Hạnh phúc của người thầy Công an nhân dân

Thứ Hai, 18/11/2019, 21:30
Vào những ngày này, tập thể Nhà trường Đại học An ninh Nhân dân (ĐH ANND) đang náo nức với nhiều hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). 


Khác với các giáo viên khối dân sự, nhiệm vụ của những giảng viên, giáo viên trong trường An ninh với một trọng trách nặng nề, đó là đào tạo ra những chiến sĩ CAND không chỉ có tri thức mà còn phải có niềm tin, ý chí, bản lĩnh vững vàng đảm đương được nhiệm vụ bảo vệ An ninh tổ quốc. Do đó, với họ, dù công việc còn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng đó cũng là niềm vui và hạnh phúc với những người thầy CAND.

Hơn nửa thế kỷ với sứ mệnh vinh quang

Đại tá, TS Phạm Văn Dư, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 luôn là ngày hội lớn của cán bộ, giáo viên và học viên Trường ĐH ANND. Các thầy cô đều cảm thấy vinh dự và tự hào hơn với truyền thống của ngành và của Nhà trường. Ngày Nhà giáo Việt Nam cũng luôn nhắc nhở, đội ngũ thầy cô giáo Trường ĐH ANND luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm, nhiệt huyết của mình trong sự nghiệp giáo dục. 

Trường ĐH ANND cũng luôn tự hào về ngôi trường có bề dày lịch sử với truyền thống hơn 56 năm xây dựng và phát triển, từ trường An ninh TW Cục miền Nam ra đời trong khói lửa cuộc kháng chiến, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học viên nhà trường đã phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu không mệt mỏi đến nay đã có cơ sở vật chất khang trang, thiết bị dạy và học hiện đại. Toàn thể đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo ở cả ba cấp học (đại học, cao học và nghiên cứu sinh). 

Hiện, đội ngũ giảng viên Nhà trường có 413 đồng chí, với 266 giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, 2 Nhà giáo ưu tú; 6 Phó Giáo sư; 45 tiến sĩ, 189 thạc sĩ, 58 giảng viên chính, 74 giảng viên, 108 đồng chí có trình độ cao cấp Lý luận chính trị, và 169 đồng chí có trình độ ngoại ngữ từ cử nhân trở lên.

Học viên ĐH ANND trong một dịp biểu diễn võ thuật tại khuôn viên nhà trường.

 Những người thầy CAND tại trường ĐH ANND qua nhiều thế hệ.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc Nhà trường đạt được trong năm học 2018-2019 vừa qua, Bộ Công an đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho Nhà trường và 2 đơn vị trực thuộc, 1 đơn vị nhận cờ thi đua của Chính phủ, 8 đơn vị đạt danh hiệu Quyết thắng; 3 đồng chí đạt Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND, 59 CBGV đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, gần 1.000 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

 Nữ Học viên ĐH ANND khoẻ khoắn trong phần nghi lễ Diễu hành trong dịp ngày khai giảng năm học mới.

Hạnh phúc của người thầy Công an nhân dân

Có dịp chia sẻ với Thượng tá Lê Thị Hiền Lương, Phó Trưởng khoa Lý luận Chính trị, Khoa học xã hội & Nhân văn -Trường ĐHAN ND về môn học mà cô phụ trách đó là bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. 

Cô chia sẻ, mục đích của bộ môn đề ra là nhằm trang bị tri thức, xây dựng  niềm tin, tình cảm và bản lĩnh cho người chiến sĩ CAND, có được niềm tin với Đảng vào con đường xây dựng CNXH. Tư tưởng Hồ Chí Minh phải khẳng định được điều là nó vẫn đang và mãi mãi soi đường cho Cách mạng Việt Nam. Bài giảng phải nêu bật được điều đó, nếu không rất có thể người học sẽ cho rằng thầy nói sáo rỗng, hay ca ngợi thần tượng một cách mê muội, nhất là trong bối cảnh hiện nay có không ít người còn hoài nghi về hệ thống lý luận Mác Lê Nin. Giảng dạy môn học tư tưởng Hồ Chí Minh phải làm bật được giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh. Trên nền tảng đó thì học sinh mới có cảm tình, sự yêu thích. Dựa trên tri thức thì người thầy An ninh phải biết hướng dẫn cho học sinh biết cách vận dụng những phương pháp luận Hồ Chí Minh vào thực tiễn. 

Cô Hiền Lương cũng chia sẻ, bản thân đội ngũ giảng viên về môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh còn phải tự mình nêu gương cho học sinh: Tri thức là cái bắt buộc. Song quan trọng nữa là đã giảng dạy về tư tưởng Hồ Chí Minh mà không thực sự hiểu về nó, không thực sự yêu kính Bác Hồ thì làm sao thuyết phục được người nghe. Thứ nữa, khi yêu Bác thì phải sống, làm việc theo lời dạy của Bác. Không làm được như Bác thì ít nhất mỗi giảng viên cũng phải là tấm gương hàng ngày học tập, sống làm việc theo tấm gương của Bác.

Nhiệm vụ của những người làm thầy, cô trong giảng đường trường An ninh thật không đơn giản. song khi nói về nhiệm vụ của mình, như Đại tá Phạm Văn Dư đã chia sẻ với tâm trạng đầy niềm vui và hạnh phúc, rằng: “Trong niềm vui của Ngày Nhà giáo Việt Nam, những người làm công tác giáo dục chúng tôi luôn ý thức sâu sắc về niềm vinh dự tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao mà chúng tôi đang gánh vác. Chúng tôi thật hạnh phúc khi được là người dìu dắt và trang bị kiến thức cho những học viên trong trường trưởng thành, để sau này các em có đầy đủ tri thức và khả năng, ý chí, bản lĩnh bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ An ninh Tổ quốc. 

Tôi luôn mong mỏi, những học viên của trường ĐH ANND luôn giữ được những tình cảm tốt đẹp dành cho các thầy cô giáo trong trường, biến những tình cảm tốt đẹp ấy thành những hành động cụ thể, hiệu quả trong học tập và rèn luyện, không ngừng phấn đấu để sau khi ra trường trở thành những sỹ quan an ninh vừa hồng, vừa chuyên, để mỗi “chuyến đò” sang sông luôn đầy ắp tri thức, tình nghĩa, thủy chung và tinh thần nhiệt huyết. Đó chính là phần thưởng cao quý nhất, ý nghĩa nhất với chúng tôi”.

Huyền Nga
.
.