Công an Hà Nội giao lưu với văn nghệ sĩ, trí thức tiêu biểu Thủ đô

Thứ Ba, 08/10/2019, 18:31
Đã trở thành truyền thống trong quan hệ phối hợp giữa Công an TP Hà Nội và  văn nghệ sỹ, cứ vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng thủ đô (10-10), Công an TP Hà Nội lại tổ chức buổi gặp mặt truyền thống giữa Công an TP Hà Nội với các văn nghệ sỹ, trí thức tiêu biểu của Thủ đô.


Buổi giao lưu sáng 8-10, diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng thủ đô được Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội phối hợp với Hội nhà văn Hà Nội và một số văn nghệ sỹ tổ chức với hình thức mới, thực tế và gần gũi hơn. 

Các khách mời tham gia 2 cuộc trò chuyện

Đây là dịp để lãnh đạo, CBCS Công an TP Hà Nội và các văn nghệ sĩ, trí thức Thủ đô giao lưu, chia sẻ chuyện nghề, qua đó có sự hiểu biết sâu sắc và gắn bó hơn với nhau để cùng nhau hoàn thành tốt công việc. Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội chủ trì buổi gặp mặt. Cùng dự còn có Trung tướng Nguyễn Khắc Khanh, Cục trưởng Cục An ninh Chính trị Nội bộ, Bộ Công an. 

 

Với chủ đề “ Những công việc thầm lặng vì bình yên cuộc sống”, màn giao lưu của các vị khách mời gồm nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Phạm Ngọc Tiến, nghệ sỹ nhân dân Đặng Đình An; Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cùng đại diện Phòng An ninh Chính trị Nội bộ và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã mở đầu phần giao lưu. 

Trung tướng Đoàn Duy Khương và các văn nghệ sỹ, trí thức tham gia cuộc giao lưu

Những khó khăn, nguy hiểm trong công tác đấu tranh với các đối tượng trong các vụ trọng án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; công việc của nhà văn, những kỷ niệm trong quá trình sáng tác các tác phẩm về lực lượng Công an để có những tác phẩm tốt đến với độc giả... 

Và việc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong Bệnh viện Bạch Mai đã lần lượt được chia sẻ. Những chia sẻ của Đội trưởng Đội trọng án Phòng Cảnh sát hình Công an TP Hà Nội giúp bạn đọc hiểu thêm về công việc của một cán bộ Công an. 

Trung tướng Đoàn Duy Khương giao lưu, chia sẻ tại buổi với các khách mời

Đó là kỷ niệm về việc điều tra các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội, mỗi vụ án có tính chất và cảm xúc khác nhau song anh ấn tượng nhất là quá trình điều tra vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại  Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

Ngày 29-1, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được tin báo của người dân về vụ cướp xe taxi, nạn nhân là anh Nguyễn Văn Duy (trú tại Sóc Sơn, Hà Nội). Vào thời điểm đó, lực lượng điều tra gặp nhiều khó khăn do không có nhân chứng. Vụ án xảy ra vào thời điểm Tết nguyên đán đang cận kề, mỗi cán bộ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cũng là một con người, cũng có gia đình, vợ con. 

Trong những ngày Tết đến, xuân về, ai cũng muốn sum họp bên người thân trong gia đình. Song ý thức rằng nếu không vào cuộc nhanh chóng, đối tượng sẽ bỏ trốn nên anh cùng đồng đội căng mình vào cuộc. Sau 5 ngày tích cực điều tra, ngày 29 Tết, đối tượng gây án đã sa lưới pháp luật.

Trung tướng Đoàn Duy Khương tặng hoa cho các vi khách mời.

 Câu chuyện khởi quay bộ phim “Sinh tử” sắp được trình chiếu, phán ánh về một đề tài nóng bỏng nhưng cũng rất nhạy cảm đó là công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm về tham nhũng. Rồi những chia sẻ của Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Anh về sự phối hợp với Công an TP Hà Nội trong việc giữ gìn ANTT ở Bệnh viện Bạch Mai cũng cho thấy sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các đơn vị trong thời gian qua. “Trước đây, khi nói về bệnh viện, người ta thường nghĩ rằng đây là nơi bình yên. 

Thế nhưng với số lượng từ 5 đến 6 nghìn bệnh nhân lưu trú, nếu tính mỗi người bệnh có một người nhà đi cùng thì con số đó đã tăng lên gấp đôi. Và rồi còn phải kể đến học sinh, sinh viên của các trường học... nên nơi đây chứa đựng đầy sự phức tạp”, Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Anh cho biết. Có những trường hợp, người dân bức xúc đã hành hung các y, bác sỹ và nhân viên điều điều dưỡng... 

