Hơn 2.300 lượt bệnh nhân sốt đến khám và điều trị ở BV Y học cổ truyền Bộ Công an

Thứ Năm, 31/08/2017, 08:52
Mới hơn 6h sáng, tại khu tiếp đón bệnh nhân của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, đường Lương Thế Vinh, Hà Nội đã có khoảng 100 bệnh nhân đến xếp hàng chờ khám bệnh, trong đó nhiều bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, nghi sốt xuất huyết.

Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên, cách đó khoảng 100m, hai bàn tái khám mới được lập dã chiến, phục vụ cho bệnh nhân có biểu hiện của sốt xuất huyết Dangue phải tái khám, hàng ngày theo dõi diễn biến của bệnh, có khoảng 40 bệnh nhân đang chờ đến lượt gọi tên.

Điểm tái khám phục vụ bệnh nhân theo chu trình khép kín, giảm thiểu thời gian, công sức đi lại cho bệnh nhân. Với bệnh nhân quá yếu, bệnh viện hỗ trợ lực lượng tình nguyện viên giúp đỡ trong quá trình khám bệnh.

Tính đến hết ngày 28-8-2017, có 2.346 lượt bệnh nhân sốt đến khám tại Bệnh viện, 601 bệnh nhân được chỉ định điều trị nội trú với chẩn đoán sốt xuất huyết.

Bác sỹ Khoa Ngoại tổ chức thăm khám bệnh đối với bệnh nhân sốt xuất huyết.

Theo Thạc sỹ, Bác sỹ chuyên khoa II Trần Thị Quyên, Trưởng phòng Khám bệnh cho biết, trung bình mỗi ngày có từ 700-800 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân sốt khoảng 100 lượt người.

Khoa Khám bệnh không giao ban buổi sáng vào lúc 7h30’ như thường lệ mà chuyển giao ban sang buổi chiều. Tất cả cán bộ, chiến sỹ, y, bác sỹ, nhân viên đều phải có mặt tại bệnh viện trước 7h sáng để phục vụ khám bệnh, sàng lọc bệnh nhân ngay từ lúc 7h mỗi ngày.

Thông thường, các bác sỹ phải làm từ 7h đến 12h trưa, ăn tạm ngay tại bệnh viện và bắt đầu công việc khám bệnh từ lúc 13h cho tới 17h.

Tại Khoa xét nghiệm, Thạc sỹ, bác sỹ Đinh Tạ Hiển, Trưởng Khoa cho biết, Khoa có 20 cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên và nhiều tháng nay đã tăng ca trực ngoài giờ từ 1 lên 4 bác sỹ, kỹ thuật viên, có ngày cao điểm như ngày 18-8, Khoa Xét nghiệm tới 10.000 tiêu bản mẫu máu.

Cũng "nóng" như Phòng Khám bệnh, Khoa Ngoại Bệnh viện Y học cổ truyền đã phải điều chuyển các bệnh nhân gửi sang Khoa khác để tập trung điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Khoa hiện có 60 giường nhưng số bệnh nhân đến điều trị thường xuyên dao động từ 120-160 người.

Để khắc phục tình trạng quá tải, Thạc sỹ, bác sỹ Bùi Thị Thanh Huyền, Phó trưởng Khoa phụ trách cho biết, Khoa đã thu xếp để mỗi giường chỉ ghép 2 bệnh nhân và chuyển khoảng 70 lượt bệnh nhân đến Trung tâm Y tế Việt Xuân.

Có mặt tại bệnh viện mới thấy, ít ai hiểu rõ sự hy sinh thầm lặng của mỗi y, bác sỹ khoác quân phục đó chính là, không chỉ có người dân hay cán bộ, chiến sỹ Công an các đơn vị địa phương mới điều trị tại đây mà trong chiến dịch chống sốt xuất huyết, nhiều y, bác sỹ, điều dưỡng của bệnh viện đã bị sốt xuất huyết "tấn công". Hiện Khoa chấn đoán hình ảnh đã có 3 bác sỹ bị sốt xuất huyết đang điều trị.

Ngay cả bác sỹ Phó Khoa phụ trách Bùi Thị Thanh Huyền, điều dưỡng Nguyễn Văn Trường đã bị "dính" sốt xuất huyết. Vừa qua giai đoạn nguy hiểm, chưa được nghỉ ngơi, các anh, chị lại lao ngay vào công việc chăm sóc bệnh nhân.

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Thu Huệ có hai con nhỏ nhưng nhiều ngày nay chị phải đi sớm về muộn, nhiều hôm ngủ lại bệnh viện và phải thuê xe ôm đưa đón con đi học mới có thể yên tâm trực chiến tại bệnh viện cùng đồng nghiệp.

Thiếu tướng, TS Phạm Bá Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cho biết, trước tình hình bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue tăng cao, bệnh viện đã đồng thời triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, bám sát phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Hội đồng khoa học bệnh viện và Ban Giám đốc đã xây dựng thống nhất một phác đồ điều trị kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại để áp dụng trong bệnh viện.

Theo dõi sát bệnh nhân, cập nhật thông tin báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng. Bệnh viện tổ chức khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân ngay tại khoa Khám bệnh, thu dung đối với các trường hợp có chỉ định phải điều trị nội trú, số còn lại tư vấn, cấp thuốc và hẹn tái khám đối với các trường hợp chưa phải điều trị nội trú theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi, diệt bọ gậy, các biện pháp tiêu trùng khử độc. Nghiên cứu, ứng dụng một số bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt giải độc nâng cao sức đề kháng cho bệnh nhân sốt xuất huyết và các vị thuốc y học cổ truyền để xông xua muỗi tại các khu vực trong bệnh viện.

Xây dựng phương án dự phòng sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống nếu dịch bùng phát như: chuẩn bị lều bạt, xe cứu thương, thuốc và vật tư y tế...

Tính đến thời điểm hiện nay, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an vẫn chủ động kiểm soát được dịch sốt xuất huyết Dengue, trong điều trị đảm bảo an toàn, không để xảy ra sai sót.   

Anh Hiếu
.
.