Hỏa hoạn giảm mạnh trong tháng cao điểm an toàn PCCC

Thứ Sáu, 26/05/2017, 14:13

Trong tháng cao điểm về an toàn PCCC, số vụ hỏa hoạn và thiệt hại do hỏa hoạn gây ra đã giảm mạnh trong phạm vi cả nước.

Ngày 26-5, tại TP Đà Lạt, Cục Cảnh sát PCCC-CNCH (Bộ Công an) đã tổ chức Tổng kết tháng cao điểm về an toàn PCCC (tháng 4-2017). 

Tới dự và chủ trì hội nghị có Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC-CNCH...

Thứ trưởng Bùi Văn Thành dự và chỉ đạo hội nghị

Theo thống kê, trong quý I năm 2017, cả nước đã xảy ra 1.281 vụ cháy làm chết 27 người, 47 người khác bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính 683,980 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ cháy tăng 345 vụ, số người chết tăng 14 người, thiệt hại về tài sản tăng hơn 174 tỷ đồng.

Trước hỏa hoạn diễn biến ngày càng phức tạp, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng Công an nhân dân tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ, đồng thời phát động tháng 4-2017 là tháng cao điểm về an toàn PCCC trên phạm vi cả nước.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC-CNCH phát biểu tại hội nghị

Trong tháng cao điểm này, lực lượng Công an, Cảnh sát PCCC-CNCH các tỉnh, thành phố đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC, quyết tâm giảm số vụ cháy và hậu quả do hỏa hoạn gây ra. Lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH cả nước đã chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến hay, như khu dân cư an toàn PCCC, một ngày làm lính cứu hỏa, ngôi nhà an toàn PCCC…  trên tinh thần lấy công tác phòng ngừa cháy nổ làm trọng tâm.  

Sau một tháng phát động, số vụ cháy và thiệt hại do cháy nổ gây ra đều giảm mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm 2016. 

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo Cục Cảnh sát PCCC-CNCH, đạt được kết quả này là có sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp trong kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quy định về PCCC. Phát huy được vai trò của thủ trưởng các đơn vị, người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và cá nhân...

Phát biểu tổng kết hội nghị, Trung tướng Bùi Văn Thành đã biểu dương những kết quả mà lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH toàn quốc đạt được trong tháng cao điểm về an toàn PCCC. Đặc biệt, Thứ trưởng đánh giá cao những hình thức, sáng kiến hay trong công tác PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH nhiều tỉnh, thành đã thực hiện trong tháng cao điểm.

Để thực hiện tốt công tác PCCC, Thứ trưởng Bùi Văn Thành chỉ đạo lực lượng Cảnh sát  PCCC-CNCH toàn quốc tập trung vào 8 vấn đề trọng tâm, như: Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống cháy nổ; Xử lý dứt điểm những tồn tại, khó khăn, tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo an toàn PCCC; Đẩy mạnh đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đặc biệt, những vi phạm nghiêm trọng phải đình chỉ, tạm đình chỉ, thậm chí khởi tố để tăng tính răn đe, giáo dục.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành trao Bằng khen của Bộ Công an cho đại diện các tập thể có thành tích suất sắc

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH phải tăng cường công tác điều tra cơ bản, chú ý tới các ngành, lĩnh vực, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao. Phải chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an và các cơ quan hữu quan địa phương để đề xuất, hoàn thiện hành lang pháp lý về an toàn PCCC. Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH ngày càng chính quy, hiện đại, tinh thông nghiệm vụ…

Phát huy những thành tích đạt được trong tháng cao điểm về an toàn PCCC, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Thành tiếp tục phát động, tháng 6-2017 là tháng cao điểm về an toàn PCCC nhà cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại trong cả nước.

Cũng tại hội nghị, 17 tập thể có thành tích suất sắc trong tháng cao điểm về an toàn PCCC đã được Bộ Công an trao tặng Bằng khen, 39 tập thể được Cục Cảnh sát PCCC-CNCH khen thưởng.

Kim Ngân
.
.