Huy động sức mạnh tổng hợp để phòng ngừa, xử lý đối tượng “ngáo đá”

Thứ Năm, 13/07/2017, 16:15
Ngày 13-7, tại Hà Nội, Công an TP Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý đối tượng suy giảm chức năng nhận thức, ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới trên địa bàn TP Hà Nội – Thực trạng và giải pháp”. Đến dự Hội nghị có Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an. Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội chủ trì hội thảo. 


Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nêu rõ: Những năm qua, tình hình buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy và các chất hướng thần ở Việt Nam, trong đó có Thủ đô Hà Nội có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội; là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Đặc biệt, ma túy tổng hợp đã và đang phát triển rất nhanh, dần thay thế các loại ma túy truyền thống trước đây, gây hoang mang, lo lắng và bức xúc trong dư luận xã hội. 

Hội thảo khoa học “Công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý đối tượng suy giảm chức năng nhận thức, ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới trên địa bàn TP Hà Nội – Thực trạng và giải pháp” được tổ chức nhằm đưa ra những luận cứ khoa học, thống nhất nhận thức, phân tích làm rõ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý phục vụ công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý đối với loại đối tượng “ngáo đá”; đưa ra những dự báo có cơ sở khoa học và đề xuất những biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý đối với đối tượng trong thời gian tới.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương khẳng định sau cuộc hội thảo, Công an TP Hà Nội sẽ nghiên cứu ban hành quy trình quản lý, phòng ngừa, xử lý với đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”

Tại hội thảo, các báo cáo khoa học đã phản ánh một cách khách quan, toàn diện thực trạng đối tượng suy giảm chức năng nhận thức, ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới trên địa bàn thành phố. Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội, số lượng đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá” có trong danh sách quản lý đã giảm mạnh, từ 264 đối tượng (chủ yếu từ 18 đến 40 tuổi) vào tháng 2-2016 xuống còn 5 đối tượng hiện nay. Sử dụng MTTH và “ngáo đá” thường có các biểu hiện ảo giác, loạn thần dẫn đến những hành vi nguy hiểm cho bản thân cũng như những người xung quanh. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 27 vụ việc phạm pháp hình sự do đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới có biểu hiện “ngáo đá” gây ra, trong đó có nhiều vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng… 

Các đại biểu dự hội thảo

Từ thực trạng trên, các báo cáo tham luận tiếp tục chỉ ra những hạn chế những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực tiễn; đưa ra những mô hình, cách làm hay, những tình huống đặc trưng, điển hình và cách xử lý. Đồng thời dự báo về tình hình sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới trong thời gian tới và đưa ra những biện pháp hiệu quả nâng cao công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý. Trong đó, chú trọng đến các giải pháp về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế phối hợp, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân…

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại cuộc hội thảo, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, trong các giải pháp nêu ra tại cuộc hội thảo, công tác tuyên truyền và điều tra cơ bản cần được đặc biệt quan tâm. Phải làm cho mọi người trong xã hội biết sợ hãi tác hại của ma túy và “ngáo đá” thì mới ngăn chặn được tình trạng này. Đại tá Nguyễn Duy Ngọc kỳ vọng, sau Hà Nội, nhiều địa phương khác cũng có những cuộc hội thảo tương tự và ở các lĩnh vực phòng chống tội phạm khác.

Vũ Linh
.
.