Giữ bình yên vùng Kinh Bắc

Chủ Nhật, 06/12/2020, 08:59
Gắn bó với Bắc Ninh nhiều năm, tôi chứng kiến sự thay da đổi thịt hàng ngày của người dân nơi đây. Dù là địa bàn giáp ranh Hà Nội, công nghiệp phát triển với hàng vạn người dân từ nước ngoài và các địa phương khác trong cả nước đến làm việc nhưng Bắc Ninh khá yên bình như vốn dĩ ngàn đời nay ở vùng Kinh Bắc.


Niềm vui của những người mẹ

Tôi nhớ mãi đôi mắt ngấn nước của chị Cao Thị Ngọc Yến - mẹ cháu Nguyễn Cao Gia Bảo ở TP Bắc Ninh khi đón đứa con trai yêu thương từ tay Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. 

Ôm chặt con, người mẹ nghẹn ngào trong niềm vui không gì tả nổi, bởi có lúc, chị đã quỵ ngã khi con bị người khác bắt cóc đưa đi. Sau 1 đêm tìm kiếm không thấy, hi vọng tìm thấy cháu nhỏ dần khiến họ gần như gục ngã. Nhờ sự mưu trí, nhanh nhạy của các cán bộ Công an, đứa con trai yêu quý đã được về với gia đình. Có mặt ở Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh trong giây phút đó, không ai cầm được nước mắt - những giọt nước mắt vui sướng đến nghẹn ngào...

Gia đình cháu Gia Bảo cảm ơn CBCS Công an Bắc Ninh đã giải cứu an toàn cháu.

Giải cứu cháu Nguyễn Cao Gia Bảo bị bắt cóc là một trong những thành tích nổi bật của CBCS Công an tỉnh Bắc Ninh trong năm 2020, bởi cháu bé còn nhỏ, có thể nguy hiểm tính mạng bất cứ lúc nào. 

Chính vì vậy, suốt 1 ngày, 1 đêm không ngủ (từ chiều tối 22/8 đến 23/8), CBCS Công an tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực hết sức, vừa rà soát, lần tìm các đầu mối, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và Công an các tỉnh biên giới chốt chặn, kiểm tra các đường mòn, cửa khẩu không để cháu bị đưa đi nước ngoài. Nhờ nỗ lực vượt bậc, sau khoảng 20h đồng hồ, Công an Bắc Ninh đã làm rõ được đối tượng bắt cóc, phối hợp với các đơn vị chức năng giải cứu cháu an toàn, bắt giữ đối tượng.

Vụ giải cứu an toàn cháu Đặng Ngọc Anh, 6 tuổi, bị bố đẻ bạo hành, đánh gãy tay, giam giữ trong nhà cũng là một trong những thành tích nổi bật của Công an Bắc Ninh bởi cháu bé mồ côi mẹ, bố là Đặng Trung Kiên – đối tượng nghiện ma tuý, có nhiều tiền án tiền sự nuôi dưỡng. Kiên đã cùng người tình của mình là Lê Thị Nương nhốt cháu trong nhà, nhiều lần Kiên đánh đập, hành hạ cháu. Mẹ đẻ Kiên và mọi người can ngăn nhưng bị đối tượng này dùng dao đe doạ sẽ giết. 

Sau khi vận động không thành, CBCS Công an Bắc Ninh đã đột nhập giải cứu cháu Ngọc Anh an toàn; tổ chức truy bắt đối tượng Đặng Trung Kiên; thu súng, đạn, ma tuý, giúp quần chúng vững niềm tin vào lực lượng Công an.

Quản lý tốt địa bàn

Năm 2020, Công an Bắc Ninh đã bảo vệ làm tốt công tác bảo vệ an ninh quốc gia, hoàn thành và vượt 100% các chỉ tiêu được Bộ Công an giao cho; nòng cốt trực tiếp giải quyết ổn định các điểm phức tạp về an ninh nông thôn; thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái về những vấn đề nhạy cảm, thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Đặc biệt, Công an Bắc Ninh chú trọng kiểm soát chặt chẽ cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn, chủ động phòng chống dịch bệnh COVID -19, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Đã phát hiện, xử lý 15 vụ, 97 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép, trong đó đã khởi tố 4 vụ, 8 đối tượng về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”. 