Thế nhưng vào thời điểm hiện tại, với sự phối hợp cùng lúc của 6 đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội, các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, góp phần đảm bảo ANTT tại các bệnh viện, tạo điều kiện cho các y, bác sỹ có thể yên tâm thực hiện công tác chuyên môn. Với chủ đề “ Người chiến sỹ Công an với việc đảm bảo an ninh, trật tự cuộc sống hằng ngày”, các vị khách mời là nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ; Giáo sư, Tiến sỹ Trịnh Minh Thụ, Hiệu trưởng trường Đại học Thủy Lợi; nghệ sỹ nhân dân Trung Anh và đại diện Phòng Cảnh sát giao Hà Nội, lại chia sẻ về công việc và những khó khăn, vất vả của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thủ đô đang từng ngày phát triển; kỷ niệm sáng tác về lực lượng của ngành và đề tài về an ninh, trật tự xã hội; kiến nghị, đề xuất về sự phối hợp giữa văn nghệ sĩ với Công an TP Hà Nội để có những tác phẩm hay đến với độc giả. 

Tại buổi giao lưu, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ mong muốn Công an TP Hà Nội giúp đỡ để các thành viên của Hội nhà Văn Hà Nội có thể được theo chân các trinh sát trong quá trình làm nhiệm vụ, tiếp cận các vấn đề nóng... Qua đó, phản ánh về hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an; các tấm gương người tốt, việc tốt.

Nghệ sỹ nhân dân Trung Anh nói về những vai diễn trong thời gian qua như người phán xử hay bộ phim quốc dân “ Về nhà đi con” vừa làm mưa, làm gió trên sóng truyền hình. Ở từng vai diễn, nghệ sỹ Trung Anh đã xả thân với nghề, tìm tòi học tập để từ đó đem lại những vai diễn xuất sắc... 

Đó là câu chuyện của Giáo sư, Tiến sỹ Trịnh Minh Thụ về sự phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT của Công an TP Hà Nội và Trường Đại học Thủy Lợi. Từ đó, nhiều vụ việc đã được ngăn chặn kịp thời góp phần đảm bảo an ninh, an toàn trường học. Hay câu chuyện của một nữ cán bộ Phòng cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cũng khiến nhiều người xúc động. 

Câu chuyện xảy ra đúng vào ngày sinh nhật thứ ba của con trai chị. Bình thường, công việc của một nữ cán bộ Công an cũng khiến việc đưa đón con đi học chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Trong trường hợp được thực hiện thì bao giờ con chị cũng là người được đón muộn nhất trường. Hôm đó, chị đã hứa với con trai sẽ về nhà để tổ chức sinh nhật. Bữa cơm mừng sinh nhật cũng được chồng chị chuẩn bị tươm tất, mời hai bên ông bà nội ngoại đến dự thì một việc đột xuất đã xảy ra. 

Theo chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, toàn bộ quân số của Phòng Cảnh sát giao thông được huy động để tiến hành rà soát hàng nghìn chiếc xe ô tô... Khi chị hoàn tất công việc, trở về nhà thì đã gần 22 h đêm. Khi vừa nhìn thấy mẹ đứng ở cửa, câu con trai lúc đó còn nhỏ dại đã hét lên con không yêu mẹ, mặc dù đã được bố giải thích. 

Thời gian sau này, chị phối hợp cùng với nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về việc đảm bảo an toàn giao thông. Khi thấy mẹ, con trai của chị đã rất tự hào khoe với bạn bè rằng có mẹ là một cán bộ Công an. Từ đó ủng hộ và tạo điều kiện cho chị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Buổi gặp gỡ ngắn ngủi nhưng đã có rất nhiều câu chuyện thú vị của giới văn nghệ sĩ và trí thức tiêu biểu của thủ đô được trao đổi. Và đúng như chủ đề của buổi gặp mặt là “Giao lưu, chia sẻ, chuyện nghề”, đây là dịp để tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ giữa những chiến sỹ an ninh thủ đô với công việc đặc thù thầm lặng, đầy khó khăn nhưng cũng rất vinh quang vì sự bình yêu an toàn của thủ đô văn minh. 

Phát biểu kết thúc phần giao lưu, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội trân trọng cảm ơn các văn nghệ sỹ và trí thức đã ủng hộ, góp phần vào những chiến công của Công an TP Hà Nội vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Xuân Mai
.
.