Giải pháp giảm tai nạn liên quan đến xe công nông ở Tây Nguyên

Thứ Ba, 12/01/2021, 09:45
Được biết, năm 2020 thị xã Ayun Pa là một trong 2 địa phương của tỉnh Gia Lai có chỉ số tai nạn giao thông thấp nhất. Đặc biệt, trong năm, trên địa bàn thị xã không xảy ra vụ tai nạn hay va chạm giao thông nào liên quan đến xe công nông...


Những năm qua, tai nạn liên quan đến xe công nông là nỗi ám ảnh đối với nhiều người khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bài toán giảm thiểu tai nạn liên quan đến xe công nông trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung chưa có lời giải.

Mô hình “Đèn chiếu sáng cho xe công nông” được Công an thị xã Ayun Pa quyết tâm xây dựng hơn một năm qua đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, cần được nhân rộng để hạn chế tai nạn liên quan đến xe công nông.

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động

Một ngày đầu tháng 1/2021, chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT, Công an thị xã Ayun Pa xuống buôn Ama Knik, tổ 6, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa để “mục sở thị” những chiếc xe công nông được trang bị đèn led chiếu sáng. Anh Rcom Ly Hường (40 tuổi), trú tại buôn Ama Knik đón chúng tôi với nụ cười thân thiện.

Anh Nay Xoan và anh Rcom Ly Hường trao đổi với tổ công tác Công an thị xã Ayun Pa về quá trình lắp đặt đèn chiếu sáng cho xe công nông.

Khi được hỏi về việc lắp đặt đèn chiếu sáng cho chiếc xe công nông của gia đình, anh Hường khẳng định: “Tôi là người lắp đèn chiếu sáng đầu tiên theo mô hình “Lắp đèn chiếu sáng cho xe công nông” do Công an thị xã Ayun Pa xây dựng, vận động. Ngày đó, tôi đã bỏ ra 1,4 triệu đồng mua 5 bóng đèn led về lắp cho chiếc xe công nông của gia đình. Hay tin, bà con trong buôn kéo đến đông lắm, ai cũng bảo tôi là người chịu chơi nhất buôn. Lúc mua đèn về tôi cũng có chút lo lắng vì xe công nông ngày nào cũng đi vào rẫy, vào ruộng dễ bị hỏng lắm. Thế nhưng, được cán bộ CSGT và chủ tiệm bán đèn hướng dẫn lắp đặt vào những vị trí ít bị va chạm, đồng thời làm một khung sắt để bảo vệ xung quanh, vì vậy hơn một năm sử dụng, đèn vẫn sáng tốt. Sau đó, tôi được mời tham gia cùng tổ công tác của lực lượng CSGT, Công an phường và cán bộ trong thôn đến từng nhà vận động bà con cùng lắp đèn chiếu sáng cho xe công nông”.

Hay tin có phóng viên đến anh Nay Xoan (39 tuổi) cùng trú buôn Ama Knik liền đến “khoe” và mời mọi người đến tham quan giàn đèn 5 bóng chiếu sáng của chiếc xe công nông nhà mình. Anh Xoan liền nổ máy bật 5 bóng đèn led chiếu sáng và nhiệt tình chia sẻ cách lắp đặt, sử dụng đèn để không làm chói mắt những người tham gia giao thông, cách vệ sinh đèn...

Anh Xoan cho biết: “Thời điểm tổ công tác Công an thị xã và cán bộ thôn đến vận động lắp đèn tôi chưa có đủ tiền nên ký cam kết sẽ lắp đèn trong khoảng thời gian 2 tháng, nếu không thực hiện đúng cam kết khi lưu thông trên đường bị Cảnh sát giao thông phát hiện sẽ lập biên bản xử phạt nghiêm theo quy định. Hầu hết, bà con trong buôn đều ký cam kết hẹn thời gian 1 đến 2 tháng, thậm chí một số gia đình hẹn đến mùa thu hoach nông sản mới có đủ tiền mua đèn về lắp. Bà con trong buôn lắp nhiều nên chủ tiệm bán đèn cũng hỗ trợ lắp đặt và giảm giá cho bà con. Các gia đình cũng đã ký cam kết không sử dụng xe công nông chở người, không lưu thông trên tuyến quốc lộ…”.

Đại úy Đỗ Như Vũ, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an thị xã Ayun Pa chia sẻ: Hầu hết bà con tại các thôn, buôn kinh tế còn khó khăn, vì vậy quá trình vận động lắp đèn chiếu sáng không thể thực hiện ngay được. Những ngày đầu chúng tôi vào làng vận động, bà con đều nêu lên khó khăn, không ký cam kết lắp đèn, thậm chí, một số trường hợp không tiếp chuyện…

Với sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị ở thôn, buôn và đội ngũ già làng, người có uy tín… nhiều tháng liền các tổ công tác bám thôn, buôn quyết tâm vận động. Đồng thời, Đội CSGT tăng cường tuần tra, phát hiện lập biên bản nhiều trường hợp điều khiển xe trong điều kiện trời tối nhưng không có đèn. Chúng tôi vừa nhắc nhở, vừa tuyên truyền vận động, qua đó bà con dần nêu cao nhận thức, biết được tầm quan trọng của đèn chiếu sáng trên xe công nông.

