Độc đáo mô hình “cử nhân chất lượng cao T32”

Thứ Bảy, 31/03/2018, 09:01
Cho đến nay, việc đào tạo cử nhân chất lượng cao tại một số trường CAND luôn là một chủ trương đúng đắn, là giải pháp cần thiết để tạo nguồn nhân lực có trình độ, đáp ứng được yêu cầu công tác và chiến đấu trong tình hình mới.

Học viện CSND, cơ sở đầu tiên thực hiện mô hình đào tạo này (từ năm 2002), đã đào tạo được 15 khóa cử nhân chất lượng cao với hàng trăm sinh viên chuẩn về nghiệp vụ pháp luật, phát huy được sở trường, tố chất và đặc biệt, đã thể hiện được bản lĩnh của người chiến sỹ Công an. 

Để làm được điều này, Học viện CSND đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong phương pháp giảng dạy, với những yêu cầu ngày càng khắt khe.

Thượng tá Trần Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo (Học viện CSND) cho biết, nhiều năm trở lại đây, do chỉ tiêu vào Học viện CSND ngày càng hạn chế nên những thí sinh trúng tuyển vào trường đạt điểm thi tuyển rất cao, dao động từ 26 đến 30 điểm, bên cạnh đó là một số thí sinh thuộc diện tuyển thẳng. 

Để chọn được 1- 2 lớp cử nhân chất lượng cao/khóa, Phòng Quản lý Đào tạo đã tổ chức “test” số thí sinh trúng tuyển bằng những bài “test” độc đáo (trong đó có cả bài “test” về năng lực ngoại ngữ), để chọn ra những sinh viên ưu tú nhất. 

Chủ trương đào tạo cử nhân chất lượng cao được thực hiện từ năm 2002, với chuyên ngành Cảnh sát Điều tra, tuy nhiên, hiện mô hình này đã thực hiện cả với chuyên ngành Kỹ thuật hình sự, khiến sinh viên vô cùng hào hứng vì trong quá trình học, các em được thực tế tại Đại học Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, Học viện Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan... 

Yêu cầu bắt buộc của mô hình đào tạo này là giảng viên phải có trình độ từ thạc sỹ trở lên. Độc đáo hơn, 20% tổng số môn học sẽ được dạy và học bằng tiếng Anh (áp dụng từ khóa D40), từ giáo trình, tài liệu về các tình huống và bài tập nghiệp vụ đều được soạn bằng tiếng Anh. Trên giảng đường, cả thầy và học viên đều thảo luận, đối thoại, giải quyết bài tập bằng tiếng Anh. 

Để làm được điều này, Học viện CSND đã có sự chuẩn bị chu đáo, dài hơi về đội ngũ giảng viên đạt trình độ ngoại ngữ theo chuẩn mới. Mới đây, nhà trường còn tổ chức thành công cuộc thi giáo viên dạy giỏi bằng tiếng Anh – tiên phong trong khối các nhà trường CAND.

Sinh viên lớp B11 – D40 chuyên ngành Điều tra tội phạm về trật tự xã hội chất lượng cao đang có buổi thảo luận, xê mi na với giảng viên.

Qua kết quả học tập của các khóa cử nhân chất lượng cao thì tỷ lệ sinh viên đạt loại xuất sắc, giỏi, khá chiếm tỷ lệ cao và thường tăng lên trong những năm cuối khóa (chiếm 80% –90%). 

Sinh viên lớp chất lượng cao còn tích cực tham gia làm chuyên đề, nghiên cứu khoa học, có nhiều công trình đạt giải thưởng của Bộ Công an và Bộ GD & ĐT. Kết quả thi đua hằng năm của cá nhân và tập thể đạt loại xuất sắc và tốt chiếm trên 95%. 

Những năm cuối, khi bắt đầu các môn cơ sở ngành, nhóm ngành và chuyên ngành, sinh viên nhận thức sâu sắc và tìm ra phương pháp học tập đúng đắn, nên đã nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất trong học tập và rèn luyện. 100% sinh viên chất lượng cao sau khi tốt nghiệp đều được kết nạp Đảng.

