Công an tỉnh Hà Nam, đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ:

Giữ vững bình yên nơi cửa ngõ Thủ đô

Thứ Năm, 01/01/2015, 11:09
Niềm vui với toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Nam sau một năm nỗ lực phấn đấu đã được ghi nhận, đơn vị được đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua. Đó chính là nguồn động viên quý giá sau những chuỗi ngày gian nan vất vả, đối mặt với biết bao khó khăn nguy hiểm.

Một trong những chiến công ghi dấu ấn trong lòng người dân cả nước là sự khám phá nhanh gọn vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bốn (tại xã Thanh Hải, Thanh Liêm, Hà Nam), xảy ra ngày 28/10.

Lúc 10h sáng, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bốn đang kiểm tra hàng hóa thì một nhóm gồm 5 đối tượng đi ôtô 16 chỗ, bịt mặt và mang theo súng K59, búa chuyên dụng, đao, rìu… đã xông vào tiệm vàng, đập tủ kính để cướp đi lượng vàng trị giá khoảng 1,5 tỉ đồng. Vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bốn may mắn chạy thoát ra lối sau, sang nhà hàng xóm.

Thông tin về vụ cướp nghiêm trọng này đã được báo về Công an tỉnh Hà Nam ngay sau khi bọn cướp xuất hiện rồi lên xe chuồn mất. Thiếu tướng Nguyễn Văn Khuông, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo lực lượng điều tra phá án. Ông phân công lực lượng gồm Công an huyện Thanh Liêm, Công an thành phố Phủ Lý, Cảnh sát 113, Cảnh sát hình sự… triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt nhóm đối tượng trong thời gian sớm nhất. Biết rằng nhóm đối tượng này vẫn còn trong địa bàn tỉnh Hà Nam nên các tổ công tác đã “cày xới” kỹ càng từng điểm nghi vấn.

Kết quả, đến 12h30’ (sau 2 tiếng đồng hồ), tên cướp đầu tiên đã bị bắt, sau đó 4 tên còn lại tiếp tục bị bắt khi chúng đang lẩn trốn ở một ngôi nhà tại thành phố Phủ Lý. Và, chỉ sau 8 giờ đồng hồ, cơ quan Công an đã thu toàn bộ tang vật và vũ khí mà bọn cướp cất giấu. Với chiến công này, Công an tỉnh Hà Nam đã được lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen, thưởng cho 5 đơn vị phá án mỗi đơn vị 10 triệu đồng; Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cũng trao bằng khen và thưởng 20 triệu đồng…

Có thể nói, đó là một trong những chiến công xuất sắc, là kết quả của sự phối hợp khẩn trương nhịp nhàng của các đơn vị nghiệp vụ Công an Hà Nam, và sự giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Khuông, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam (người đứng thứ hai bên phải) đến hiện trường vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bốn, trực tiếp chỉ đạo phá án.

Được biết, hằng tháng, hằng quý, Công an tỉnh Hà Nam đã tổ chức phổ biến tới các tiệm vàng trên địa bàn tỉnh về lắp camera, thuê vệ sĩ… và đều có địa chỉ về đường dây nóng của cơ quan Công an cho các chủ tiệm vàng báo mỗi khi bị xâm hại trong thời gian nhanh nhất. Đó còn là kết quả của sự đồng lòng, sự chỉ đạo sát sao và nhạy bén của Giám đốc Công an tỉnh. Đã có nhiều vụ án lớn trong năm qua được Công an tỉnh Hà Nam giải quyết “gọn gàng”, nhanh chóng như thế.

Ngoài ra, Công an tỉnh Hà Nam đã tham mưu và làm nòng cốt thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09 và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm, nhất là tội phạm nguy hiểm. Vì vậy, năm 2014, tại Hà Nam, phạm pháp hình sự giảm 3,3%, án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng giảm 37,5%, không có tội phạm hoạt động có tổ chức theo kiểu “xã hội đen”.

Để mỗi cán bộ, chiến sĩ tận tâm với công việc, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, không sợ gian khổ hy sinh thì công tác chính trị tư tưởng luôn được coi trọng. Những tấm gương tiêu biểu xuất sắc luôn được biểu dương kịp thời đã khích lệ cán bộ, chiến sĩ hăng hái thi đua làm nhiều việc tốt. Nhiều đồng chí đã không tiếc máu xương, dù bị thương vẫn kiên quyết bắt giữ tội phạm.

Chúng tôi đã được nghe kể về cuộc chiến đấu của Trung úy Vũ Tiến Dũng (Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Phủ Lý) khi anh tham gia khám phá chuyên án bắt các đối tượng cướp tài sản. Trung úy Dũng đã bị các đối tượng dùng tuýp nước đánh bị thương vào đầu nhưng anh vẫn dũng cảm cùng đồng đội lao vào khống chế bắt gọn nhóm đối tượng.

Và, trong vụ bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Đình Toan, Đại úy Vũ Văn Dậu (khi ấy là cán bộ Đội điều tra tội phạm về ma túy, nay là Phó trưởng Công an phường Lương Khánh Thiện) đã tiếp cận để khống chế đối tượng. Khi phát hiện Đại úy Dậu, tên Toan đã chống trả quyết liệt.

Với tinh thần dũng cảm, Đại úy Dậu đã mau lẹ quật ngã, khống chế đối tượng, phối hợp cùng đồng đội bắt giữ hắn… Ngoài ra, có những đơn vị nghiệp vụ làm việc cả ngày thứ 7 để phục vụ nhân dân làm hộ khẩu, chứng minh nhân dân, về những vùng quê xa hẻo lánh để phục vụ tại nhà những người già cả, neo đơn… Và, Hà Nam cũng là một trong 6 địa phương dẫn đầu toàn quốc về thực hiện tốt các giải pháp về an toàn giao thông.

Có thể nói, lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu, giữ gìn an ninh trật tự, để Hà Nam phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, người dân có một cuộc sống bình yên, tin tưởng và ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp…

Năm 2014, Công an tỉnh Hà Nam được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho 2 tập thể, 28 cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân; có 3 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng”; 220 tập thể, 598 cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh, các Tổng cục thuộc Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. Có 29 tập thể, 52 cá nhân được ghi vào Sổ vàng của Công an tỉnh…

Kim Quý - Lan Anh
.
.