Hải Dương: Về huyện Kim Thành nghe chuyện dân bắt cướp

Thứ Tư, 23/08/2006, 09:00

Không cần tới một thứ vũ khí đặc biệt nào, chỉ có lòng dũng cảm và trách nhiệm trước cộng đồng, những người nông dân hiền lành, chất phác ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, sẵn sàng lao vào hiểm nguy, khiến những tên tội phạm khét tiếng phải khiếp sợ...

Tiếng thơm ông Thú

Ở xã Bình Dân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương không ai không biết chuyện ông Nguyễn Văn Thú bắt cướp. Người nhỏ thó, oằn lưng gánh nặng gia đình bởi bà vợ mổ lên mổ xuống, nợ ngập đầu, vậy mà song hành cùng nỗi khổ, hàng chục năm nay, dù không là "an ninh thôn" hay "an ninh xóm" nhưng người đàn ông này vẫn đam mê cùng Công an xã tuần tra bảo vệ ANTT nơi ông sinh sống.

Ông Thú bắt đầu... "nổi" từ vụ bắt tên cướp đặc biệt nguy hiểm vào chiều 22/6/2005. Hôm đó, đang làm những công việc thường ngày bên mom sông Rạng, ông bỗng thấy hiện tượng lạ, một thanh niên từ phía bờ bên kia bơi về phía ông kêu cứu. Kinh nghiệm bắt cướp sẵn có, nghi vấn đây có thể là tội phạm, ông bình thản, thân thiện như muốn gọi hắn bơi nhanh vào bờ. Nghĩ ông là nông dân đặc, chẳng biết thế nào là trộm, cướp nên tên nọ cứ "vô tư" tiến lại gần ông.

Bị tấn công bất ngờ, hắn vẫn đủ dữ dằn vật lộn với ông hàng tiếng đồng hồ. Hắn dọa chém chết ông, nhưng được sự hỗ trợ của cô con gái có tên Quỳnh, ông đã trói chặt tên cướp. Đó là Nguyễn Văn Doanh (29 tuổi), ở xã Kim Tân, cùng huyện Kim Thành. Hắn đã vào điểm Bưu điện văn hóa xã Bình Dân vờ gọi điện rồi dùng dao đâm chị Nguyễn Thị Mai, nhân viên ở đây 24 nhát và cướp tiền, trốn chạy. Đường cùng, hắn đã bơi sang sông hòng thoát tội.

hật là điều kỳ diệu, không chỉ bắt cướp, được sự phát hiện kịp thời của bố con ông Thú, chị Mai đã được cứu sống và hiện vẫn tiếp tục công việc của mình tại Bưu điện xã. Mỗi lần nhớ lại ngày khủng khiếp đó, chị vẫn không quên một ông Thú lành như đất đã bắt cướp giành lại cho chị sự sống.

Bắt tên cướp Nguyễn Văn Doanh chỉ là chiến công điển hình. Ông Thú còn cùng với bà con bắt 7 vụ trộm, cướp khác, trả lại nhiều tài sản cho những người bị hại. Song, điều quan trọng hơn cả là ông Thú đã góp phần gây dựng được một cái tiếng không chỉ cho ông mà cho cả xã Bình Dân, khiến bọn trộm, cướp không dám hoạt động ở khu vực ông đang sinh sống.

Phi đội hình dấu cộng

Ở xã Bình Dân còn nhiều cái tên được bà con ngợi khen. Đó là anh Bùi Duy Điệp, người đang sở hữu 3 giấy khen về thành tích bắt cướp vào các năm 2004, 2005, 2006. Cách bắt cướp của anh thật quyết liệt.

3 lần, anh buộc phải đâm thẳng vào xe của bọn cướp khiến anh nghèo đi vì 3 lần xe anh bị hỏng nặng. Có lần anh đã suýt mất mạng để tóm được 2 tên cướp Ưng Đình Đông, ở Hưng Yên và Phạm Hải Ninh, ở Hải Dương. Đó là một ngày cuối năm 2005, 2 tên cướp tiệm vàng rồi tháo chạy qua cửa nhà anh. Không ngại nguy hiểm, anh Điệp đã dùng xe máy của mình lao thẳng vào đối tượng theo hình dấu cộng. Hai bên cùng đổ xe, bọn cướp bóp cổ và hất anh ra nhưng anh kiên quyết vùng dậy giữ chặt chúng. Nghe Điệp hô bắt cướp, Công an xã và dân làng đã ập đến... Thành tích của anh Điệp một mình bắt 2 tên cướp làm nức lòng nhân dân trong huyện.

Chia tay ông Thú, anh Điệp, anh Hùng, chị Quỳnh, bà Sen, bà Dục... ở xã Bình Dân, chúng tôi tới xã Đồng Gia, cũng là một xã thuần nông của huyện Kim Thành nhiều năm liền từng được ghi nhận là điểm sáng trong "phong trào bắt cướp"! Có điều, nhiều nông dân đã suýt phải đánh đổi thành tích bắt cướp đó bằng chính tính mạng của mình.

Đầu năm mới rồi, 2 tên Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Thanh Hòa, ở TP Hải Phòng dạt về xã Đồng Gia. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng đã gây hàng chục vụ cướp giật dây chuyền vàng. Phi vụ cuối cùng, chúng đã gặp... hạn. Nghe tiếng kêu của người bị hại, anh Đồng Văn Hưng, còn được gọi là Hưng “xồm" đã lại sử dụng phương án "hình dấu cộng", lấy xe máy của mình đâm thẳng vào đối tượng bắt gọn cả hai.

Người nhà 2 tên cướp đã đến dùng vũ lực đe dọa anh, nhưng với bản lĩnh vững vàng của anh và nhờ sự xử lý kiên quyết của Công an, các đối tượng đã phải khuất phục, không dám có hành động trả thù.

Đó còn là gương sáng của anh Bùi Văn Dũng, cũng là một nông dân trên đường đi làm đồng về, phát hiện một tên cướp xe máy của một phụ nữ đi đường. Không ngần ngại, anh Dũng xông thẳng vào khống chế đối tượng. Tên cướp vùng vẫy, vừa dọa dẫm, vừa cố tháo chạy nhưng anh Dũng đã đuổi đến cùng và bắt sống đối tượng! Hắn tên Trần Duy Dương, thường trú tại Hải Phòng.

Theo Trung tá Nguyễn Toan, Phó trưởng Công an huyện Kim Thành, những vụ án cướp được nông dân huyện nhà phát hiện, bắt giữ đều là những vụ án lớn, phức tạp, các đối tượng đều rất liều lĩnh và manh động. Việc bắt cướp của họ đã hỗ trợ rất tích cực cho công tác điều tra. Được biết, không chỉ có ở 2 xã Bình Dân và Đồng Gia, khí thế quần chúng bắt cướp, bắt trộm và đấu tranh với các loại tội phạm đã trở thành trào lưu trong toàn huyện Kim Thành.

5 năm qua, phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ của huyện đã phát triển mạnh mẽ. Hàng chục tập thể, hàng trăm cá nhân được khen thưởng đột xuất đã minh chứng cho điều này. Tạm biệt Kim Thành, tạm biệt những người nông dân chất phác, bình dị nhưng đầy lòng dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm, chúng tôi nhớ mãi câu nói của một lão nông ở xã Đồng Gia: "Trộm, cướp... đâu đâu cũng vậy thôi. Mình lùi một bước là nó lấn tới mười bước. Thế nên phải trị. Ai gặp cũng phải trị. Trị thật mạnh!"

Hữu Tạo
.
.