Hành trình về nguồn nặng ân tình biên cương

Thứ Ba, 03/11/2020, 18:39
Giữa núi rừng biên cương nơi cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), khi nghe tiếng “cảm ơn” bằng tiếng Kinh chưa sõi của em bé dân tộc Mông tại điểm trường, đứng giữa sân trường chênh vênh ngay bên vách núi nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay lộng gió và bên kia đất, bạn mới thấy rằng thật thiêng liêng với việc bám đất bám bản giữ vững biên cương tổ quốc của quân và dân nơi đây...

        

Trong những ngày cuối cùng của tháng 10, phòng Tham mưu Công an Thành phố Hà Nội đã thực hiện chuyến hành trình về nguồn với chủ đề “Nghĩa tình biên giới” tại tỉnh Hà Giang.

Với tinh thần tương thân tương ái, cán bộ chiến sỹ đã đóng góp những phần quà tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng và háo hức chuẩn bị cho chuyến hành trình, từ việc tất bật tự tay đi mua đến việc tự tay đóng gói... để bắt đầu cho chuyến hành trình mang lại cái ấm giữa lạnh giá của mùa đông sắp tới nơi vùng biên cương của Tổ quốc.

Đồng chí Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Công an thành phố kính cẩn tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Cán bộ chiến sỹ phòng Tham mưu Công an Thành phố Hà Nội viếng và thắp hương tại Nghĩa trang Vị Xuyên.

Chiều tối 30/10/2020, đồng chí Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội dẫn đoàn về thắp hương tại Nghĩa Trang Vị Xuyên - nơi được coi là “ngôi nhà chung” của hơn 1.860 liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Cán bộ chiến sỹ tham gia đoàn công tác đã đến từng ngôi mộ thắp nén hương thơm và thắp từng ngọn nến để kính cản nghiêng mình tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Cán bộ chiến sỹ phòng Tham mưu Công an Thành phố Hà Nội thực hiện nghi thức chào cờ tại Cột cờ Lũng Cú.

Ngày 31/10/2020, đoàn công tác có mặt Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang - dấu ấn thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc, thực hiện nghi thức chào cờ vô cùng thiêng liêng. Bằng những đóng góp nhỏ bé của mình, đoàn công tác đã trao tặng lá cờ Tổ quốc 54m² cho Đồn biên phòng Lũng Cú với mong muốn góp sức để nơi địa đầu Tổ quốc sẽ mãi tung bay sắc cờ đỏ sao vàng của dân tộc Việt Nam.

Rời điểm dừng chân cột cờ Lũng Cú, đoàn công tác đã đến với điểm trường xa xôi của xã Ma Lé để trao tặng quà cho các em nhỏ. Những xuất quà đã được Đoàn viên thanh niên và hội viên Phụ nữ chuẩn bị kỹ lưỡng với 50 áo khoác ấm, 500 vở viết, 500 bút, 50 cặp sách, bảng, khăn mặt, dép… và hơn 500 tờ báo Nhi đồng tạo dựng Tủ sách, thư viện...

Đoàn viên Đoàn Thanh viên và  Hội viên chi hội phụ nữ phòng Tham mưu Công an thành phố Hà Nội trao những món quà nhỏ, khoác áo ấm cho các cháu.

Cũng nhân dịp này, Phòng Tham mưu Công an thành phố Hà Nội đã thăm, tặng quà cho 10 đồng chí Công an viên bán chuyên trách là người dân tộc Mông, dân tộc Giáy thuộc Công an 5 xã của huyện Đồng Văn và 5 xã thuộc huyện Mèo Vạc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để động viên các anh luôn đồng lòng chia sẻ với lực lượng Công an xã chính quy bám địa bàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép là bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH và phối hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới. Đồng thời tặng 10 téc nước Sơn Hà cho trụ sở 10 Công an xã thuộc địa bàn huyện Đồng Văn và huyện Mèo Bạc, số quà tặng được vận chuyển trực tiếp theo đoàn từ dưới xuôi lên đến các điểm tặng…

Trung tá Phạm Thị Thùy Dương - Trưởng phòng Tham mưu Công an Thành phố Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi mong muốn rằng, những phần quà nhỏ và tình cảm của mình sẽ góp phần chia sẻ khó khăn vất vả, những giá lạnh mùa đông để các cháu học sinh có thể ấm lòng kiên trì, bền bỉ trên chặng đường vượt qua con núi, cái dốc đi học, đi tìm cái chữ, đồng thời, với tinh thần tương thân tương ái, chúng tôi càng mong muốn hơn được hỗ trợ lực lượng Công an cơ sở - những đồng chí, đồng đội của chúng tôi đang làm nhiệm vụ tại nơi biên cương với trọng trách vừa bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH vừa giữ gìn tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc…”.

Trung tá Phạm Thị Thùy Dương - Trưởng phòng tham mưu trao quà tặng cho đại diện Công an huyện Mèo Vạc.

Giữa núi rừng biên cương của cao nguyên đá Đồng Văn, khi nghe tiếng “Cảm ơn” phát ra bằng tiếng Kinh chưa sõi của em bé dân tộc Mông tại điểm trường, đứng giữa sân trường chênh vênh ngay bên vách núi nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay lộng gió và bên kia đất bạn mới thấy rằng thật thiêng liêng với việc bám đất bám bản giữ vững biên cương tổ quốc của quân và dân nơi đây… tất cả những điều ấy đã xua tan những mệt mỏi của cán bộ chiến sỹ trên hành trình vượt qua chặng đường hơn 1.000km đến điểm trường và trụ sở Công an xã vùng biên.

Và cũng để thấy rằng, với vai trò nòng cốt giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội của lực lượng Công an nhân dân những hoạt động của đoàn viên thanh niên, chi hội phụ nữ phòng Tham mưu Công an thành phố Hà Nội nêu cao tinh thần “Nghĩa tình biên cương: Nghĩa với đồng đội, đồng chí - Thắm tình quân với dân”, góp ý nghĩa thiết thực trong xây dựng hình ảnh người Công an Thủ đô gần dân, trọng dân, vì nhân dân phục vụ.

Sau chuyến đi, cán bộ chiến sỹ phòng Tham mưu Công an thành phố Hà Nội sẽ trở về với công tác tham mưu bận rộn thường nhật, nhưng mỗi người đều có những xúc cảm về chuyến đi đặc biệt ý nghĩa ấy để có thể thấm thía hơn lòng biết ơn với những hy sinh của anh hùng liệt sỹ, trân trọng quá khứ lịch sử nâng cao ý thức tự tôn dân tộc khi thắp hương tại Nghĩa trang Vị Xuyên và chào cờ tại Cột cờ Lũng Cú; thêm yêu những người chiến sỹ biên cương, yêu thầy cô cắm bản, yêu mỗi em nhỏ cắp sách đến trường khi đến với điểm trường xã Ma Lé bởi họ đang là những người lính kiên cường bám bản giữ biên giới Tổ quốc và thêm tình đoàn kết của cán bộ chiến sỹ đơn vị.

Trần Thị Minh
.
.