CSGT Công an tỉnh Lai Châu:

Đưa pháp luật về ATGT đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa

Thứ Sáu, 05/02/2010, 10:53
Thiếu tá Trần Trung Kiên, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: Vì trình độ của bà con còn hạn chế nên công tác tuyên truyền phải cụ thể. Có như vậy bà con mới nghe theo, làm theo. Trong Đội Tuyên truyền có cả cán bộ người dân tộc Mông dùng tiếng mẹ đẻ và những nét riêng về phong tục, tập quán của dân tộc mình nói với bà con nên ai cũng hiểu, cũng thích nghe…

Hồ Thầu là xã nằm bên QL4D đi thị xã Lai Châu. Mấy năm trở lại đây, kinh tế địa phương phát triển, hầu hết các gia đình đã mua được xe máy để đi lại. Có xe, người nọ dạy người kia cách đi, thậm chí có người chưa biết tắt máy xe cũng ngồi lên phóng ra đường.

Do không hiểu biết pháp luật về ATGT, thậm chí chưa biết cách điều khiển, sử dụng xe nên các vụ tai nạn, va chạm thường xuyên xảy ra khiến  bà con rất lo lắng. Nắm được điều này, Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho bà con rồi phối hợp với chính quyền xã thông báo đến các hộ gia đình...

Đúng 7h30', cán bộ thông báo bà con trật tự để nghe nói chuyện. Lập tức, gần 600 người trong sân UBND xã liền ngồi xuống, im lặng. Phía trên, cán bộ nói, ai cũng nghe rất rõ. Những điều rất dễ, thậm chí có thể gọi là đơn giản mà bắt buộc người đi xe nào cũng phải biết như: phanh xe thế nào, lúc nào bấm còi...

CSGT Công an tỉnh Lai Châu đang tuyên truyền luật ATGT cho người dân.

Thế nhưng, khi nghe các cán bộ nói, nhiều người hết sức ngạc nhiên bởi lâu nay đi xe mỗi khi gặp chướng ngại vật họ lại cho hai chân xuống đường nhằm làm giảm tốc độ. Không chỉ giảng giải, chỉ dẫn từng biển báo hay gặp trên đường, cán bộ CSGT còn thực hành cho bà con xem. Thấy cán bộ Công an đi xe máy chắc chắn, bình tĩnh khi gặp chướng ngại vật, bà con rất ưng, ai cũng nhủ lòng mình sẽ học theo.

Thiếu tá Trần Trung Kiên, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: Vì trình độ của bà con còn hạn chế nên công tác tuyên truyền phải cụ thể. Có như vậy bà con mới nghe theo, làm theo. Để dễ dàng đưa pháp luật đến với bà con hơn, trong Đội Tuyên truyền có cả cán bộ người dân tộc Mông dùng tiếng mẹ đẻ và những nét riêng về phong tục, tập quán của dân tộc mình nói với bà con nên ai cũng  hiểu, cũng thích nghe…

Ngoài việc đến tận các xã, các bản để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho bà con, hằng ngày, cán bộ CSGT Lai Châu còn tuyên truyền bằng loa, xe ôtô dọc các tuyến giao thông, các khu vực đông người. Biện pháp này cũng khá hiệu quả bởi trong khi mua bán, làm việc người dân cũng có thể nghe được, hiểu được các quy định của pháp luật về ATGT.

Đặc biệt, trên xe tuyên truyền có các hình ảnh về các vụ TNGT nghiêm trọng, các lỗi phổ biến như chở hàng quá tải, cồng kềnh, công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng cũng như chú giải các biển báo thường gặp trên đường. Vì vậy, mỗi khi thấy xe tuyên truyền đến, bà con lại kéo đến xem. Những việc trên tác động rất lớn đến nhận thức của bà con.

Trong những đợt đi tuyên truyền pháp luật ở bản, Thiếu tá Kiên và các cán bộ Phòng CSGT nhận thấy rằng có rất nhiều người không biết chữ, không có giấy phép lái xe nhưng hằng ngày họ vẫn điều khiển phương tiện trên đường. Điều này rất nguy hiểm cũng là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn rất cao bởi ngoài việc không hiểu luật thì những người trên thường rất sợ CSGT phạt.

Chính vì vậy, nhiều khi đang đi trên đường họ nhìn thấy CSGT lập tức quay đầu xe chạy trốn, không kịp nhìn chướng ngại vật hay xe ngược chiều. Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn, va chạm do nguyên nhân trên. Vậy, làm thế nào để bà con không biết chữ vẫn có bằng lái xe? Anh Kiên đã suy nghĩ rất nhiều.

Cuối cùng, anh và đồng đội nghĩ ra sáng kiến đề xuất với Sở GTVT mở lớp học và tổ chức cho bà con không biết chữ thi. Theo đó, bà con vẫn phải thi thực hành như bình thường, phần lý thuyết thì cán bộ CSGT sẽ giảng giải từng loại biển báo, tình huống để bà con hiểu.

Lúc thi, Trưởng Công an xã sẽ đọc câu hỏi và các đáp án, nếu bà con thấy đáp án nào đúng sẽ tự khoanh vào. Nhờ cách làm sáng tạo này, thời gian qua, hàng nghìn người không biết chữ ở Lai Châu đã được cấp giấy phép lái xe. 

Nhờ cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện trình độ dân trí, kinh tế, xã hội ở địa phương nên TNGT của tỉnh Lai Châu liên tục giảm trên cả 3 mặt, số vụ, số người chết và số người bị thương.

Đó là điều rất đáng ghi nhận trong tình hình TNGT đang rất phức tạp hiện nay. Điều quan trọng hơn, đó là nhận thức của bà con về pháp luật ATGT được nâng lên. Đó là điều mong muốn và tâm huyết của những CBCS Công an không ngại khó khăn đưa luật về với đồng bào

Thủy Giang
.
.