Hoạt động đền ơn, đáp nghĩa của Công an các đơn vị, địa phương

Thứ Ba, 30/07/2019, 08:03
Ngày 29-7, Cụm thi đua số 4 thực hiện phong trào phụ nữ CAND gồm hội phụ nữ các đơn vị thuộc Khối tham mưu và xây dựng lực lượng, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị kỷ niệm các ngày lễ: 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7); 74 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND 19-8; Quốc khánh 2-9 và chào mừng thành lập Cụm thi đua số 4.


Tại tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn công tác của Cụm thi đua số 4 gồm đại diện Đảng ủy, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên các đơn vị đã tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn trước sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Tiếp đó, Đoàn công tác Cụm thi đua số 4 đã đến xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Tý, 96 tuổi (là mẹ của liệt sĩ Nguyễn Văn Thìn, hy sinh năm 1974). Đây là 1 trong 4 mẹ Việt Nam Anh hùng do Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận phụng dưỡng suốt đời.

Đoàn công tác Cụm thi đua số 4 và Công an tỉnh Vĩnh Phúc thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Tý.

Thay mặt Đoàn công tác, Thiếu tướng Nguyễn Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an đã ân cần thăm hỏi sức khỏe của mẹ Bùi Thị Tý; đồng thời bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh và những đóng góp to lớn của các liệt sĩ, thương binh đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Cùng ngày, Đoàn công tác Cụm thi đua số 4 và Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã đến thăm gia đình và thắp hương tưởng nhớ liệt sỹ Đỗ Mạnh Cường (SN 1974), ở xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc. Trung úy CAND Đỗ Mạnh Cường đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ vào năm 2006. Liệt sỹ Đỗ Mạnh Cường được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Chiến công hạng Ba và được cấp Bằng Tổ quốc ghi công…

Mỗi dịp 27-7, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình lại quây quần bên gia đình chị Hà Thị Thủy (chị Thủy là vợ liệt sỹ Sùng A Trư) để thắp hương, tri ân người chiến sỹ Công an quả cảm.

Họ cùng ôn lại những kỷ niệm, về tấm gương hy sinh dũng cảm của Trung úy Sùng A Trư và những liệt sỹ Công an đã vì nước, vì dân. Đó còn là cách để Công an huyện vùng cao này giáo dục truyền thống, thắp lên ngọn lửa đam mê trong mỗi cán bộ trẻ của đơn vị.

Thượng tá Đinh Văn Thới, Trưởng Công an huyện Mai Châu cho biết: Trong cuộc chiến với kẻ gieo rắc “cái chết trắng”, đơn vị có 2 cán bộ ưu tú là Đại tá Hà Thái Yềm, Phó trưởng Công an huyện và Trung úy Sùng A Trư đã anh dũng hy sinh để lại bao nỗi thương tiếc trong lòng cán bộ và nhân dân địa phương. Sau khi các anh ngã xuống, đơn vị đã đề xuất tuyển dụng thân nhân các liệt sỹ vào lực lượng Công an như cách để tiếp bước các anh hùng liệt sỹ.

Thân nhân các anh hùng liệt sỹ khi công tác trong lực lượng Công an đều nỗ lực cố gắng, trưởng thành trong công việc như: Trung tá Hà Tiến Dũng, người con trai cả của Đại tá, liệt sỹ Hà Thái Yềm đang là Phó Trưởng Công an huyện Mai Châu và chị Hà Thị Thủy, vợ liệt sỹ Sùng A Trư hiện là cán bộ Đội Tổng hợp Công an huyện. Họ thay chồng, thay cha gánh vác nhiệm vụ dang dở mà các liệt sỹ để lại trên trận tuyến giữ gìn sự bình yên cho nhân dân. 

Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình, là trọng điểm về ma túy của khu vực Tây Bắc của Tổ quốc. Nhiệm vụ đặt ra cho cán bộ, chiến sỹ nơi đây vô cùng nặng nề, áp lực đấu tranh với tội phạm gieo rắc “cái chết trắng” là rất lớn.

Theo Thượng tá Đinh Văn Thới, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đều tinh thông nghiệp vụ, bản lĩnh vững vàng, tận tụy, trách nhiệm cao với công việc, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Để có được điều đó, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Mai Châu đặc biệt coi trọng công tác giáo dục truyền thống, noi gương các anh hùng liệt sỹ, từ đó động viên, khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sỹ nỗ lực phấn đấu vươn lên.

Công an huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Xuân Chinh đổ trên 150m2 sân nhà văn hóa.

Đơn vị giao cho Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện hằng tuần tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, tuyên truyền về tấm gương người tốt, việc tốt, mời các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sỹ nói chuyện về lịch sử, chiến công, thành tích để nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sỹ. Vào các dịp lễ tết, Công an huyện đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ trên địa bàn, tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ huyện hay thăm các di tích lịch sử...

