Đổi mới giáo dục, đào tạo trong CAND phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới

Thứ Tư, 04/11/2020, 15:30
Ngày 4/11, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 17 của Đảng ủy Công an và Chỉ thị số 13 của Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo trong CAND và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021. 


Thượng tướng, PGS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự và phát biểu chỉ đạo. Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu dự Hội nghị

Trình bày báo cáo tổng kết tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Đăng Sáu, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, sau 5 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 17 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 13 của Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra. Bộ Công an đã triển khai các đề án, dự án, đặc biệt là Đề án 106 về tinh gọn tổ chức, bộ máy các trường CAND; các trường có sự sát nhập về tổ chức bộ máy đã quan tâm làm tốt công tác chính trị tư tưởng, nhanh chóng ổn định nề nếp. Hệ thống ngành nghề đào tạo trong CAND ngày càng được hoàn thiện; nhiều ngành chuyên ngành mới đã được xây dựng cơ bản đáp ứng được cơ cấu nghề nghiệp và nhu cầu sử dụng cán bộ trong CAND. 

Công tác bồi dưỡng cán bộ đã bám sát yêu cầu triển khai chủ trương mới của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an về tinh giản biên chế, về chuyển hướng bố trí lực lượng, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ. Mối quan hệ giữa các trường CAND với Công an các đơn vị, địa phương đã được cải thiện theo hướng chặt chẽ, đồng bộ hơn. Công tác xã hội hóa giáo dục trong CAND đã được thực hiện dưới nhiều hình thức, nhận được sự tham gia tích cực của người học và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy đã được đẩy mạnh nhằm nâng chất lượng; Công tác hợp tác quốc tế và đào tạo được mở rộng, góp phần tích cực trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nâng cao vị thế của các trường CAND. 

Tổng kết 5 năm phong trào thi đua, đã có 22 tập thể và 61 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Công an; 47 tập thể và 26 cá nhân được tặng Giấy khen của Cục Đào tạo. Tổng kết năm học 2019-2020, có 2 trường được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, 5 trường được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an, 3 trường được nhận Bằng khen của Bộ Công an.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an cho các Học viện, trường CAND

Thảo luận tại Hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, các ý kiến cũng đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác giáo dục đào tạo. Nhiều ý kiến đề xuất Bộ Công an cần đánh giá sơ kết về cơ cấu ngành nghề đào tạo trong CAND, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với yêu cầu thực tế. Sớm có kế hoạch xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm và chức danh phù hợp với thực tiễn công tác chiến đấu của lực lượng CAND. Tiếp tục kết hợp giữa đào tạo theo niên chế và tín chỉ; sớm triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên; Chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia trên nhiều lĩnh vực; Cho phép tuyển sinh học viên xuất sắc làm cán bộ giảng viên để tránh hụt hẫng trong đội ngũ. Thí điểm xây dựng 1 số cơ sở giáo dục  về ứng dụng mô hình đại học thông minh. Cơ chế tuyển sinh cũng cần linh hoạt để nâng cao chất lượng đầu vào.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các Học viện, trường CAND

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã biểu dương những thành tích nổi bật, đánh giá cao tinh thần chủ động và ý thức trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, học viên các Học viện, trường CAND và Công an các đơn vị, địa phương đối với nhiệm vụ giáo dục đào tạo của ngành trong suốt thời gian qua. Để tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo trong CAND, thực hiện hiệu quả chương trình nhiệm vụ năm học mới, đồng chí Thứ trưởng đề nghị cần tập trung làm tốt một số vấn đề trọng tâm như đẩy mạnh kiện toàn, phát triển các cơ sở đào tạo trong CAND đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng của ngành, đảm bảo tổng thể phát triển chung của toàn lực lượng. Rà soát, đánh giá, hoàn thiện hệ thống ngành nghề đào tạo trong CAND đảm bảo phù hợp với sự phát triển của khoa học nghiệp vụ và hướng bố trí lực lượng theo mô hình tổ chức bộ máy mới. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, giáo trình, phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học và loại hình đào tạo; tăng cường hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành theo mô hình nhà trường thông minh; Đầu tư phát triển một số ngành đào tạo mũi nhọn, đào tạo bằng tiếng nước ngoài để hội nhập quốc tế. Tập trung xây dựng Đề án đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND giai đoạn 2021-2025; Tiếp tục hoàn thiện cơ chế xây dựng mô hình đào tạo theo hệ thống tín chỉ phù hợp với đặc thù của lực lượng CAND. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong CAND ngang tầm với yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 17 và Chỉ thị số 13

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Bộ Công an cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc năm học 2019-2020; Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 17 và Chỉ thị số 13.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với lãnh đạo Cục Đào tạo và các đại biểu dự Hội nghị

     
Huyền Thanh
.
.