Góp phần giữ vững an ninh Tây Nguyên

Thứ Năm, 15/01/2015, 11:02
Đại tá Vũ Quang Khuyến, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai cho biết, mỗi một vụ án trong lĩnh vực an ninh được khám phá, xử lý đối tượng phạm tội theo đúng pháp luật là một bài học lớn về công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên lĩnh vực bảo đảm an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội ở địa bàn Tây Nguyên.

Điều tra án ở lĩnh vực nào cũng khó khăn, vất vả, đòi hỏi những người làm án không chỉ tinh thông nghiệp vụ mà còn phải có cái tâm, cái tầm của người điều tra án trước mọi tình huống khó khăn. Với đặc thù của công việc, những người điều tra án trên lĩnh vực an ninh ở Tây Nguyên luôn đặt mình trong muôn ngàn khó khăn, vất vả, không chỉ thu thập hồ sơ chứng cứ để chứng minh tội phạm “ẩn”, xâm phạm trên lĩnh vực an ninh quốc gia mà còn phải biết “giải mã” những mưu đồ thâm độc của kẻ thù, bọn phản động FULRO để giáo dục, cảnh tỉnh giúp quần chúng nhân dân thoát khỏi sự mắc lừa của kẻ xấu...

Đại tá Vũ Quang Khuyến, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai cho biết, mỗi một vụ án trong lĩnh vực an ninh được khám phá, xử lý đối tượng phạm tội theo đúng pháp luật là một bài học lớn về công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên lĩnh vực bảo đảm an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội ở địa bàn Tây Nguyên. Chỉ tính trong 10 năm gần đây, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố hơn 140 vụ án với trên 550 bị can, phạm các tội xâm phạm trên lĩnh vực an ninh quốc gia, trong đó phần lớn là những đối tượng cầm đầu, cốt cán của tổ chức phản động FULRO, lợi dụng hoạt động tà đạo để kích động chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân trên địa bàn Tây Nguyên.

Bây giờ nhắc đến những việc làm sai trái của mình, Bronh (51 tuổi), Hương (35 tuổi), Khe (40 tuổi) cùng ở xã Đăk Tơ Wer (Chư Păh, Gia Lai) đều ân hận vì nghe theo sự xúi dục của các đối tượng FULRO bên ngoài mà làm điều sai trái.

Năm 2008, 3 đối tượng trên đã nhận sự chỉ đạo của FULRO lưu vong bên ngoài, tổ chức hoạt động chống phá chính quyền, lôi kéo người dân ở địa phương biểu tình gây rối, chống đối lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ... Mặc dù vậy nhưng các đối tượng cầm đầu này hoạt động rất tinh vi, dùng người dân làm vỏ bọc để đối phó với cơ quan chức năng.

Sau khi thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan An ninh điều tra Công an Gia Lai đã làm rõ hành vi phạm tội của từng đối tượng và Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã xử phạt Bronh 10 năm tù, Khe 8 năm tù và Hương 7 năm tù cùng về tội “Phá rối an ninh”... Đó một trong số hàng trăm vụ án được cơ quan An ninh điều tra Công an Gia Lai khám phá, xử lý theo pháp luật.

Phòng An ninh điều tra Công an Gia Lai bàn kế hoạch phá án.

Tuy nhiên, để làm rõ manh mối, truy tìm chứng cứ xử lý các đối tượng cầm đầu và cảm hóa thuyết phục, giáo dục những người lầm lỗi bị chúng lôi kéo không hề đơn giản. Nhất là nhận thức, trình độ của người dân địa phương rất khó phân biệt đúng sai giữa một tôn giáo chân chính với tà đạo.

Hành vi sai trái phổ biến của các đối tượng là lôi kéo bà con rời bỏ buôn làng, bỏ rẫy không đi làm, bắt học sinh không đi học... để dẫn đến nguy cơ nghèo đói nghèo, bệnh tật... Từ những việc làm trái với đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật nghiêm trọng của bọn phản động FULRO, Cục An ninh Tây Nguyên và Công an các tỉnh Gia Lai, Kon Tum đã phải mất nhiều công sức để đấu tranh, xử lý theo pháp luật những kẻ cầm đầu, giáo dục người dân lầm lỡ, đưa họ trở về với cuộc sống đời thường để ổn định sản xuất, xây dựng cuộc sống bình yên trên mỗi buôn làng...

Tuy số lượng điều tra viên còn thiếu nhưng những năm qua, lực lượng An ninh điều tra Công an Gia Lai đã giải quyết tốt khối lượng lớn công việc của các vụ án xâm phạm trên lĩnh vực an ninh quốc gia, tất cả đều thực hiện đúng quy định pháp luật, không xảy ra oan sai bất cứ trường hợp nào. Cùng với việc điều tra phá án, lực lượng An ninh điều tra Công an Gia Lai cũng tích cực tham gia phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố... đấu tranh bóc gỡ nhiều khung ngầm hoạt động FULRO, giáo dục cảm hóa, giúp đỡ hàng chục ngàn đối tượng lầm lỗi nhận ra lẽ phải, trở về cuộc sống lương thiện.

Thiếu tá Trần Việt Dũng-Phó trưởng Phòng An ninh điều tra Công an Gia Lai cho biết, hơn chục năm gắn bó với nghề điều tra án ở lĩnh vực an ninh, anh đã “ngấm” nhiều khó khăn vất vả với nghề. Phần lớn các đối tượng phạm tội đều là người dân tộc thiểu số, nhiều hạn chế về nhận thức, đặc điểm văn hóa lạc hậu nên ngoài việc điều tra xử lý theo pháp luật, những người làm án còn phải giúp họ thức tỉnh để nhận ra lỗi lầm, lẽ phải nhằm hướng thiện họ trở về với cuộc sống thực ở buôn làng, biết chăm lo làm ăn xây dựng quê hương, buôn làng no ấm, hạnh phúc...

N.Như
.
.