Giữ ổn định địa bàn biên giới

Thứ Năm, 12/03/2020, 08:04
Là địa phương nằm trên tuyến biên giới giáp với nước bạn Lào, Công an huyện Đakrông luôn chủ động nắm tình hình, xử lý các vụ việc ngay từ khi mới nảy sinh, tổ chức tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo tốt ANTT địa bàn....


Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, huyện có 22 xã, thị trấn; trong đó, 7 xã vùng Lìa, xã Tân Thành và thị trấn Lao Bảo giáp với biên giới nước bạn Lào. Địa hình đồi núi hiểm trở, cách nhau con sông Sê Pôn chỉ vài chục mét chiều ngang. Cùng với đó là cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, 4 cửa khẩu phụ dọc vùng Lìa và nhiều đường mòn, lối mở qua, lại 2 nước Việt - Lào, nên công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT trên toàn tuyến biên giới gặp không ít khó khăn, phức tạp.

Thời gian qua, không chỉ có tội phạm ma túy, số lượng con nghiện ở đây cũng gia tăng đột biến… Tuy nhiên, lực lượng Công an huyện Hướng Hóa đã nỗ lực vượt qua, bám sát cơ sở tuần tra, tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là pháp luật về tội phạm ma túy; buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; gây rối trật tự công cộng…  đến người dân.

Đồng thời, vận động người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); thực hiện mô hình phòng chống tội phạm; nếp sống văn minh văn hóa để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần ngày một đi lên.

Công an huyện Đakrông thăm hỏi, trao đổi tình hình ANTT với người dân.

Thượng tá Nhung dẫn chứng, chỉ tính năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Công an huyện Hướng Hóa đã phát hiện, bắt giữ và xử lý gần 40 vụ vi phạm pháp luật hình sự, chủ yếu buôn bán, vận chuyển pháo nổ; buôn bán, vận chuyển ma túy và buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm khác. Thực hiện chủ trương của Bộ Công an đưa Công an chính quy về cơ sở, đến nay Công an huyện đã cơ bản điều động, bố trí xong đội ngũ cán bộ này theo chỉ đạo, kế hoạch của Công an tỉnh Quảng Trị.

Nhờ đó, đã đảm bảo tốt ANTT các xã vùng biên giới; tại chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân về pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng Công an chính quy về cơ sở đã hướng dẫn, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao và có tính bền vững.  

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Công an huyện Hướng Hóa đã chủ động triển khai công tác phòng ngừa dịch bệnh tại đơn vị; đồng thời phân công cán bộ chiến sĩ về các thôn, bản tuyên truyền người dân phòng, chống dịch theo các hình thức trực quan sinh động, trong đó chú trọng tuyên truyền bằng hình ảnh và việc làm cụ thể. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo cho hay, chính quyền, các đoàn thể địa phương đã phối hợp với Công an thị trấn, Công an huyện Hướng Hóa, tổ chức hơn 300 lượt tuyên truyền dịch bệnh cho gần 1.200 người dân thị trấn và khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nơi có nhiều người qua lại biên giới hằng ngày.

Cùng là địa phương nằm trên tuyến biên giới giáp với nước bạn Lào, Công an huyện Đakrông luôn chủ động nắm tình hình, xử lý các vụ việc ngay từ khi mới nảy sinh, tổ chức tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo tốt ANTT địa bàn.

 Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa chia sẻ, Công an Đakrông là đơn vị hoàn thành đầu tiên việc đưa Công an chính quy về cơ sở. Nhờ chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, giải quyết các vụ việc rốt ráo từ cơ sở, nên tình hình ANTT trong năm qua và thời gian đầu năm 2020 đến nay được đảm bảo tốt.

Cũng trong thời gian này, Công an Đakrông đã phát hiện, bắt giữ và xử lý các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu với số lượng lớn so với trước đây, với gần 100 vụ. Theo ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh có 2 cửa khẩu quốc tế, cùng nhiều cửa khẩu phụ qua lại nước bạn Lào, giúp cho hoạt động giao thương, giao lưu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nhất là các bản, cụm vùng biên thuộc các huyện Hướng Hóa, Đakrông (Quảng Trị), Sê Pôn, Sa Muồi (Savanakhet và Salavan - Lào) và Quảng Trị với các nước trên tuyến Hành làng Kinh tế Đông - Tây ngày càng thêm hiệu quả, khởi sắc.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít khó khăn, phức tạp do các đối tượng xấu lợi dụng sự thuận lợi này để buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu và các hoạt động phạm tội khác. Thời gian qua, các đơn vị Công an, Biên phòng đã nỗ lực tuần tra biên giới; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị và giữ ổn định địa bàn...

Thanh Bình
.
.