Ngày đầu tiên Hà Nội thí điểm phố đi bộ xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận:

Giữ an ninh trật tự, an toàn giao thông trên từng tuyến phố

Thứ Sáu, 02/09/2016, 08:25
19h ngày 1-9, các tuyến phố đi bộ thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm khoác lên mình ánh đèn lung linh huyền ảo. Không ôtô, không xe máy, khách du lịch, người đi bộ thong thả dạo bước xung quanh hồ Hoàn Kiếm, dọc phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Ngang, Hàng Đào… tận hưởng vẻ đẹp của Hà Nội, tham gia các hoạt động văn hóa, giải trí về đêm trong tiết trời thu mát dịu.

1-9 cũng là ngày đầu tiên Hà Nội thí điểm thực hiện nới “giờ giới nghiêm” tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Không khí náo nhiệt, rộn ràng bao trùm lên các tuyến phố đi bộ trong buổi tối 1-9. Người dân, du khách từ khắp nơi đổ về mang theo biết bao háo hức. 

Trong tối đầu tiên Hà Nội thí điểm phố đi bộ xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không chỉ được tận hưởng vẻ đẹp tiềm ẩn, các đặc sản của phố cổ Hà Nội, các du khách đã được thưởng thức nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc.

Sân khấu tượng đài vua Lý Thái Tổ, chương trình nghệ thuật truyền thống khai mạc tuyến phố đi bộ, chương trình văn nghệ kỷ niệm 71 năm Quốc khánh, ca ngợi Tổ quốc, quê hương, đất nước…. thu hút đông du khách.

Cùng với đó, các trò chơi dân gian được tổ chức trước tượng đài Cảm tử và Vườn hoa Lý Thái Tổ đến tháp Hòa Phong; các tiết mục nghệ thuật dân tộc như đàn bầu, sáo, nhị và chương trình nghệ thuật truyền thống như hát xẩm, ca trù, chầu văn, chèo cổ… cũng được tổ chức ở nhiều địa điểm rải rác quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. 

Để người dân có được một không gian đi bộ bình yên như vậy không thể không nhắc đến những cán bộ, chiến sỹ Công an TP Hà Nội- những người đã không quản vất vả, khó khăn thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Hầu như tại bất cứ vị trí nào xung quanh tuyến phố đi bộ, người dân cũng bắt gặp hình ảnh của những chiến sỹ Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Công an quận Hoàn Kiếm…

Công an Hà Nội phân luồng, hướng dẫn người dân không đi xe máy vào phố đi bộ tối 1-9.

Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm chia sẻ: Lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại tuyến phố đi bộ được chia làm 6 ca từ 18h ngày hôm nay đến 18h ngày hôm sau với 110 đồng chí trong 1 ca trực.

Còn theo Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng, Trung đoàn Phó Trung đoàn Cảnh sát cơ động thì bắt đầu từ khoảng 18h, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung đoàn đã chia thành 12 chốt trực để cùng các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ đã được phân công.

Trước đó, Trung đoàn đã phối hợp với lực lượng vận chuyển barie, dây thừng, dây phản quang… phục vụ nhiệm vụ cấm triệt để các phương tiện đi vào khu vực các tuyến phố đi bộ.

Tại các chốt cấm triệt để phương tiện như ngã 5 Hàng Đào, phố Hồ Hoàn Kiếm-Đinh Tiên Hoàng… công việc của các chiến sỹ Công an TP Hà Nội không chỉ là “cấm” không cho các phương tiện đi vào phố đi bộ mà còn là nhắc nhở, tuyên truyền cũng như hướng dẫn để người dân chấp hành quy định của tuyến phố đi bộ.

Tại những khu vực phụ cận phố đi bộ, lực lượng CSGT vẫn đang miệt mài làm công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông để hoạt động của tuyến phố đi bộ không ảnh hưởng đến giao thông chung của thành phố.
Công an Hà Nội phân luồng, hướng dẫn người dân không đi xe máy vào phố đi bộ tối 1-9.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng của lực lượng CSGT cũng như kế hoạch chuẩn bị chu đáo mà giao thông Hà Nội khu vực quận Hoàn Kiếm trong ngày đầu thí điểm phố đi bộ không diễn ra cảnh ùn tắc, lộn xộn.

Phố đi bộ được mở rộng với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc đã thu hút rất đông du khách đổ về cũng là cơ hội để những đối tượng xấu lợi dụng để trộm cắp tài sản. Hóa trang, mặc thường phục, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội xen lẫn vào dòng du khách để chống “đạo chích”, cướp giật…

Sau tuyến phố đi bộ đầu tiên gồm trục Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường lên đến chợ Đồng Xuân vào năm 2004, rồi 6 tuyến phố đi bộ gồm Hàng Buồm - Mã Mây - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện - Đào Duy Từ, từ 1-9, Hà Nội đã tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Gươm và phụ cận.

Theo đó, không gian đi bộ mới sẽ bao gồm các tuyến phố: Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Lê Thạch, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền (đoạn từ Ngô Quyền đến Đinh Tiên Hoàng), Hàng Khay, Lê Thái Tổ (một nửa đường), Lò Sũ, Hàng Dầu, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Trần Nguyên Hãn (từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), Lương Văn Can (đoạn từ Hàng Gai đến Lê Thái Tổ), một phần Bảo Khánh, Tràng Thi, Hàng Trống, hồ Hoàn Kiếm. Như thế, cộng cả các tuyến phố đi bộ cũ và mới, Hà Nội sẽ có tổng cộng khoảng 6,5km đường dành cho việc đi bộ.
Nguyễn Hương
.
.