Công an TP Hà Nội là đơn vị đã tiếp nhận nhiều học viên chất lượng cao của Học viện CSND về làm việc, trong đó phần lớn các sỹ quan Cảnh sát trẻ được phân về công tác tại các đơn vị chiến đấu mũi nhọn. Đây là môi trường thuận lợi giúp họ được rèn luyện, thử thách và trưởng thành. 

Theo đánh giá của Công an TP Hà Nội, nhiều sỹ quan chất lượng cao này đã thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, trực tiếp phát hiện, lập án, phối hợp điều tra khám phá nhiều chuyên án hình sự, ma túy lớn, trong đó đã triệt phá một số vụ án có tổ chức. 

Nhiều đồng chí đã được Công an TP Hà Nội bổ nhiệm điều tra viên sơ cấp; đưa vào diện quy hoạch lãnh đạo chỉ huy các cấp; một số đồng chí được giao tham gia nghiên cứu, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học của Công an TP Hà Nội. Đặc biệt, một số sỹ quan chất lượng cao còn được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng Bằng khen.

Cựu sinh viên lớp chất lượng cao D30 Vũ Thị Phương Thảo chia sẻ, nguyên nhân cơ bản quyết định thành công của mô hình chất lượng cao là do ý thức tự học, tự rèn luyện của mỗi học viên. 

Được vào lớp chất lượng cao là sinh viên được thụ hưởng một môi trường học tập lý tưởng, từ giảng đường (có đường truyền chất lượng cao, có điều hòa, máy chiếu hiện đại), đến các tập bài giảng, chuyên đề được soạn thảo công phu. 

Cùng đề cao phương pháp tự học, cựu sinh viên lớp chất lượng cao D31 Trần Văn Viên cho hay, “phải xây dựng phương pháp học tập hiệu quả, kết hợp kỹ năng tư duy tích cực, đặc biệt không được chờ tới ngày gần thi mới bắt đầu học một cách nhồi nhét”. 

Còn theo cựu sinh viên chất lượng cao D34 Nguyễn Đức Hợp, thầy cô cần khuyến khích sinh viên mạnh dạn lựa chọn những lĩnh vực, đề tài nghiên cứu mới và phải xây dựng mô hình liên kết trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. 

Từ góc độ người thầy, một số giảng viên Khoa Nghiệp vụ Cảnh sát điều tra cho hay, cần xây dựng những tình huống nghiệp vụ, “trò chơi nghiệp vụ” đòi hỏi khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm của học viên. Với những tình huống nghiệp vụ phức tạp, giảng viên nên mời cán bộ có kinh nghiệm, các chuyên gia đến để hướng dẫn sinh viên.

Thượng tá Trần Hồng Quang cho biết, Học viện CSND đang nỗ lực phấn đấu trở thành trường trọng điểm của quốc gia, nên mô hình cử nhân chất lượng cao góp phần quan trọng vào mục tiêu đó. Hiện nhà trường đang phấn đấu mở rộng đào tạo cử nhân chất lượng cao đối với một số chuyên ngành, nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. 

Mặt khác, cũng theo Thượng tá Trần Hồng Quang, sinh viên lớp chất lượng cao học rất vất vả (trong quá trình học có đào thải, sinh viên không đảm bảo sẽ ra lớp đại trà), nhưng hiện chưa có những quy định cụ thể về chế độ chính sách đối với giảng viên và học viên khi tốt nghiệp ra trường. 

Do đó, “với trình độ và những kỹ năng mềm mà sinh viên chất lượng cao được trang bị, các em cần được đãi ngộ nhiều hơn. Công an các đơn vị, địa phương khi sử dụng học viên tốt nghiệp ra trường cần quan tâm, phát huy được tối đa trình độ của cử nhân chất lượng cao”, Thượng tá Trần Hồng Quang đề xuất.

Thu Phương
.
.