Gồng mình trong "mắt bão"

Thứ Năm, 04/01/2007, 09:15
Đội CSĐT Tội phạm về ma tuý, Công an huyện Mộc Châu, Sơn La luôn phải đối mặt với đầy rẫy những vất vả, hiểm nguy bởi tội phạm ma tuý ngày một liều lĩnh, chúng sẵn sàng dùng súng chống trả khi bị bao vây, lùng bắt…

Tới thời điểm này, có lẽ tất cả những nơi tôi đã từng đi qua không ở nơi đâu cuộc chiến chống tội phạm về ma tuý lại cam go, quyết liệt như ở tuyến biên giới huyện Mộc Châu, Sơn La. Bất cứ đâu người ta cũng nói về ma tuý, về những bánh heroin cho nhiều tiền bạc, về những án tù, về những gia đình phút chốc bỗng giàu có bất thường và cũng phút chốc cả vợ chồng, con cái lũ lượt kéo nhau vào nhà đá, thậm chí lãnh án tử hình.

Khắp bản cao hay ở trung tâm thị trấn nhộn nhịp, đề tài ấy bao giờ cũng nóng hôi hổi. Bởi thế, làm Công an chống ma tuý ở nơi thảo nguyên biên viễn ấy là một nghề đầy rẫy những vất vả, hiểm nguy. Tội phạm ma tuý ngày một liều lĩnh, manh động, chúng sẵn sàng dùng súng chống trả khi bị bao vây, lùng bắt…

Những kỷ niệm không bao giờ… muốn gặp

Đến Mộc Châu, tôi rất muốn được một lần cùng Đội CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an huyện đi đánh án để tận thấy những hiểm nguy mà anh em chiến sỹ ở đây vẫn đối mặt thường ngày.

Thiếu tá, Đội trưởng Đỗ Xuân Thính mở đầu câu chuyện bằng những chiếc áo chống đạn bóng loáng mồ hôi. Khắp cả nước, theo Thiếu tá Thính, anh em trong đội ma tuý được… sở hữu những chiếc áo ấy là vô cùng hiếm. Và, nhờ nó mà nhiều lần các anh… thoát hiểm.

Đang vào mạch chuyện, bỗng dưng Thiếu tá Thính ngập ngừng. Có lẽ, anh không muốn nhắc lại những kỷ niệm không muốn nhớ của mình.

Đối tượng và tang vật của những vụ án do Đội CSĐT tội phạm về ma túy Mộc Châu bắt giữ.

Mới đây thôi, ngày 12/12/2006, anh và anh em trong đội phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương ập vào bản Co Tang, xã Lóng Luông để thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp với Sồng A Chồng, 22 tuổi, về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Khi tổ công tác tới nơi thì bị Sồng A Chồng phát hiện, ngay lập tức y cùng Sồng A Nỉ (41 tuổi) là đối tượng đang bị truy nã đặc biệt của Công an Hà Nội đã chốt chặt cửa, mỗi tên một súng quân dụng bắn tới tấp ra ngoài kèm theo lời tuyên bố sẽ cố thủ đến cùng.

Để giải thoát cho đồng bọn, chỉ ít phút sau, hơn chục đối tượng khác không biết từ đâu đồng loạt ập tới dùng súng bao vây ngược lại tổ công tác. Vậy là, giữa buổi trưa thanh vắng, hàng loạt tiếng nổ chát chúa đã vang lên…

Trước đó chưa đầy 1 tháng, ngày 22/11/2006, cùng với các đơn vị khác trong huyện, anh em trong đội đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Sồng A Khai ở bản Co Chàm, xã Lóng Luông cũng về hành vi buôn bán trái phép chất ma tuý.

Khi tổ công tác đang thực hiện lệnh khám trong nhà, thì từ ngoài Sùng A Khai đã dùng súng quân dụng liên tiếp bắn thẳng vào nhà mình. Bởi tổ công tác đã cảnh giác nên "cú phản đòn" bất ngờ và liều lĩnh ấy  không gây ra thương vong đáng tiếc. Đến giờ Thiếu tá Thính vẫn không thể nào quên được cú thoát hiểm đầy ngoạn mục và hiểm nguy hồi cuối năm 2005.

Đêm ấy, phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh, anh em trong đội đã ngược lên bản Co Sung, xã Đông Sang để truy bắt tên Tráng A Giàng, 21 tuổi, về tội buôn bán trái phép chất ma tuý. Khi đang tiến hành bắt giữ đối tượng thì có khoảng 100 người dân do bị xúi giục, kích động đã tấn công hòng giải thoát cho Giàng. Và, chỉ nhờ sự có mặt kịp thời của quân cứu viện từ Công an tỉnh, Tráng A Giàng mới được giải ra khỏi địa bàn an toàn...

Hiểm nguy không lùi bước

Trong căn phòng làm việc đơn sơ của đội, Thư khen của Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an được đặt ở một vị trí trang trọng. Đó chỉ là một trong những thư khen, thưởng "nóng" mà cấp trên đã kịp thời dành cho đội bởi những chiến công xuất sắc trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

Đó chỉ là một trong rất nhiều chiến công mà anh em trong đội đã "gặt hái" được. Tuy thế, trước những chiến công ấy, theo Thiếu tá Thính thì anh em trong đội vui bao nhiêu thì cũng buồn bấy nhiêu. Vui vì những hy sinh, những nỗ lực hết mình của mỗi thành viên trong đội đã cho những kết quả đáng mừng. Còn buồn vì cuộc chiến chống tội phạm ma tuý ngày càng trở nên cam go nguy hiểm.

Thiếu tá Thính cho biết, trong năm qua, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, anh em trong đội đã khám phá 232 vụ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, bắt giữ và xử lý 298 đối tượng. So với năm 2005 thì tăng 23 vụ, 40 đối tượng.

Với những đầu vụ trên thì đội đã tiến hành thu giữ một khối lượng "chiến lợi phẩm"… khổng lồ: Hơn 41 kg heroin, 6.078 viên hồng phiến, hơn 145 triệu đồng, 38.504 USD, 3 sổ tiết kiệm trị giá 600 triệu đồng, 50 xe môtô, 8 xe ôtô, 5 súng quân dụng và nhiều tang vật liên quan khác

Thanh Đào - Lâm Ngọc
.
.