Hiệu quả từ chủ trương đưa Công an chính quy về xã

Thứ Bảy, 10/04/2021, 08:02
Có mặt tại Hưng Yên những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay ở từng xã, làng nơi có Công an xã chính quy. Tình hình an ninh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ; tội phạm và vi phạm pháp luật được kiềm chế, tệ nạn xã hội có chiều hướng giảm...


Lúc chia tay với Đại uý Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Công an xã Hồng Nam, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, mẹ của N.V.A rơm rớm nước mắt. Bà nhìn theo bóng áo xanh thẫm của Trưởng Công an xã Hồng Nam và dáng người mảnh khảnh, gày gò của cậu con trai mà lòng trĩu nặng. Lúc đó, trời đã tảng sáng, trong xóm tiếng gà bắt đầu gáy, báo hiệu một ngày mới. Những ngày này, bà cảm nhận hết sự vất vả của lực lượng Công an xã chính quy xuống địa bàn.

Mẹ nào chẳng thương con, nhưng muốn con thay đổi thì bà phải giúp con đoạn tuyệt với ma tuý. Những ngày qua, cán bộ Công an xã đã đồng hành với bà trong việc động viên cậu con trai đi cai nghiện. Để làm được điều đó đòi hỏi sự kỳ công.

Nằm ở địa bàn giáp ranh với Ba Hàng, một địa bàn “nóng” về ma tuý trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, xã Hồng Nam cũng tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về tình hình ANTT. Một số thanh niên do thiếu bản lĩnh, đua đòi đã dính vào ma tuý. Con trai của bà N cũng là một trong những trường hợp đó. Nhiều lần bà muốn đưa con đi cai nghiện nhưng con trai thường xuyên tránh né.

Công an xã Hồng Nam (TP Hưng Yên) tập trung lực lượng tìm tung tích nữ sinh lớp 9 được gia đình trình báo mất tích.

Khi Công an chính quy về xã, thực hiện chế độ trực 24/24h, bà đã quyết định tìm đến Công an, phối hợp đưa con trai đi cai nghiện. Quy luật sinh hoạt thất thường của N.V.A khiến cán bộ Công an xã không khỏi vất vả. Ban ngày làm nhiệm vụ chung, tối đến các đồng chí chia nhau cắt cử nắm thông tin quanh nhà. N.V.A đi sớm, về khuya nhưng cứ khi nào có thông tin là các đồng chí lại đến vận động, thuyết phục… Sau nhiều ngày vất vả, việc đưa N.V.A đi cai nghiện mới thực hiện được.

Những ngày đầu về địa bàn, vạn sự khởi đầu nan, mọi thứ không dễ dàng. Tuy nhiên, xác định được vai trò, vị trí của mình, Đại uý Nguyễn Văn Mạnh cùng các đồng đội đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, nhanh chóng nắm bắt địa bàn, vận dụng những kiến thức chuyên môn đã được đào tạo để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ.

Mới đây, các đồng chí đã giúp một gia đình tìm thấy nữ sinh lớp 9 bỏ học, theo bạn mới quen trên mạng xã hội… “đi chơi”. Đó chỉ là một trong những việc Công an xã đã làm. Có mặt tại Hưng Yên những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay ở từng xã, làng nơi có Công an xã chính quy. Tình hình an ninh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ; tội phạm và vi phạm pháp luật được kiềm chế, tệ nạn xã hội có chiều hướng giảm. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục được củng cố, phát triển sâu rộng hơn. Nhiều vụ việc được phát hiện kịp thời và giải quyết dứt điểm tại cơ sở…

Qua đó, lực lượng Công an xã chính quy được cấp uỷ, chính quyền và người dân ghi nhận đánh giá cao, góp phần quan trọng vào đảm bảo ổn định chính trị và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Từ khi Bộ Công an thực hiện chủ trương tăng cường Công an chính quy về cơ sở, ANTT trên địa bàn đã được ổn định hơn nhiều. Lực lượng Công an chính quy đã phân công, phân nhiệm 24/24h bài bản. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng uỷ, chính quyền địa phương rất quan tâm, không có rào cản và sẵn sàng tạo mọi điều kiện có thể, để các đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Vũ Duy Hân, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Hồng Nam cho biết.

