Được tín nhiệm nhờ sâu sát với nhân dân

Thứ Ba, 09/01/2018, 08:55
Đến Công an huyện Thường Xuân, Thanh Hóa, điều mà mỗi người dân đều cảm nhận được đó là sự đổi thay về diện mạo cơ quan công sở, từ trật tự nội vụ, cảnh quan môi trường... đến tinh thần, thái độ, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đều có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng văn minh, lịch sự, thể hiện nếp sống văn hoá nơi công sở…

Một trong những việc làm cụ thể, thiết thực Công an huyện Thường Xuân đã và đang triển khai thực hiện, đó là tập trung triển khai sâu rộng đề án cải cách hành chính, trọng tâm là cải tiến quy trình, rà soát, loại bỏ những thủ tục rườm rà, không còn phù hợp, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, như: rút ngắn thời gian đăng ký thường trú từ 15 ngày xuống 7 ngày; đăng ký tạm trú, cấp và cấp đổi đăng ký môtô, xe gắn máy, xe máy điện thực hiện trong ngày; cấp, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự rút xuống còn 4 ngày; phối hợp với bưu điện mở dịch vụ chuyển phát thẻ căn cước công dân đến tận gia đình, nơi làm việc hoặc nơi cư trú cho nhân dân.

Công an huyện Thường Xuân trao đổi biện pháp giữ ANTT nhà máy thủy điện Cửa Đạt.

Đặc biệt, Công an huyện đã huy động CBCS làm thêm ngoài giờ; trực tiếp xuống địa bàn cơ sở để cấp trả thẻ căn cước cho công dân, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; lồng ghép công tác giữ gìn ANTT với các phong trào xây dựng làng, bản, khu phố văn hóa, khu dân cư an toàn và củng cố, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, tổ chức tự quản về ANTT ở cơ sở.

Mặt khác, Công an huyện đã phân công trách nhiệm cho từng lãnh đạo chỉ huy và CBCS trong việc quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tập trung giải quyết tốt các mâu thuẫn, vướng mắc, tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về ANTT. Công an huyện đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự ATGT; quản lý thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Nhờ đó, trong năm 2017, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Thường Xuân tiếp tục được đảm bảo ổn định. Tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 81,8% (36/44 vụ); triệt xoá 3 tụ điểm phức tạp về hình sự, 3 ổ nhóm tội phạm cờ bạc và trộm cắp tài sản; gọi hỏi răn đe và kiểm điểm trước dân 69 đối tượng; cảm hoá, giáo dục 45 đối tượng hình sự. Tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp và thu hồi 84 khẩu súng tự chế, 3 kíp mìn, 11 kích điện và nhiều hung khí nguy hiểm…

Cùng với công tác đảm bảo ANTT và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong năm 2017, Công an huyện Thường Xuân đã trích quỹ tình nghĩa của đơn vị và kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, như: thăm hỏi, tặng 23 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) để tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ; vận động CBCS đóng góp ngày công, ngày lương và kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng 8 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi căn nhà hỗ trợ 50 triệu đồng).

Phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và khu kinh tế Nghi Sơn giới thiệu, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động với mức thu nhập từ 6-7 triệu đồng/tháng; trao tặng 110 mũ bảo hiểm, 2 xe đạp và 7 triệu đồng cho học sinh Trường Tiểu học Luận Khê 1, Trường Tiểu học xã Xuân Thắng và Trường THCS xã Yên Nhân. Đặc biệt, trong đợt mưa lũ đầu tháng 10-2017, Công an huyện đã huy động 100% quân số trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để cứu dân, sơ tán tài sản ra khỏi vùng lũ, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Sau khi nước lũ rút, lực lượng Công an đã nỗ lực giúp dân dựng lại nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quyên góp tiền mua 1 tấn gạo tặng cho nhân dân vùng lũ; phối hợp với nhóm thiện nguyện “những người làm báo tại TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp” trao 23 con bò, hỗ trợ kinh phí xây dựng 8 căn nhà cho 8 hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ và hỗ trợ 30 triệu đồng cho UBND xã Yên Nhân khắc phục các điểm đường bị sạt lở.

Với tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân” và bằng những việc làm cụ thể của mình, CBCS Công an huyện Thường Xuân đã và đang để lại những ấn tượng và hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Năm 2017, qua khảo sát và lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của nhân dân đối với lực lượng Công an, có 99% ý kiến hài lòng, 1% ý kiến chưa thực sự hài lòng. Đây chính là động lực để CBCS Công an huyện tiếp tục nỗ lực phấn đâu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thái Thanh
.
.