Giữ lòng tin cho khách du lịch đến Việt Nam

Chủ Nhật, 06/08/2017, 09:39
Nhiều vụ trộm cắp, cướp giật mà nạn nhân là người đang du lịch và làm việc tại TP Hồ Chí Minh được khám phá nhanh trong thời gian qua khiến cho du khách nước ngoài có cái nhìn ngưỡng mộ về cán bộ chiến sĩ CAND.

Để đem lại niềm tin cho du khách, đảm bảo TP Hồ Chí Minh là nơi thân thiện an toàn, lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực không ngừng, trong đó có việc phá nhanh các vụ án cướp giật, trộm cắp, lừa đảo liên quan đến người nước ngoài…

Tiếp nhận thông tin từ ông Matthew Grieve (47 tuổi, quốc tịch Australia, giảng viên trường đại học) bị mất trộm số tài sản lớn khi thuê xe Grabcar đi từ quận 7 đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an quận Tân Bình đã tiến hành họp án với quyết tâm nhanh chóng lấy lại tài sản cho du khách.

Lần theo từng chi tiết mà ông Matthew Grieve khai báo, các tổ công tác thuộc Công an quận Tân Bình tiến hành xác minh, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và lần ra được tài xế điều khiển chiếc xe chở ông Matthew Grieve cùng con gái đến sân bay, đó là Hồ Văn Khánh (22 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk, tạm trú ở quận 2) về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Bước đầu Khánh không nhận hành vi trộm cắp của mình nhưng khi tổ Cảnh sát hình sự lần ra chiếc xe ôtô mà Khánh điều khiển, thu giữ tài sản mà Khánh lục trộm trong giỏ xách ông Matthew Grieve, Khánh mới nhận tội.

“Nghe ông Matthew Grieve tâm sự những ngày chật vật vì mất hết tài sản, rồi thấy ông ấy vui mừng, cảm kích khi nhận lại trọn vẹn tài sản, anh em trong đội cũng vui lây. Được sự tin yêu cảm kích của du khách đó là niềm hạnh phúc của những người làm án”-một cán bộ Công an quận Tân Bình chia sẻ.

Du khách vui mừng nhận lại tài sản.

Vụ án trộm xe đạp của du khách người Lithuania, chị Rita Rasimaite được Công an quận 1 khám phá nhanh. Chiếc xe đạp có giá trị khoảng 15 triệu đồng nhưng đối với nữ du khách người Lithuania nó không phải về vấn đề tiền bạc, mà chiếc xe đạp gắn liền với cuộc hành trình dài 3.600km xuyên Việt của  Rita Rasimaite suốt 2 tháng trời với biết bao nhiêu kỷ niệm.

“Khi bắt được đối tượng trộm và thu hồi được chiếc xe đạp, Công an quận 1 đã liên hệ với nữ du khách trên nhưng chị Rita Rasimaite  đã về nước. Nhưng thông qua các kênh liên lạc, Công an quận 1 nhận được phản hồi tích cực của nữ du khách. Chị Rita Rasimaite cảm kích trước sự phá án của Công an mà trước đó chị Rita Rasimaite không tin là chiếc xe sẽ trở về với mình”-Thượng tá Nguyễn Nhật Thành-Phó trưởng Công an quận 1 chia sẻ.

Khám phá nhanh các vụ án, bắt nhanh các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản của du khách của lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã gieo vào lòng du khách nước ngoài sự cảm phục về việc sử dụng nghiệp vụ tốt, phá án nhanh giúp những du khách lưu trú tại TP Hồ Chí Minh an tâm hơn khi du ngoạn.

Không chỉ khám phá những vụ án đã xảy ra, Công an TP Hồ Chí Minh còn chủ động tuần tra truy bắt những đối tượng gây án cướp giật đối với du khách người nước ngoài. Không chỉ Cảnh sát hình sự, Công an phường, bảo vệ dân phố, mà cả lực lượng CSGT, những người làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trên đường phố cũng tham gia bắt cướp.

Ngày 25-7, tổ Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam (Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh) phát hiện 2 đối tượng Lê Trung Thành (30 tuổi) và Phạm Phú Bạch (24 tuổi, cùng ngụ tại quận 1) điều khiển xe máy lưu thông tại khu dân cư Trung Sơn (Bình Chánh) với dấu hiệu khả nghi nên tiến hành đeo bám. Hai đối tượng dạo nhiều vòng qua các quận, huyện rồi thẳng tiến về khu vực phố tây Phạm Ngũ Lão.

Khi đến giao lộ  Nguyễn Thị Nghĩa - Phạm Ngũ Lão (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), 2 đối tượng phát hiện ông Da Riusz Szczepura (50 tuổi, quốc tịch Ba Lan) đang nghe điện thoại. Hai đối tượng áp sát giật chiếc điện thoại rồi bỏ chạy. Tổ Cảnh sát hình sự đặc nhiệm tiến hành truy đuổi.

Hai đối tượng liều lĩnh ép xe của tổ Cảnh sát hình sự đặc nhiệm hòng tẩu thoát. Chạy khoảng 2km, 2 đối tượng bị tổ CSGT Đội Bến Thành đang trên đường làm nhiệm vụ ép xe khống chế.

Những vụ án liên tiếp được phá, tài sản được trao trả lại cho du khách nước ngoài. Lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh luôn để lại lòng tin yêu của mình đối với du khách khi tham quan và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

M.Đức
.
.