Ghi ở địa bàn có gần 3 ngàn người nước ngoài sinh sống và làm việc:

Hạ nhiệt tội phạm hình sự nhờ mô hình 'tự phòng, tự quản'

Thứ Sáu, 03/07/2015, 20:12
Với gần 3 ngàn người nước ngoài đang tạm trú và làm việc, Quảng An (quận Tây Hồ - Hà Nội) trong những năm trở lại đây được nhiều người ví như là một phường “Tây” – có đông người nước ngoài tạm trú nhất của thành phố Hà Nội. Bởi thế cho nên, công tác đảm bảo an ninh trật tự ở nơi đây càng được đẩy mạnh, chú trọng hơn bao giờ hết.

Chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an phường Quảng An đúng vào thời điểm thành phố Hà Nội đang hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục. Trong phòng họp đơn sơ, Thiếu tá Nguyễn Đắc Tiến, Trưởng Công an phường chỉ đạo anh em trong đơn vị không ngừng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý kịp thời các vụ việc hình sự trên địa bàn, đặc biệt là liên quan tới yếu tố nước ngoài. Kết thúc cuộc họp cũng là lúc mà các cán bộ trong Tổ Cảnh sát hình sự xuống địa bàn, nắm bắt thông tin, tuyên truyền cho người dân về công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

So với các địa bàn khác trong quận Tây Hồ, phường Quảng An trong những năm qua có khá đông người nước ngoài lui tới tạm trú, làm việc. Thiếu tá Nguyễn Đắc Tiến chia sẻ, hiện trên địa bàn phường ngoài 10.799 nhân khẩu, có gần 3 ngàn người nước ngoài, chủ yếu là nhân viên, cán bộ văn phòng đại diện, cơ quan ngoại giao với nhiều quốc tịch khác nhau đến thuê nhà ở tạm trú lâu dài, đan xen trong các khu dân cư. Con số này chưa kể đến hằng năm, thường xuyên có các đoàn đại biểu trong và ngoài nước, các đoàn Nguyên thủ các quốc gia đến thăm Việt Nam hoặc tham dự các Hội nghị quốc tế với số lượng lên đến trên 30 ngàn lượt người nước ngoài. 

CAP Quảng An lấy lời khai một đối tượng phạm pháp hình sự.

Những đặc thù này đã đặt ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến tội phạm hình sự. Bởi, theo quy luật, các đối tượng phạm pháp hình sự (trộm cắp, cướp giật tài sản…) có suy nghĩ rằng, người nước ngoài sẽ có nhiều tài sản, thường sơ hở trong quá trình bảo quản, giữ gìn tài sản cá nhân nên đã chọn các địa điểm, nơi lưu trú của người nước ngoài để gây án trong đó có địa bàn phường Quảng An. 

Qua điều tra, xử lý các vụ việc cho thấy, các đối tượng trộm cắp tài sản người nước ngoài trên địa bàn chủ yếu đến từ các địa bàn khác. Sau một quá trình tìm hiểu quy luật, sinh hoạt, sơ hở của người nước ngoài, lợi dụng thời điểm đêm tối, vắng người qua lại để gây án. 

Như vụ việc xảy ra liên quan đến chị Schaefer Chrisstine, SN 1965, quốc tịch Đức hiện đang tạm trú tại phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An (Tây Hồ) là một điển hình. Trước đó, vào khoảng 16h, ngày 30/4, khi đi đến trước ngõ 11 – Tô Ngọc Vân, chị Schaefer Chrisstine đã bị đối tượng Lê Quang Vinh, 25 tuổi, ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Hà Nội) điều khiển xe máy cướp giật chiếc túi xách bên trong có 1 ví da, tiền mặt, 1 điện thoại di động cùng nhiều giấy tờ quan trọng khác của chị. Ngay sau đó, Tổ công tác của Công an phường Quảng An phối hợp cùng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tây Hồ bắt giữ.

Trò chuyện với Ban Chỉ huy Công an phường Quảng An, chúng tôi được biết những năm trước đây, nạn trộm cắp tài sản của người nước ngoài tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Đứng trước thực tế trên, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an quận Tây Hồ cùng chính quyền địa phương, Công an phường Quảng An đã triển khai, thực hiện có hiệu quả kế hoạch trấn áp tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản có yếu tố nước ngoài. 

Theo đó, Công an phường đã tổ chức cho lực lượng Cảnh sát khu vực rà soát, lên danh sách những cơ sở kinh doanh lưu trú, văn phòng làm việc có người nước ngoài để chủ động trong công tác quản lý theo mô hình “tự phòng, tự quản”; thành lập các Tổ công tác tổ chức tuyên truyền phòng ngừa tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản của người nước ngoài đến từng hộ dân cho người nước ngoài thuê nhà và bản thân người nước ngoài thuê nhà hoặc qua người giúp việc bằng tờ rơi với 2 ngôn ngữ tiếng Việt – tiếng Anh có nội dung: đề nghị các hộ gia đình người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn thuê người bảo vệ, lắp đặt hệ thống camera giám sát, lắp chấn song bảo vệ, xây cao tường rào và tăng cường ý thức tự bảo vệ tài sản có giá trị, không để các đối tượng có cơ hội gây án…

Đồng thời nâng cao thực hiện có hiệu quả phong trào “3 tự phòng, 5 tự quản” và phong trào “toàn dân phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản người nước ngoài”, duy trì có hiệu quả hoạt động của “Câu lạc bộ bắt tội phạm”. Nhờ vậy, nhiều đối tượng gây án đã bị phát hiện, xử lý kịp thời. 

Điển hình như vụ bắt giữ các đối tượng Nguyễn Ngọc Vượng, SN 1973, Nguyễn Viết Hùng, SN 1979, Dương Văn Được, SN 1991, Nguyễn Duy Anh, SN 1990…Qua đấu tranh với các đối tượng này đã làm rõ 11 vụ trộm tài sản của người nước ngoài xảy ra trong thời gian gian từ cuối 2012 dến 2013 trên địa bàn, thu hồi nhiều tang vật có giá trị cho các bị hại.

“Hằng đêm, Công an phường còn thành lập các Tổ công tác gồm Cảnh sát hình sự, Cảnh sát khu vực, bảo vệ dân phố cùng lực lượng bảo vệ các tòa nhà có người nước ngoài tạm trú tần tra đêm, qua đó phát hiện xử lý kịp thời các vụ việc phạm pháp hình sự. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2015 vừa qua, đơn vị đã khám phá 7 vụ phạm pháp hình sự. Tỷ lệ số vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của người nước giảm gần 60% so với những năm trước đây”, Thiếu tá Nguyễn Đắc Tiến cho biết thêm.

Trần Huy
.
.