung cấp CSND II đã tổ chức quyên góp được 65 triệu đồng do học viên đóng góp để xây dựng 2 nhà tình nghĩa, tặng hơn 4.000 cuốn vở cho học sinh nghèo, đóng góp hàng ngàn ngày công để giúp dân nạo vét kênh mương.

Trường Trung cấp CSND I đã tổ chức cho hơn 1.000 học viên với hơn 15.000 ngày công lao động giúp dân thu hoạch mùa màng, làm đường giao thông… Qua các phong trào thi đua học tập, đã nổi lên những tấm gương điển hình như: Học viên Nguyễn Thị Phượng (Học viện ANND) đã đoạt giải nhất cuộc thi tìm hiểu 60 năm thành lập lực lượng ANND, giải ba cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ, được tặng nhiều Bằng khen của Bộ Công an; Vũ Thanh Hường, Nguyễn Thị Linh Chi, Phạm Thị Sâm, Phạm Văn Tráng (D28 Học viện CSND) đã đạt kết quả cao trong kỳ thi "Sinh viên nghiên cứu khoa học" do Bộ Công an tổ chức năm 2006. Trịnh Đình Hùng - Đại học PCCC, Đỗ Thu Trà - Trung cấp CSND I, Trần Văn Quốc - D14C Đại học ANND… đều là những điển hình trong học tốt, rèn luyện tốt…

Thời gian tới, các trường CAND tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời những vi phạm, tiếp tục thực hiện nghiêm túc cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử…"

Thu Phương
.
.