Đổi mới phong cách làm việc, tận tụy phục vụ nhân dân

Thứ Tư, 19/04/2017, 09:22
Cùng với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lực lượng Công an TP Đà Nẵng đang quyết liệt triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Đây là một trong những nội dung đột phá trong năm 2017, nhằm xây dựng lực lượng Công an TP trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Có mặt tại phòng tiếp dân của CSGT Công an TP Đà Nẵng, chúng tôi nhận thấy căn phòng tuy không rộng rãi nhưng đơn vị đã có nhiều cố gắng trọng việc bố trí, sắp xếp tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến xử lý công việc. Tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông đều được niêm yết công khai, thủ tục nhanh gọn, cán bộ chiến sĩ tiếp dân với tinh thần, thái độ thân thiện, đúng mực.

Ông Nguyễn Văn Thành, một công dân phường Hòa Cường Bắc đến làm thủ tục đăng ký chiếc ôtô gia đình ông mới mua sau bao nhiêu năm dành dụm chắt chiu để làm phương kế sinh nhai, vui vẻ chia sẻ: “Thủ tục hành chính tại đây nhanh gọn, công khai, thuận tiện, thích nhất là việc bấm chọn số xe ngẫu nhiên đã tạo sự công bằng cho tất cả mọi người”.

Còn tại phòng tiếp công dân của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, mọi thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng minh nhân dân, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hộ khẩu... đều được đơn vị công khai cụ thể. Đơn vị còn chu đáo bố trí nước uống, nơi rửa tay, khu vệ sinh cho công dân. Đặc biệt, các thủ tục liên quan đến thủ tục hành chính đều được đơn vị đề xuất rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều so với quy định.

CBCS Công an TP Đà Nẵng thường xuyên tham gia hiến máu cứu người.

Đại tá Phạm Văn Tới, Trưởng phòng, cho chúng tôi biết, hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, đơn vị đã chọn lĩnh vực cải cách hành chính làm khâu đột phá. Theo đó, từng cán bộ, chiến sĩ đơn vị đăng ký mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân với phương châm, cái gì có lợi cho dân thì khó đến mấy cũng phải cố gắng làm. Chỉ trong mấy ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4-2017 này, đơn vị đã cử hàng chục lượt cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở để phục vụ theo các yêu cầu của dân.

Điển hình là vào khuya 31-3, thực hiện yêu cầu của gia đình em Trần Đình Hùng (19 tuổi) đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, mong muốn được cấp lại chứng minh nhân dân để chuyển viện vào TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không, đơn vị đã gấp rút cử cán bộ đến tận bệnh viện lấy dấu vân tay, tổ chức tra cứu làm chứng minh trong đêm để kịp sáng 1-4 trao chứng minh nhân dân cho em Hùng…

Tương tự, đến nay hầu hết Công an các đơn vị, địa phương ở TP Đà Nẵng đều nghiêm túc triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, mà đột phá là xây dựng hình ảnh người Công an TP Đà Nẵng nhân văn, ứng xử có văn hóa; đẩy mạnh cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ.

Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Nam cho hay: “Thực hiện cuộc vận động lớn này, Công an phường chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử cho từng cán bộ chiến sĩ theo phương châm trọng nhân dân, gần nhân dân, học nhân dân, có trách nhiệm với nhân dân; đổi mới phong cách làm việc, thể hiện cụ thể ở các lĩnh vực như giao tiếp qua điện thoại, xử lý đơn thư, tin nhắn của công dân liên quan đến ANTT, giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân... Và để tạo điều kiện thuận lợi khi nhân dân đến liên hệ công tác, Công an phường xây dựng phòng tiếp công dân có camera, niêm yết công khai các thủ tục hành chính, nội quy tiếp công dân, tủ đựng hồ sơ tạm trú, giảm đợi chờ của người dân…”.

Cùng với việc đổi mới phong cách làm việc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử nhân văn, vì dân dân phục vụ cho cán bộ chiến sĩ, Công an các đơn vị, địa phương đã chú trọng ban hành nội dung kế hoạch phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tổ chức góp ý cho lực lượng Công an về tư thế, lễ tiết, tác phong; tinh thần, thái độ tận tụy phục vụ nhân dân thông qua các hình thức khác nhau như góp ý trực tiếp tại các cuộc họp của tổ dân phố; qua hộp thư góp ý trên internet, qua số điện thoại của lãnh đạo, chỉ huy đã được công khai tại địa bàn dân cư, qua phiếu thăm dò... để khảo sát mức độ hài lòng của người dân, đồng thời xử lý, chấn chỉnh kịp thời các hành vi nhũng nhiều, hình ảnh không đẹp của cán bộ chiến sĩ.

Lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cho biết trên đây chỉ là một số kết quả bước đầu trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Để cuộc vận động đi vào thực chất, bên cạnh các giải pháp vừa nêu, từng cán bộ, chiến sĩ Công an TP đang tự nghiêm túc kiểm điểm hạn chế yếu kém, đổi mới phong cách làm việc, xây dựng tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả, tận tụy phục vụ nhân dân, xứng đáng với niềm tin yêu của chính quyền và nhân dân đã gửi gắm… 

Đức Lâm
.
.