Đặc biệt, vào giữa năm 2020, thành viên các tổ công tác đều vui mừng khi mỗi tháng có hơn một trăm hộ trên địa bàn thị xã lắp đặt đèn chiếu sáng. Với những nỗ lực, cố gắng của các tổ công tác đã mang lại hiệu quả, hầu hết bà con đã nêu cao ý thức, ủng hộ nhiệt tình trong việc lắp đèn chiếu sáng cho xe công nông.

Hiệu quả thiết thực

Hầu hết các vụ tai nạn liên quan đến xe công nông trong những năm qua là do bà con sử dụng loại xe này để chở người lưu thông trên các tuyến quốc lộ mà không có đèn chiếu sáng dẫn đến các phương tiện lưu thông những lúc trời tối, trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, không phát hiện được phía trước có xe công nông nên dẫn đến tai nạn.

Trung tá Ksor HBơ Khắp, Trưởng Công an thị xã Ayun Pa (Gia Lai) cho biết: Trước khi xây dựng mô hình “Lắp đèn chiếu sáng cho xe công nông” chúng tôi đã phân tích nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn thị xã cũng như trên địa toàn tỉnh trong thời gian qua. Từ đó tiến hành thí điểm dán phản quang cho xe công nông nhưng thực tế mang lại hiệu quả không cao. Đảng ủy, lãnh đạo Công an thị xã quyết tâm tham mưu cho lãnh đạo thị xã Ayun Pa chỉ đạo hệ thống chính trị ở cơ sở cùng vào cuộc phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thị xã để vận động quần chúng nhân dân. Giao nhiệm vụ cụ thể đến từng đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ phụ trách các phường, xã để trực tiếp phối hợp thực hiện vận động bà con. Khoảng 3 tháng đầu, mỗi thôn, buôn có từ 5 đến 10 hộ tham gia lắp đèn.

Hầu hết, bà con cho rằng kinh tế còn khó khăn. Trong các cuộc họp giao ban nhiều đồng chí cũng nêu những khó khăn, như khi tổ công tác đến vận động bà con đóng cửa, không gặp. Tuy nhiên, nắm được tâm lý của bà con đồng bào dân tộc thiểu số, tôi thường xuyên động viên cán bộ, chiến sỹ phải nêu cao quyết tâm, nếu nản chí thì mô hình không thể thực hiện được và các nội dung tuyên truyền, vận động khác trong thời gian tới cũng sẽ gặp khó khăn. Từ tháng thứ 5 trở đi bà con đồng loạt lắp đặt đèn chiếu sáng cho xe công nông, mỗi tuần có hàng chục xe được lắp đèn.

Khi bà con đã nhận thức và ủng hộ mô hình, cán bộ, chiến sỹ các tổ công tác đều phấn khởi. Đến nay, đã có hơn 1.200 xe được lắp đặt đèn chiếu sáng trên tổng số hơn 1.300 xe. Chúng tôi đã rà soát, thống kê số xe chưa lắp đặt đèn là do xe bị hư hỏng lâu ngày, bà con không còn sử dụng, hoặc chờ mua xe thay thế; một số hộ kinh tế quá khó khăn chúng tôi đang kêu gọi các “Mạnh Thường Quân” hỗ trợ một phần nhằm phấn đấu trong thời gian tới 100% xe công nông trên địa bàn được lắp đặt đèn chiếu sáng.         

Cũng theo Trung tá Ksor HBơ Khắp, trước tinh thần tự nguyện của người dân trong việc lắp đèn chiếu sáng cho xe công nông, Công an thị xã đã gặp gỡ, động viên các chủ tiệm bán đèn giảm giá thấp hơn giá thị trường, hỗ trợ trong quá trình lắp đặt… Định kỳ, các tổ công tác kiểm tra các xe đã được lắp đặt đèn chiếu sáng và báo cáo, đánh giá cụ thể.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, chú trọng tuyên truyền, xử lý xe công nông lưu thông trên tuyến quốc lộ, chở người trên thùng xe… qua đó, duy trì và phát triển mô hình ngày càng hiệu quả, bền vững.

Được biết, năm 2020 thị xã Ayun Pa là một trong 2 địa phương của tỉnh Gia Lai có chỉ số tai nạn giao thông thấp nhất. Đặc biệt, trong năm, trên địa bàn thị xã không xảy ra vụ tai nạn hay va chạm giao thông nào liên quan đến xe công nông.

Hữu Trường– Tiến Lực
.
.