Vận động “xã hội hóa” hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tranh thủ các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ các gia đình chính sách với số tiền hàng trăm triệu đồng. Công an huyện Mai Châu phối hợp với Huyện đoàn Mai Châu xây dựng “Quỹ Sùng A Trư”, trích từ quỹ này để tặng học bổng cho các em học giỏi, gia đình chính sách... trị giá hàng chục triệu đồng. Những việc làm thiết thực của Công an huyện Mai Châu đã giúp cán bộ, chiến sỹ sát lại gần nhau hơn, đoàn kết trong trận chiến chống tội phạm, vì  sự bình yên cho nhân dân huyện vùng cao đầy gian khó này. 

l Trong các ngày 26 đến 28-7, Đoàn Thanh niên Cụm Thi đua số 4 – Bộ Công an đã phối hợp với Tuổi trẻ Công an tỉnh Bắc Kạn, Công an tỉnh Cao Bằng cùng các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tổ chức chương trình “Hành trình tình nguyện theo con đường mang tên Bác”, đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại vùng cao nơi đây.

Tại xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn - Đoàn công tác đã gửi tặng Ban Quản lý khu di lịch Hồ Ba Bể công trình “Giữ gìn cảnh quan” 10 thùng đựng rác đặt tại các khu vực đông khách du lịch dừng nghỉ.

Cùng với đó, Đoàn đã phối hợp với tuổi trẻ Công an tỉnh, Đoàn thanh niên xã Nam Mẫu tổ chức vệ sinh môi trường tại 2 điểm Pò Giả Mải và Bến bãi hội xuân, cũng như vệ sinh môi trường tại các khu vực hay tồn đọng rác thải. Đoàn công tác trao một tủ sách pháp luật cho Chi đoàn Công an huyện Ba Bể,  trao 2 xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học giỏi, đồng thời trao 1.000 tập vở cho Trường cấp I, II xã Nam Mẫu…

Thay mặt các thành viên trong Đoàn công tác Cụm Thi đua số 4 tới nhà thăm hỏi, động viên các hộ gia đình chính sách, Đại úy Trần Quang Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Truyền thông CAND (đơn vị Cụm trưởng) đã ân cần thăm hỏi và trao tận tay 20 suất quà tới 20 hộ gia đình, đồng thời chia sẻ: “Món quà tuy giá trị vật chất không thực sự lớn nhưng là tâm tư, tình cảm, tấm lòng của tuổi trẻ thanh niên Công an 12 đơn vị thuộc Cụm Thi đua số 4 đóng góp, mong muốn được sẻ chia khó khăn với bà con, động viên các hộ gia đình chính sách từng bước vượt qua khó khăn trong cuộc sống…”

Thay mặt các hộ gia đình, ông Hứa Văn Tình (81 tuổi), thương binh 3/4, bị nhiễm chất độc hóa học, trú tại thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu và ông Triệu Văn Quảng (94 tuổi), có con và em trai là liệt sỹ, trú tại thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu cùng 18 hộ gia đình chính sách khác nhận quà, thân nhân các gia đình đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đoàn công tác đã không quản ngại đường sá xa xôi, thường xuyên tới thăm hỏi, động viên các gia đình; đồng thời khẳng định, món quà là nguồn động viên tinh thần rất lớn lao, để các hộ thêm vững tâm, lạc quan hơn trong cuộc sống…

Cũng trong chuỗi hoạt động chương trình “Hành trình tình nguyện theo con đường mang tên Bác”, Đoàn công tác đã có mặt tại huyện Trà Lĩnh.

Đoàn công tác đã cùng với tuổi trẻ Công an tỉnh Cao Bằng, Huyện đoàn Trà Lĩnh tiến hành dọn dẹp, chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức trao tặng 20 suất quà tới 20 hộ gia đình chính sách trên địa bàn và tặng một tủ sách pháp luật cho Chi đoàn Công an huyện Trà Lĩnh; đồng thời tặng 1.000 cuốn vở học sinh, 20 cặp sách cho 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Tối 27-7, trong bầu không khí thiêng liêng, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ tới các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc tại Nghĩa trang liệt sỹ Trà Lĩnh. Hơn 300 ngọn nến đã được thắp lên tại nơi yên nghỉ của hơn 300 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh ngay trong những ngày đầu nổ súng của cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, hòa cùng với hàng triệu triệu ngọn nến từ các nghĩa trang trên khắp mọi miền của Tổ quốc đồng loạt được thắp sáng để tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những người con đã hy sinh cho Tổ quốc, những người đã viết nên trang sử vàng chói lọi, soi đường cho thế hệ trẻ tiếp bước theo sau...

l Trong 2 ngày 27 và 28-7, Công an huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đã tổ chức nhiều hoạt động tình nghĩa nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7).

Theo đó, Công an huyện Thường Xuân đã huy động khoảng 30 cán bộ, chiến sĩ xuống xã Xuân Chinh phối hợp với chính quyền xã tổ chức thăm hỏi, tặng 10 suất quà cho các gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đồng thời, mua và tặng xã Xuân Chinh 5 tấn xi măng và huy động ngày công cán bộ, chiến sĩ hoàn thành bê tông hóa trên 150m2 sân nhà văn hóa.

Cũng trong dịp này, Công an huyện đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thủ tục làm thẻ căn cước công dân lưu động cho công dân. Mặc dù là ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật, điều kiện thời tiết nắng nóng, nhưng với tinh thần tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân, trong 2 ngày, Công an huyện Thường Xuân đã hoàn thiện các thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho 302 trường hợp. Trong đó, có nhiều người thuộc diện gia đình chính sách, người có công, người già yếu, bệnh tật. Việc làm này đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

M.Hiền - N.Hùng - X.Trường - Đ.Hợp
.
.