Đội dân phòng xã Bắc Sơn giúp dân ngủ yên

Thứ Tư, 28/11/2018, 11:55
Thành lập năm 2011, sau gần 7 năm hoạt động, Đội dân phòng xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) góp phần làm tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Qua hoạt động tuần tra, Đội đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ANTT ở xã.

Với những kết quả đạt được Đội Dân phòng xã Bắc Sơn được Công an tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Trảng Bom tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Anh Nguyễn Trọng Đạt, Phó trưởng Công an xã Bắc Sơn cho biết, Bắc Sơn được xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT của huyện Trảng Bom. Nổi lên là các hoạt động trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích, ma túy... Trước tình hình đó, vào năm 2011 thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh và Công an huyện Trảng Bom, Công an xã Bắc Sơn đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ra quyết định thành lập Đội dân phòng để hỗ trợ Công an xã đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa phương.

Công an xã Bắc Sơn đã chọn 15 thanh niên có tâm huyết với việc bảo vệ ANTT để đưa vào lực lượng dân phòng. Tuy xuất thân từ nhiều thành phần khác nhau trong xã hội, như công nhân, lao động tự do, mua bán, lái xe…, nhưng tất cả họ đều có điểm chung là muốn góp sức mình vào việc bảo vệ cuộc sống yên vui cho người dân. Nhiều người đi làm cả ngày nhưng buổi tối vẫn tham gia phối hợp đi tuần tra với Công an xã, không ngừng nghỉ một buổi nào.

Đội dân phòng và Công an xã bàn kế hoạch tuần tra đêm trên địa bàn.

Ông Hoàng Kim Ngọc (59 tuổi), Đội trưởng Đội dân phòng xã Bắc Sơn cho hay, ông vốn làm nghề sửa điện tử, cuộc sống cũng không khá giả gì nhưng vẫn sẵn sàng tham gia với đội ngay từ những ngày đầu thành lập. Thấy ông lớn tuổi nên các con của ông nhiều lần khuyên nên nghỉ ngơi, nhưng ông Ngọc giải thích cho mọi người trong gia đình hiểu về việc tham gia Đội dân phòng là niềm vui của ông, đây là việc làm ý nghĩa và giúp ích cho đời.

Anh Dương Văn Hoàng tuy mới 24 tuổi nhưng đã có thâm niên 6 năm làm dân phòng cho biết: “Mặc dù làm tài xế nhưng ban đêm anh vẫn tranh thủ về để cùng với các thành viên trong đội cùng Công an xã tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn. Được sự hướng dẫn, tập huấn chu đáo về mặt nghiệp vụ tuần tra, canh gác, nắm thông tin tội phạm của Công an xã và Công an huyện Trảng Bom nên hoạt động của Đội dân phòng xã Bắc Sơn đã phát huy hiệu quả. Mọi thông tin liên quan đến hoạt động tội phạm đều được Đội dân phòng phối hợp với Công an xã ngăn chặn, xử lý kịp thời”.

Có các thành viên trong Đội dân phòng và Công an xã, mỗi tối người dân có thể ngủ ngon hơn và tình trạng trộm cắp vặt ít diễn ra. Quá trình hoạt động, Đội dân phòng xã Bắc Sơn đã thu thập được nhiều thông tin liên quan đến hoạt động tội phạm để báo cáo, phối hợp với cơ quan Công an truy bắt, xóa sổ nhiều vụ việc liên quan đến mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy; truy bắt nhiều vụ trộm xe máy, đánh bạc và kịp thời ngăn chặn hiệu quả nhiều vụ đánh nhau gây thương tích, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Đạt, Phó trưởng Công an xã Bắc Sơn nhận xét, những năm qua, tình hình tội phạm trên địa bàn giảm hẳn và tình hình an ninh trật tự được giữ vững ổn định. Đạt được kết quả này là nhờ sự góp sức không nhỏ của Đội dân phòng xã.

Mai Phương
.
.