Đội CS113 "tư vấn tâm lý"

Thứ Ba, 29/05/2007, 09:47
22h30' ngày 23/5, điện thoại phòng trực Đội CS113 bỗng đổ chuông liên hồi, giọng người gọi hoảng hốt: "Có người nhảy cầu, các anh đến cầu Kiệu gấp!". Chưa đầy 5 phút sau các chiến sỹ đã có mặt tại hiện trường và trở thành những nhà tư vấn tâm lý...

Ngồi tại phòng trực điện thoại của Đội CS113 - Phòng CSTT, Công an TP Hồ Chí Minh, mới thấy được phần nào công việc của các cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ nơi đây.

Chỉ việc nhận các cuộc điện thoại của người dân khắp 24 quận, huyện gọi tới thôi, trông họ như nghệ sỹ đánh  trống, quay trước quay sau nghe máy này nhấc máy kia, ghi chép xử lý thông tin…

Sau ca trực có hôm hoa mắt, choáng đầu vì căng thẳng. Ấy vậy mà mỗi lần nhấc máy, họ vẫn nhẹ nhàng, lễ phép với người dân: "Alô, CS113 xin nghe!".

Lúc 15h ngày 26/5, nhận được thông tin từ người đi đường, có 4 đối tượng côn đồ gây rối trật tự công cộng tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Trung Trực (phường 5, quận Bình Thạnh), một tiểu đội gồm 4 chiến sỹ kịp thời có mặt tại hiện trường.

Nguyễn Văn Hải (29 tuổi), Nguyễn Kim Luân (28 tuổi), Phạm Đông Bình (25 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng (21 tuổi) đều ngụ tại quận 1 và quận Phú Nhuận, vào cửa hàng kinh doanh của anh Đỗ Văn Chiến tại số 49 Nguyễn Trung Trực dùng tiền giả để mua hàng.

Khi bị phát hiện, chúng quay sang đập phá tài sản và dùng hung khí uy hiếp nhân viên bán hàng. Chỉ sau 4 phút, cán bộ, chiến sỹ đã khống chế các đối tượng giao Công an phường xử lý.

Trước đó, vào lúc 22h30' ngày 23/5, điện thoại phòng trực Đội CS113 bỗng đổ chuông liên hồi. Giọng người đi đường từ đầu dây bên kia hoảng hốt: Có người nhảy cầu, các anh đến cầu Kiệu gấp!

Cũng không có thời gian để hỏi thêm câu nào nữa. Chưa đầy 5 phút sau các chiến sỹ đã có mặt tại hiện trường. Người sắp có hành động tự tử là một thiếu nữ tuổi đời còn rất trẻ, cô đứng phía ngoài lan can cầu, khuôn mặt căng thẳng, chỉ chực buông tay xuống dòng kênh sâu.

Các chiến sỹ CS113 lúc này như một nhà tư vấn tâm lý, cuối cùng cô gái trẻ chịu nghe lời từ bỏ ý định tự tử để trở về nhà.

Trong công tác bảo vệ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XII vừa qua, Đội đã nhận hơn 29.000 tin do người dân cung cấp, trong đó có 3.168 tin liên quan đến tình hình ANTT như cướp giật, gây rối trật tự công cộng, buôn bán chất ma túy, đánh bạc…

Đội đã huy động 700 lượt cán bộ, chiến sỹ tuần tra kiểm soát trên đường, và 1.440 lượt cán bộ, chiến sỹ xử lý thông tin người dân cung cấp, do đó đã kịp thời ngăn chặn, phá tan nhiều vụ việc có tính chất nguy hiểm, đối tượng manh động.

Với thành tích xuất sắc trong công tác, 6 tháng đầu năm 2007, đã có 13 lượt cán bộ, chiến sỹ của Đội được các cấp chính quyền UBND TP, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, Sở GTCC tặng Bằng khen, Giấy khen đột xuất.

Theo số liệu thống kê, trung bình một ngày Đội CS113 nhận được khoảng hơn 400 cuộc điện thoại gọi tới. Qua số lượng thông tin của người dân gọi 113 ngày càng nhiều chứng tỏ người dân đã quan tâm tin tưởng vào lực lượng CS113.

Lật cuốn sổ ghi chép, chúng tôi xem ngày 2/4, Đội nhận 297 thông tin, trong đó chỉ có 35 thông tin có giá trị, còn lại là cuộc gọi không có nội dung (nhá máy, chọc phá); ngày 20/5, có tới 609 cuộc gọi tới nhưng chỉ có 73 tin có giá trị.

Điều đáng bàn đối tượng gọi quấy rối nói trên phần nhiều là các bạn trẻ, gây không ít khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Thế Thanh - Đội trưởng Đội CS113 cho rằng, người dân nên gọi số điện thoại đường dây nóng CS113 khi thật sự cần thiết, đó là giúp lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ, tránh gọi điện thoại gây nhiễu ảnh hưởng tới tình hình chung?

Bá Dũng
.
.