Góp thêm yên bình trên những cung đường ngày áp Tết

Chủ Nhật, 11/02/2018, 14:25
Để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, góp thêm yên bình cho người dân vui xuân, đón Tết, những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động… không ngừng “căng mình” làm nhiệm vụ trên các tuyến đường.

Thời điểm hiện tại đang cận Tết Nguyên đán, mật độ các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến phố Hà Nội tăng đáng kể. Để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, góp thêm yên bình cho người dân vui xuân, đón Tết, những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động… không ngừng “căng mình” làm nhiệm vụ trên các tuyến đường. PV Báo CAND đã ghi nhận thực tế.

Không để phát sinh phức tạp về an toàn giao thông      

Quốc lộ 32 (QL32) là tuyến đường huyết mạch nối liền các huyện của Thủ đô Hà Nội: Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì đi các tỉnh phía Bắc như: Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu… những ngày qua, mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Cùng với số xe khách chạy tuyến  là lượng phương tiện của người dân đến với các điểm du lịch tâm linh, sinh thái, trong đó có hai nghĩa trang lớn của thành phố là: Yên Kỳ và Vĩnh Hằng.

11h, ngày 10-2, chúng tôi gặp Đại úy Lê Văn Tiến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 9 – Phòng CSGT (CATP Hà Nội) cùng Tổ công tác đang làm nhiệm tuần lưu trên tuyến QL32 đoạn qua huyện Ba Vì. Đại úy Lê Văn Tiến cho biết, do lưu lượng các phương tiện tăng đột biến nên thời gian qua, đơn vị đã tăng cường thêm cán bộ ứng trực tại các nút giao thông có nguy cơ phát sinh ùn ứ, ách tắc như: Km 57, Km 54 – QL32 (huyện Ba Vì); QL21A – ngã tư Bệnh viện Quân Y 105 (thị xã Sơn Tây).

Cùng với đó, Đội đã thành lập các Tổ công tác tuần lưu làm nhiệm vụ giải quyết, xử lý các vụ việc phức tạp liên quan đến trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên dọc tuyến. Nhờ vậy, từ đầu tháng Chạp Âm lịch đến nay, trên địa bàn không có vụ TNGT nghiêm trọng nào xảy ra. Tình hình TTATGT cơ bản được ổn định.

Không riêng gì các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, việc chủ động nắm bắt tình hình, xử lý các tình huống, góp phần đảm bảo TTATGT trên tuyến luôn được các cán bộ chiến sĩ CSGT các Đội CSGT trong nội thành chú trọng.

Tổ công tác của Đội CSGT số 2 phần luồng, đảm bảo ATGT tại nút Trần Phú – Điện Biên Phủ.

10h30, ngày 11-2, dòng phương tiện đổ về nút giao thông Trần Phú – Điện Biên Phủ (quận Ba Đình) mỗi lúc một đông. Đại úy Nguyễn Anh Dũng cùng Trung úy Đỗ Phương Tiến – cán bộ Đội CSGT số 2 tuýt còi liên tục đồng thời giơ chiếc gậy chỉ dẫn giao thông phân luồng cho chủ các phương tiện. Tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông đã không xảy ra.

Tôi hỏi chuyện Đại úy Nguyễn Anh Dũng thì được biết, do là ngày Chủ nhật, nhiều doanh nghiệp đã cho công nhân, người lao động về quê ăn Tết nên mật độ phương tiện tham gia giao thông có giảm so với mấy ngày trước. Song, để đảm bảo an toàn giao thông đi lại cho người dân, các cán bộ trong đơn vị thường xuyên ứng trực, sẵn sàng tăng cường tới các điểm nút dễ phát sinh ùn ứ, ách tắc giao thông trong những ngày trước, trong và sau Tết theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Trung tá Lê Mạnh Hưng, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2 cho hay, chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ) và nút giao thông ngã 5 Nghi Tàm – Yên Phụ - Thanh Niên…  là một trong những điểm tập trung đông các phương tiện giao thông trong những ngày áp Tết. Tại nút giao thông này luôn có các cán bộ CSGT làm nhiệm vụ điều tiết giao thông.

Cùng quan điểm với đại diện Đội CSGT số 2, Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4 nhấn mạnh, khác với thường ngày, những ngày qua, tình trạng ùn ứ giao thông diễn biến phức tạp, không xuất hiện cố định ở một thời điểm.

