Giữ bình yên cho vùng đất cát

Chủ Nhật, 23/08/2015, 08:05
Đội Trọng án thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Quảng Bình đã lập nên hàng loạt chiến công để giữ yên bình cho vùng cát Quảng Bình. 
Tận tụy với nghề, nặng nghĩa với dân

Năm 1989, tỉnh Bình Trị Thiên được chia tách, Công an Quảng Bình cũng được tách ra từ Công an Bình Trị Thiên. Trở về địa giới hành chính cũ, Công an Quảng Bình gặp vô vàn khó khăn trong việc bảo đảm an ninh trật tự, bởi rất nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an lần đầu tiên đứng chân trên địa bàn mới, không thông thuộc địa bàn; phương tiện hỗ trợ hầu như không có, quân số ít. Bên cạnh đó, nổi lên nhiều băng nhóm tội phạm luôn tìm cách đâm chém, cướp, giết để giành giật địa bàn hoạt động.

Lợi dụng địa hình gần rừng núi, không ít đối tượng luôn kè kè súng, lựu đạn để chặn đường cướp của, khi lực lượng Công an có mặt chúng bắn trả quyết liệt rồi lẩn trốn vào rừng. Trung tá Cao Ngọc Oánh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình lúc bấy giờ đã giao nhiệm vụ cho Đại úy Từ Hồng Sơn, Phó phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp phụ trách Đội Trọng án phá án, ổn định tình hình.

Năm 1991, sự manh động, liều lĩnh của “Băng cướp AK” ở Quảng Bình đã làm nhân dân trên địa bàn hết sức hoang mang. Chỉ trong vòng vài tháng, các đối tượng đã giết chết 2 người, cướp của 30 người khác trên cung đường 20 ở huyện Bố Trạch. Sở dĩ gọi là “Băng cướp AK” bởi các đối tượng trong ổ nhóm này đều sử dụng súng AK và sẵn sàng nhả đạn khi bị vây bắt.

Bên cạnh đó, sau mỗi lần gây án, chúng đều cố tình để lại dấu vết để khẳng định do “Băng cướp AK” gây ra. Khi lực lượng Công an đang truy tìm thì đêm 2/2/1991, “Băng cướp AK” đột nhập vào nhà bắn chết chị Công Thị Pha ở Nông trường Đại Giang, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình và cướp đi một số tài sản. Nhân chứng hiện trường kể lại, sau khi giết chị Pha, các đối tượng còn xách súng ra đứng giữa sân bắn nhiều phát lên trời để thị uy rồi mới biến mất vào bóng đêm.

Suốt 10 ngày, Trung tá Cao Ngọc Oánh, Đại úy Từ Hồng Sơn và các thành viên Đội Trọng án bám sát hiện trường, truy tìm hung thủ. “Lúc đó anh Sơn có xe máy nên thường chạy lên đèo tôi đi, anh là thủ trưởng phụ trách trực tiếp, còn tôi là lính tráng nhưng đó là trong công việc, chứ trong cuộc sống hầu như không có khoảng cách” - Thượng tá Đinh Sỹ Hùng, Phó Phòng PC45, Công an tỉnh Quảng Bình nhớ lại.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình tặng hoa chúc mừng lực lượng Cảnh sát hình sự sớm làm rõ vụ Hồ Nhật Linh giết thai phụ ở Bố Trạch.

Sau đúng 10 ngày điều tra, Đội Trọng án đã bắt giữ toàn bộ “Băng cướp AK”, gồm: Đinh Thanh Hùng (55 tuổi), Nông Văn Dận (59 tuổi), Trần Văn Thó (51 tuổi), Tạ Quang Lợi (55 tuổi), Nguyễn Văn Hải (SN 1960), Nguyễn Văn Ninh (SN 1958), tất cả đều trú ở Lệ Thủy, Quảng Bình. Sau khi phá được “Băng cướp AK”, Đội Trọng án tiếp tục bắt gọn băng cướp ở dốc Dôn, thuộc Bắc Lý, TP Đồng Hới. Băng cướp này chuyên khống chế, cướp tài sản của các đôi tình nhân, thậm chí hãm hại luôn các nạn nhân nữ.

Có tháng chúng gây ra hơn 15 vụ, làm hoang mang trong quần chúng nhân dân. 21h ngày 24/4/1994, Đội Trọng án đã khép chặt vòng vây dốc Dôn, sau hơn 2 tiếng đồng hồ nổ súng trấn áp, lực lượng Công an đã bắt gọn 21 tên tại hiện trường, sau đó mở rộng vụ án khởi tố và bắt 31 đối tượng trong băng cướp. Gần 30 năm thành lập, từ người phụ trách đầu tiên là đồng chí Từ Hồng Sơn, rồi đồng chí Trần Sơn, Phạm Xuân Trường, Trương Minh Vũ, Trần Xuân Hùng…,

Đội Trọng án thuộc Phòng PC45, Công an tỉnh Quảng Bình phá thành công nhiều chuyên án được giao. Có nhiều vụ án giết người man rợ làm bức xúc trong dư luận như vụ Hồ Nhật Linh dùng đục đâm 93 nhát làm chết thai phụ, hay vụ Nguyễn Thái Bảo giết mẹ liệt sĩ Lê Thị Cỏi… đều được các anh phá án sớm, giúp ổn định tình hình trên địa bàn.

Trưởng thành qua từng chuyên án

Các cán bộ, chiến sĩ của Đội Trọng án, Phòng PC45, Công an Quảng Bình không chỉ tự hào trong việc các anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó rất nhiều cán bộ, chiến sĩ đã trưởng thành, trở thành những cán bộ chủ chốt của Công an Quảng Bình như Trung tướng Cao Ngọc Oánh - sau này trở thành Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình rồi Thủ trưởng cơ quan điều tra Bộ Công an, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp Bộ Công an; Thiếu tướng Từ Hồng Sơn - hiện là Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, Đại tá Trần Sơn - Trưởng Công an TP Đồng Hới…

Hiện nay, TP Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung đang thực sự căng tràn sức sống đón khách du lịch, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân trên địa bàn, và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách luôn được Đội Trọng án nói riêng và Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình xác định là nhiệm vụ then chốt. Hằng đêm, khi người dân đã chìm trong giấc ngủ, dù mưa hay nắng, các chiến sĩ Cảnh sát hình sự lại lên đường.

Bảo vệ từng tuyến đường, từng góc phố, trấn áp các loại tội phạm là công việc thường nhật của các anh. Xác định công việc mình đang làm là vinh quang, là niềm tự hào đối với bản thân và gia đình chính vì vậy cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình đều cố gắng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà ngành và chính quyền địa phương giao phó.

Dương Sông Lam
.
.