Ngay từ những ngày đầu, xác định được ý nghĩa quan trọng của chủ trương đưa Công an chính quy về xã, Công an tỉnh Hưng Yên đã tích cực triển khai thực hiện Đề án và trở thành một trong những địa phương đi đầu và hoàn thành sớm nhất việc bố trí Công an chính quy tại hơn 100 xã, thị trấn.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Văn Đôn, Phó giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cho biết: Để thực hiện hiệu quả, khi đó, Công an tỉnh tham mưu xây dựng, triển khai Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn; sau đó, chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ công tác triển khai. Vì vậy, sau khi nhận được công văn phát động của Giám đốc Công an tỉnh, nhiều CBCS, đoàn viên, thanh niên, nhất là số chưa lập gia đình xung phong về xã. Ngay trong đợt phát động đầu tiên, đã có gần 200 cán bộ xung phong về xã, trong đó có 2 cán bộ nữ…

Từ năm 2019 đến nay,  lực lượng Công an xã chính quy đã nắm tình hình, thu thập tiếp nhận giải quyết 1.267 tin có liên quan đến ANTT. Thông qua công tác nghiệp vụ cơ bản đã kịp thời phát hiện, tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết tốt các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở. Công an xã chính quy đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật. Từ đó, 147/147 xã, thị trấn đã xây dựng lịch trực tuần ban đêm; 95/147 xã, thị trấn đã lập trang mạng xã hội riêng để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Từ đó, kịp thời nắm tình hình liên quan đến ANTT trên địa bàn do người dân phản án.

Trong 2 năm qua, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 1.180 vụ phạm pháp hình sự. Năm 2020, với sự có mặt của Công an xã chính quy, đã giảm 62 vụ. Công an các xã, thị trấn phát hiện 709 vụ, phối hợp xác minh, làm rõ 606 vụ, chuyển cơ quan điều tra khởi tố. Số vụ trộm cắp tài sản ở địa bàn cơ sở giảm rõ rệt, năm 2020 toàn tỉnh xảy ra 213 vụ, giảm 59 vụ so với 2018; cố ý gây thương tích xảy ra 207 vụ, giảm 42 vụ so với năm 2018.

Bên cạnh đó, Công an xã chính quy tại các xã, thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh tập trung đấu tranh, giải quyết nhiều tụ điểm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý trên địa bàn; đã phát hiện 61 vụ, 84 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế môi trường…

Được biết, quá trình thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trong 2 năm qua đã giúp Công an tỉnh rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác. Đó là phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành, quần chúng nhân dân; chủ động tranh thủ kịp thời sự hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền các cấp, để sớm hoàn thiện các điều kiện cần thiết cho hoạt động của lực lượng Công an xã. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên CBCS chủ động sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu; đồng thời, gắn với thực hiện chế độ, chính sách hợp lý, kịp thời.

Qua đó, khích lệ tinh thần, tạo động lực cho CBCS yên tâm công tác, nỗ lực phấn đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc lựa chọn cán bộ đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó trưởng Công an xã phải gắn với đảm bảo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, chỉ huy trong CAND. Trong đó, đối với chức danh Trưởng Công an xã phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện để cơ cấu vào cấp uỷ địa phương; đồng thời, căn cứ vào tình hình ANTT nổi lên trên địa bàn từng xã để nghiên cứu lựa chọn cán bộ theo lĩnh vực, hệ lực lượng mà bố trí phù hợp. Bên cạnh đó, giải quyết hợp lý, đúng quy định về chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách…

X.Mai-V.Linh
.
.