Do vậy, các cán bộ chiến sĩ của đơn vị luôn phải có mặt tại các nút giao thông cũng như tuần lưu trên tuyến (2 ca, 4 kíp với chốt cố định; 3 ca với công tác tuần lưu). Một số vị trí luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ, ách tắc giao thông như: tuyến đường cửa ngõ Thủ đô - Nguyễn Khoái, Minh Khai…

Vì sự bình yên trên tuyến

Đi trên các tuyến phố thuộc khu vực nội thành Hà Nội vào những ngày này, không khó để thấy hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự cũng như học viên Học viện CSND hỗ trợ lực lượng CSGT đảm bảo ANTT, TTATGT trên tuyến. 

Học viên Đỗ Quang Huy chốt trực cùng Tổ công tác của Đội CSGT số 2 tại nút giao thông Trần Phú – Điện Biên Phủ hồ hởi tâm sự, bản thân đang theo học chuyên ngành điều tra tại Học viện CSND. Thực hiện kế hoạch của Học viện, Huy được tăng cường hỗ trợ Đội CSGT số 2 thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, ANTT góp thêm yên bình cho người dân trên những tuyến đường từ ngày 2 đến ngày 13-2-2018.

 “Em thấy rất vui vì những ngày qua đã có dịp hỗ trợ các cán bộ Đội CSGT số 2 góp thêm bình yên trên tuyến”, học viên Huy tiếp lời. Trước đó, Học viện CSND đã tăng cường hơn 600 học viên về hỗ trợ CATP Hà Nội trong công tác đảm bảo ANTT, TTATGT.

Tại nút giao thông ngã tư Lê Duẩn – Khâm Thiên vào tối 10-2, chúng tôi gặp Thượng sĩ Lương Thị Thu – Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm (Trung đoàn CSCĐ – CATP Hà Nội). Thượng sĩ Thu cho biết, nhiều người sau khi được doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cho nghỉ, nhưng chưa về quê ngay mà tranh thủ đi mua sắm. Nên nhiều tuyến phố thường xuyên xuất hiện hình ảnh các phương tiện đông kín.

Thượng sĩ Lương Thị Thu – Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm tham gia đảm bảo TTATGT trên đường Lê Duẩn – Khâm Thiên.

Cũng như các đồng nghiệp khác trong đơn vị, dịp trước, trong và sau Tết, Thượng sĩ Thu theo lịch phân công sẽ tham gia hỗ trợ lực lượng CSGT hướng dẫn, điều tiết giao thông cũng như tham gia tuần lưu kiểm soát, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ cho biết, với quyết tâm, nỗ lực, nghiêm túc trong thực hiện các Chỉ thị, mệnh lệnh của lãnh đạo Bộ Công an và Giám đốc CATP Hà Nội để người dân vui xuân, đón Tết an lành, ấm áp, Trung đoàn CSCĐ đã triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp công tác, phối hợp các đơn vị chức năng bảo đảm ANTT, an toàn cho người dân đón chào năm mới 2018.

Tổ công tác của Trung đoàn CSCĐ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT trên phố.

Những nút giao thông dễ xảy ra ùn tắc, những điểm vui chơi, giải trí - tập trung đông người như: khu vực đường Thanh Niên, phố đi bộ - hồ Hoàn Kiếm v.v.., đơn vị đã bố trí cán bộ và có các phương án phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng giao thông, phòng ngừa tội phạm phát sinh.

Cũng theo đại diện Trung đoàn CSCĐ, ngoài việc duy trì triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát từ tối tới sáng, đơn vị còn phối hợp với các lực lượng Cảnh sát hình sự, CSGT tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT theo mô hình các Tổ công tác 141, 142…xử lý các đối tượng gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, vi phạm an toàn giao thông; không để xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép.

 Ngày 11-2, trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Lê Xuân Đức – Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết: Nhằm đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2018, Cục CSGT đã có kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT cả nước phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo đó, Cục đã chỉ đạo thành lập 5 cụm cắm chốt trên dọc tuyến QL1 để phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn (đi quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, lấn làn đường, chở quá số người quy định v.v…) cũng như phòng, chống tội phạm trên tuyến.

Mặt khác, Cục cũng chỉ đạo lực lượng CSGT chủ động các phương án, phân luồng từ xa đối với các địa bàn giáp ranh Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các khu công nghiệp: Đồng Nai, Bình Dương…; đồng thời yêu cầu Công an các địa phương nắm tình hình tại các bến xe, cơ quan, xí nghiệp, chủ động vận chuyển hành khách trong những ngày Tết và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là đối với những tác hại do rượu – bia gây ra trong dịp Tết…


Trần Huy – Xuân Trường
.
.