Giữ bình yên nơi biên cương của Tổ quốc

Thứ Sáu, 09/02/2018, 08:52
Là huyện biên giới vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Nông, nơi có cửa khẩu Bu Prăng thông thương và tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia), đây không chỉ là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống mà có khá đông khách thập phương. Chính vì vậy, công tác giữ gìn ANTT gặp không ít khó khăn.

Mừng một điều là lực lượng Công an nơi đây luôn đoàn kết một lòng, nỗ lực, vượt khó, vì sự bình yên của nhân dân.

Thượng tá Dương Danh Quế, Trưởng Công an huyện Tuy Đức (Đắk Nông) cho biết, để bảo đảm ANTT, Công an huyện đã quán triệt, triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động phòng ngừa giải quyết ổn định tình hình ANTT ngay từ cơ sở, đồng thời chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện các giải pháp về công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Một trong những biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo ANTT đó là việc thành lập và duy trì hoạt động của 8 tổ công tác địa bàn thuộc Công an huyện Tuy Đức.

Công an huyện Tuy Đức phối hợp cùng lực lượng Biên phòng tuần tra đảm bảo an ninh biên giới.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, do chủ động thực hiện linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ nên số vụ phạm pháp hình sự trong năm 2017 giảm 18 vụ so với năm 2016, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt trên 85%. Trong đó có nhiều vụ án phức tạp, nhiều nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp được lực lượng Công an huyện Tuy Đức tập trung điều tra, làm rõ trong thời gian ngắn, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Điển hình mới đây, vào đầu tháng 12-2107, Công an huyện Tuy Đức đã triệt phá nhóm trộm cắp xe máy chuyên nghiệp, bắt giữ 4 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Tú (21 tuổi, trú tại xã Măng Tô, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận), Trần Quang Quảng (30 tuổi), Phan Văn Hoàng (23 tuổi, cùng trú tại xã Đắk Mol, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) và Lý Gia Thành (23 tuổi, trú tại Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trung tá Cao Xuân Thủy, Phó trưởng Công an huyện cho biết đây là nhóm trộm cắp xe máy chuyên nghiệp gồm 7 đối tượng (torng đó, 4 đối tượng đã bị bắt tạm giam, cơ quan điều tra cũng đã ra lệnh truy nã đối với 3 đối tượng khác), trong đó có 4 đối tượng có tiền án về tội trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích, chúng thực hiện hành vi trộm cắp có sự bàn bạc thống nhất với nhau.

Lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân, từ tháng 10 đến tháng 12-2017, các đối tượng đã dùng vam phá khóa thực hiện trót lọt 20 chiếc xe máy trên địa bàn các huyện Tuy Đức, Đắk Song và Đắk Glong. Đến ngày 3-12, trong lúc các đối tượng đưa 4 chiếc xe máy trộm được tại huyện Đắk Song đi tiêu thị thì bị tổ công tác của xã Quảng Tâm phối hợp với Công an huyện Tuy Đức bắt giữ cùng tang vật.

Quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khi xác minh thu hồi xe lại càng khó khăn hơn. Song với tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an huyện Tuy Đức đã thu giữ 8 chiếc xe máy các loại để làm thủ tục trả lại cho người bị mất.

Thượng tá Quản Văn Tuyển, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Đức cho biết, đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận, tuần tra bảo vệ an ninh biên giới. Nhờ đó, ANTT khu vực biên giới giữa tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri (Campuchia) qua địa bàn huyện Tuy Đức luôn được bảo đảm.

Với những nỗ lực đó, Công an huyện Tuy Đức không chỉ góp phần đẩy lùi tội phạm, giữ bình yên địa bàn mà còn được nhân dân tin yêu, trở thành “lá chắn” bình yên cho mỗi buôn làng, mỗi người dân nơi biên cương của Tổ quốc. Tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2017, Công an Tuy Đức được tặng Cờ thi đua của Tổng cục chính trị CAND…

Minh Quỳnh
.
.