Gần dân để phát hiện và ngăn chặn các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở

Thứ Bảy, 04/02/2017, 09:56
Công an huyện Ngân Sơn đã đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhất là các em học sinh tại các trường học phổ thông, xây dựng đời sống lành mạnh, nâng cao phẩm chất đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật, góp phần hạn chế tội phạm.


Ngân Sơn là huyện miền núi khó khăn, có diện tích trên 644km², nằm ở phía Đông của tỉnh Bắc Kạn. Huyện có hai quốc lộ chạy qua là quốc lộ 3 theo hướng đông bắc đi Cao Bằng và quốc lộ 279 theo hướng đông đi Lạng Sơn và hướng tây đi Tuyên Quang. Kinh tế của huyện chủ yếu dựa vào nông- lâm nghiệp, dân cư sinh sống không tập trung, nhiều thôn vùng cao nếp sống, sinh hoạt vẫn theo lối cũ. 

Ngân Sơn xác định giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân trong đó điển hình là trồng cây thuốc lá, đề án trồng lúa nếp thơm, chăn nuôi bò sinh sản… là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để tăng sức mạnh xây dựng nông thôn mới. Góp sức vào thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, Công an huyện Ngân Sơn đã làm tốt công tác nghiệp vụ, giảm thiểu tối đa các vụ án và các hành vi vi phạm pháp luật.

Đại tá Nông Văn Hưởng, Trưởng Công an huyện Ngân Sơn cho biết, trong năm 2016, Công an huyện đã điều tra khám phá 96/99 vụ việc, trong đó có nhiều vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Tội phạm nổi lên trên địa bàn huyện thời gian qua chủ yếu là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích và các loại tội phạm liên quan đến ma tuý. Các vụ trộm cắp tài sản chủ yếu xảy ra ở nhà dân, trường học, cơ quan, khu tập thể và các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ. Thời điểm xảy ra tội phạm thường vào ban đêm hoặc những ngày nghỉ cuối tuần. 

Công an huyện Ngân Sơn thường xuyên tiếp xúc với nhân dân để kịp thời phát hiện các thông tin liên quan đến an ninh trật tự.

Nguyên nhân chủ yếu do thực trạng người sử dụng ma tuý còn nhiều (toàn huyện có 134 người nghiện) nên kéo theo những tệ nạn xã hội. Phần nữa là do sự chủ quan của người dân trong việc quản lý tài sản còn sơ hở. Ngoài tội phạm về trị an, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh tế, môi trường trên địa bàn huyện xảy ra chủ yếu trên lĩnh vực vận chuyển lâm sản, buôn lậu và gian lận thương mại, nhưng chưa đến mức khởi tố vụ án. So sánh với cùng kỳ năm ngoái, các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự đã giảm đáng kể.

Để đấu tranh ngăn chặn các loại tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật, năm 2016, Công an huyện đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tập trung triệt phá các băng, ổ, nhóm tội phạm nguy hiểm, xoá các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn, làm giảm các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng; tăng cường đổi mới công tác cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi, những người phạm tội được đặc xá, tha tù, người mắc bệnh xã hội tái hoà nhập cộng đồng. 

Bên cạnh đó, Công an huyện đã đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhất là các em học sinh tại các trường học phổ thông, xây dựng đời sống lành mạnh, nâng cao phẩm chất đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật, góp phần hạn chế tội phạm. 

Thông qua các đợt phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” tại khu dân cư, Công an huyện đã vận động được 3.150 lượt người tham gia, cung cấp 235 nguồn tin có giá trị trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

Đặc biệt, Công an huyện đã chỉ đạo và tích cực phối hợp với Công an các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ vào cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Từ công tác tuyên truyền này mà người dân đã tự giác giao nộp được 49 khẩu súng tự chế, 2 nòng súng, và đầu đạn. Qua mỗi đợt phát động của Công an huyện, người dân hiểu hơn về pháp luật để có ý thức chấp hành nghiêm, tránh vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.

“Trên cơ sở phát huy những mặt tích cực đã làm được trong năm 2016, năm 2017, Công an huyện tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Hành động cụ thể là việc chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự, tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, kịp thời đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gian đoạn 2011-2020”, đồng chí Trưởng Công an huyện Ngân Sơn cho biết.

Nguyễn Hưng
.
.