Nhờ công tác nắm tình hình, quản chặt địa bàn nên Công an Bắc Ninh đã phát hiện ra nhiều vụ nhập cảnh trái phép, trong đó có vụ đối tượng vừa đi ôtô đưa người nước ngoài từ Lạng Sơn đến Bắc Ninh chưa kịp thuê chỗ ở đã bị bắt; có vụ đối tượng thuê ôtô đón người nước ngoài rồi giấu trong cơ sở lưu trú của mình cũng bị phát hiện ra.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Bắc Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên tiếp nhận chuyên gia lao động nước ngoài nhập cảnh Việt Nam làm việc, Công an Bắc Ninh đã huy động hàng trăm lượt CBCS triển khai hương án đảm bảo ANTT và giám sát cách ly đối với 7.551 người nước ngoài nhập cảnh  và làm việc tại Bắc Ninh.

Trong công tác giữ gìn TTATXH, Công an tỉnh đã hoàn thành và vượt 100% chỉ tiêu Bộ Công an giao; kiềm chế hiệu quả tội phạm xâm phạm TTXH, làm giảm 8,2% tội phạm; phạm pháp hình sự giảm 6,8%. Điển hình như vụ bắt, khởi tố 7 vụ, 16 bị can về tội lừa đảo tài sản sử dụng công nghệ cao, trong đó có ổ nhóm 7 đối tượng tại Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 38 tỷ của hơn 100 bị hại trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Công an Bắc Ninh đã khám phá thành công 100% các vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn.

“Thủ tục bây giờ nhanh quá”

“Ngày không viết, ngày không hẹn” là một trong những cải cách hành chính nổi bật trong công tác đăng ký, quản lý cư trú để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân của Công an Bắc Ninh trong năm 2020. Theo đó, người dân đến thực hiện các thủ tục về đăng ký quản lý cư trú không cần phải khai, xin xác nhận, mà lực lượng Công an trực tiếp hướng dẫn, in các biểu mẫu, công dân chỉ cần ký rồi về. Khi có kết quả, sẽ được trả tận nhà, không cần mất công đến lấy.

Mô hình “Xếp hàng đón con” cũng là một trong những công tác của Công an Bắc Ninh được người dân khen ngợi. Theo đó, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Ban ATGT tỉnh, Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn ký kết ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai thí điểm mô hình “Xếp hàng đón con” bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường học. Tại các điểm trường được chọn triển khai thí điểm, Công an Bắc Ninh đã phối hợp với Văn phòng Ban ATGT tỉnh, các đơn vị chức năng Sở GTVT tỉnh tổ chức kẻ vẽ vạch sơn kẻ đường và vị trí dừng đỗ xe ôtô, xe môtô đưa đón học sinh; cắm một số biển báo cấm các loại phương tiện vào vị trí các cổng trường học...

Đặc biệt, trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an Bắc Ninh đã xây dựng được 8 mô hình mới, trong đó mô hình “Tổ công nhân tự quản về ANTT tại TP Bắc Ninh được Bộ Công an ghi nhận phát huy hiệu quả, chỉ đạo nhân rộng. Ngoài ra còn có 118 mô hình, phong trào, tổ chức quần chúng tiêu biểu, hoạt động hiệu quả; 95% số xã, huyện đạt tiêu chí ANTT trong xây dựng nông thôn mới, vượt 20% chỉ tiêu Bộ Công an giao cho.

Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh đã xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng là công tác trọng tâm, “đột phá”, nên đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt; gương mẫu đi đầu trong sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hiện khẩu hiệu hànhh động “Siết chặt kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm, hiệu quả”; chú trọng làm tốt công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; đổi mới trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua. Nhờ đó, Công an Bắc Ninh đã đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu Bộ Công an giao cho. Đấu tranh hiệu quả với tội phạm, tạo sự yên tâm, tin tưởng đối với người dân, doanh nghiệp, góp phần đưa chỉ số thành phần “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự” trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bắc Ninh đứng thứ nhất toàn quốc.

Nhờ những kết quả đã đạt được, năm 2020, nhiều cá nhân, đơn vị của Công an Bắc Ninh được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen. Công an tỉnh Bắc Ninh được Bộ Công an đề nghị Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Phương Thủy
.
.