Hiệu quả mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo”

Thứ Hai, 02/10/2017, 08:38
Với mục tiêu hỗ trợ ngư dân trong các hoạt động khai thác đánh bắt thủy, hải sản; đồng thời trang bị cho ngư dân đi biển các kiến thức cơ bản về pháp luật, đặc biệt là nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng, mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân xứ Nghệ trong nhiều năm qua.

Mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo”, ra đời cách đây gần 4 năm, tại địa bàn xã Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Đây là mô hình điểm của Công an Nghệ An trong phong trào phát động toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Qua gần 4 năm đưa vào hoạt động, mô hình này đã phát huy tác dụng, trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển, không chỉ ở địa bàn phường Quỳnh Phương mà mở rộng ra các địa phương lân cận…

Nói về việc chọn Quỳnh Phương là địa phương làm điểm, Đại úy Hồ Phi Tráng, Trưởng Công an phường Quỳnh Phương cho biết: Phường Quỳnh Phương có chiều dài hơn 3km giáp biển, phần lớn dân cư đều sống chủ yếu phụ thuộc vào nghề khai thác, đánh bắt, chế biến thủy, hải sản. Cũng do đặc thù, tính chất công việc phải lênh đênh trên biển có khi cả tháng trời, nên trình độ nhận thức pháp luật còn rất hạn chế.

Thực trạng các em học sinh bỏ học giữa chừng, theo cha mẹ ra khơi, bám biển vẫn xảy ra. Cũng chính bởi vậy, mỗi khi tàu thuyền trở về sau mỗi chuyến ra khơi, địa bàn Quỳnh Phương đã xảy ra nhiều vụ việc cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp và tệ nạn cờ bạc, khiến cho tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp.

Công an Nghệ An tặng cờ Tổ quốc và áo phao cho ngư dân trước ngày ra khơi, bám biển.

Trước tình hình đó, khi có chủ trương thành lập thí điểm mô hình “An toàn nghề cá, bình yên biển đảo”, Công an Nghệ An đã chỉ đạo Công an TX. Hoàng Mai chọn phường Quỳnh Phương để làm mô hình.

Mục đích là nhằm động viên bà con ngư dân vươn khơi bám biển, đẩy mạnh sản xuất, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam; từng bước trang bị và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, xây dựng và nhân rộng các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Sau gần 4 năm thành lập, hiện nay mô hình đã có 9 tổ tự quản và gần 180 hội viên hội nghề cá, các hội viên tích cực phát triển kinh tế, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, hỗ trợ nhau phát triển xây dựng kinh tế. Hiện nay trên địa bàn có gần 600 tàu thuyền tham gia khai thác thủy, hải sản trong đó nhiều tàu có công suất lớn.

Để có được kết quả này, Ban chỉ đạo mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo” đã bám sát các chỉ đạo của cấp trên tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động của mô hình góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. 

Đại úy Hồ Phi Tráng cho biết thêm, sau mỗi chuyến ra khơi của ngư dân, lực lượng Công an thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, dành thời gian để  tuyên truyền, vận động ngư dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Nhờ vậy, sau gần 4 năm thành lập mô hình, tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm đáng kể. Lực lượng Công an thường xuyên tổ chức tuần tra đêm đảm bảo ANTT tại khu vực tàu thuyền, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Bên cạnh đó, Công an phường còn chủ động phối hợp lực lượng Đồn Biên phòng, phòng Cảnh sát đường thủy hướng dẫn các quy định về quản lý phương tiện tàu thuyền trong địa bàn phường, phối hợp với cán bộ Công an nắm bắt tình hình các tàu thuyền đánh bắt xa bờ…

Cùng với việc tập trung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân, các hội viên, Ban chỉ đạo mô hình đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các tổ tự quản trong mô hình, đổi mới nội dung phương pháp hoạt động để khơi gợi, cuốn hút hội viên tham gia.

Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được mô hình hội nghề cá biểu dương, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể hội viên, từng bước đưa phong trào đi vào hoạt động chất lượng. Với những kết quả nổi bật, năm 2016, ban chỉ đạo mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo” được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen.

Thiên Thảo – Anh Quân
.
.