Cuộc giao lưu “Làm theo lời Bác”:

Dựa vào dân, vì dân phục vụ

Thứ Bảy, 16/08/2008, 09:50
Chiều 15/8, cuộc giao lưu các điển hình tiên tiến "Làm theo lời Bác" đã được Bộ Công an tổ chức tại Hội trường Bộ Công an ở hai miền Nam - Bắc qua cầu truyền hình.

Góp mặt tại buổi giao lưu là những tấm gương cá nhân và đại diện cho những tập thể tiêu biểu xuất sắc trong lực lượng Công an và trong lực lượng Công an xã đã thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy và đại diện cho lực lượng bảo vệ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, quần chúng tiêu biểu xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trung tướng Lê Quý Vương, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND, Thiếu tướng Nguyễn Minh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND và đại diện lãnh đạo các Tổng cục, vụ, cục thuộc Bộ Công an… đã đến dự buổi giao lưu.

Nhân lên những điều thiện trong cuộc sống

Làm theo lời dạy của Bác, những chiến công, sự hy sinh gian khổ của các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Công an xã… là không thể kể xiết. Những thước phim tư liệu, những lời tâm sự  của các điển hình tiên tiến tại buổi giao lưu chiều 15/8 chỉ thể hiện một phần rất nhỏ, nhưng cũng đủ để người nghe, người xem thán phục tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của các anh, các chị. Những điển hình tiên tiến là những tấm gương sáng về những thành tích, chiến công, được đồng đội, nhân dân tin yêu. Chính vì được đồng đội, cấp trên tin tưởng mà Thượng tá Phạm Văn Chình (Trưởng phòng, Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Tổng cục Cảnh sát) cùng đồng đội đã điều tra, khám phá nhiều vụ án lớn gây chấn động, như vụ án ma túy ở phường Thanh Nhàn, vụ án 8,8 tấn cần sa…

Giao lưu với các đại diện điển hình tiên tiến. Ảnh: Bá Tuấn.

Nói về kỷ niệm đánh án, Thượng tá Phạm Văn Chình cho biết đáng nhớ nhất là vụ án Nguyễn Văn Đua. Đối tượng này đã lừa hàng trăm triệu đồng của người khác và nói rằng đưa tiền cho Thượng tá Chình. Được lãnh đạo tin tưởng giao điều tra vụ án có tình tiết hy hữu này, từ hành vi lừa đảo của đối tượng, Thượng tá Chình và đồng đội đã khám phá một đường dây mua bán ma túy lớn và một đường dây chạy án quy mô, bắt hàng chục đối tượng liên quan.

Thượng úy Nguyễn Thị Bích Ngọc, cán bộ Trường Giáo dưỡng số 3 (Cục Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục, Trường Giáo dưỡng) gây xúc động với tấm lòng vì tương lai của những trẻ em lầm lỡ. Với trách nhiệm và tấm lòng của mình, chị Ngọc đã không quản khó khăn, nhiệt tình nâng đỡ giúp nhiều trẻ em hư tìm lại được bản chất lương thiện, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp.

Tâm sự tại buổi giao lưu, Thượng úy Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng những điều kỳ diệu đó thực chất đối với chị chỉ giản đơn là giúp các em hướng thiện, tạo dựng cách nhìn đúng đắn về hành vi, về quan niệm sống. Các em trưởng thành, thành người lương thiện, đó chính là niềm vui lớn nhất của người nữ cán bộ Trường giáo dưỡng số 3.

Dựa vào dân - bài học chưa bao giờ cũ

Rất nhiều chiến công của lực lượng Công an là do biết dựa vào dân. Lời Bác dạy về sự cần thiết phải gắn bó với nhân dân đã được lực lượng Công an nhiều địa phương vận dụng hiệu quả.

Thượng tá Ngô Xuân Hữu - Phó Trưởng Công an huyện Ea Súp (Đắk Lắk) cho biết, huyện Ea Súp có diện tích lớn bậc nhất nước, dân thưa nhưng tình hình dân cư phức tạp do di cư tự do rất đông, tính phức tạp càng tăng khi trong cộng đồng 50.000 dân đó có tới 25 dân tộc anh em. Chính vì vậy mà việc tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở được chú trọng. Đặc biệt phong trào 4 cùng với đồng bào, "cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng sinh hoạt", từ đó tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, xóa đi khoảng cách giữa cán bộ và đồng bào.

Thượng tá Xin Thanh Sơn - Phó trưởng phòng Bảo vệ chính trị 4, Công an tỉnh Hà Giang cũng cho biết một bài học khác về gần dân. "Nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an ở Hà Giang thường xuyên đi cắm bản hàng tháng, "bốn cùng" với dân. Bản thân Thượng tá Sơn trong 34 năm công tác thì có 25 năm xa nhà, những cái Tết xa nhà nhiều không đếm được.

Đến từ huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) xa xôi, đồng chí Dư Phi Công, Trưởng Công an xã Hàm Ninh cũng cho biết, nhờ dựa vào dân, với phương thức đặt những hòm thư lưu động, thông báo số điện thoại của lãnh đạo Công an xã, nên thường xuyên nhận được những tin báo quan trọng từ nhân dân, giúp Công an xã Hàm Ninh phối hợp lực lượng bắt giữ nhiều tên tội phạm nguy hiểm, cả đối tượng truy nã và đảm bảo trật tự trên địa bàn.

Từ những tấm gương điển hình tiên tiến có thể thấy, 60 năm qua, phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác dạy và các phong trào thi đua của lực lượng CAND đã góp phần to lớn để xây dựng lực lượng CAND có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tận tụy với công việc, mưu trí dũng cảm trong đấu tranh chống các thế lực thù địch và bọn tội phạm.

Đã có hàng vạn tấm gương sáng về lòng trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, về ý thức phục vụ nhân dân, về rèn luyện phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, về ý chí cương quyết trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hàng trăm tập thể, cá nhân đã được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, hàng ngàn tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an được Đảng, Nhà nước tặng thưởng các phần thưởng cao quý.

Ngoài ra, đã có hàng triệu quần chúng nhân dân không chỉ là "tai mắt" của lực lượng Công an mà còn trở thành "người đồng hành" với các chiến sĩ Công an trong mặt trận này - mặt trận mà cũng chính là khát vọng của toàn dân: "Cuộc sống bình yên!".

Phát biểu tại buổi giao lưu "Làm theo lời Bác", Trung tướng Lê Quý Vương, Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND khẳng định thành tích của những điển hình tiên tiến biểu hiện rõ nét sự trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng là người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Các điển hình tiên tiến chính là những tấm gương mà toàn lực lượng cần noi theo, học tập. Có thể khẳng định, phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy đã trở thành hành động cách mạng cụ thể, thiết thực gắn với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT và công tác xây dựng lực lượng CAND vững mạnh toàn diện.

Chiến công của các anh hùng, liệt sĩ CAND, những người đã không tiếc máu xương, kiên cường, dũng cảm góp phần bảo vệ vững chắc nền ANTT của Tổ quốc, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân,… là những bằng chứng sinh động nói lên kết quả to lớn của phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, khẳng định phong trào ngày càng lớn mạnh.

Những câu chuyện của các anh, các chị tại buổi giao lưu khiến chúng ta càng ý thức hơn trách nhiệm trước Tổ quốc và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự của Tổ quốc

B.Tuấn (ghi)
.
.