Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TP Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 11/07/2017, 18:30
Ngày 11-7, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư TW khóa XI về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới do Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thành ủy TP Hồ Chí Minh về kết quả 5 năm thực hiện công tác này tại thành phố. 


Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã được nghe nhiều ý kiến, kinh nghiệm và kiến nghị đề xuất về những vấn đề rút ra trong quá trình thực hiện Chỉ thị 09 từ đại diện các sở, ngành của thành phố. Theo Đại tá Ngô Minh Châu, Thành ủy viên, Phó Giám đốc Công an thành phố, ngoài những mô hình mới, cách làm hay được hình thành từ thực tiễn vận động quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn như mô hình nhà trọ tự quản; tổ công nhân đường phố phòng chống tội phạm; gương sáng phố phường; nhắn tin khuyến cáo người dân phòng ngừa tội phạm… thì nổi bật tại thành phố những năm gần đây là mô hình lắp camera an ninh trong phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn trật tự xã hội ở khu dân cư. 

Xuất phát từ phường 12 quận Gò Vấp, đến nay mô hình này đã được nhân dân đồng tình ủng hộ và đã lan tỏa ra nhiều quận, huyện khác của thành phố.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho rằng, để thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở, trách nhiệm chính vẫn là Bí thư Chi bộ khu phố, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chứ không chỉ giao khoán cho lực lượng Công an. 

Để tăng cường giữ gìn trật tự xã hội trong tình hình hiện nay, theo Phó Bí thư Tất Thành Cang, công tác đấu tranh bảo vệ pháp luật cần phải được thực hiện nghiêm, quyết liệt và hình phạt cần tương xứng nhằm tăng tính răn đe. Để đẩy mạnh việc xây dựng nhân tố tích cực ở cơ sở trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, ngoài tăng cường xây dựng lực lượng tự vệ trong DN, thì đội ngũ vệ sỹ của các DN cũng cần được rà soát, chấn chỉnh, siết chặt quản lý để lực lượng này góp sức với Công an trong việc giữ gìn trật tự ở cơ sở chứ không phải là nhóm đối tượng có nguy cơ phát sinh tội phạm. 

Ngoài ra công tác kiểm soát thông tin trên mạng internet cũng cần được đẩy mạnh hơn. Bởi thông tin, hình ảnh tuyên truyền, kích động bạo lực, khuyến khích lối sống, hành vi sai trái đầy rẫy trên mạng đã khiến cho việc tuyền truyền, vận động đối với người dân giữ gìn thuần phong mỹ tục, chấp hành pháp luật bị giảm tác dụng.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao kết quả thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư tại thành phố thông qua những cách làm thiết thực, cụ thể, thực sự mang lại hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn khẳng định, đoàn công tác sẽ ghi nhận, tiếp thu đầy đủ và báo cáo lại với Ban Bí thư để tới đây, khi TW đánh giá lại kết quả thực hiện 5 năm về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, sẽ chỉ ra những vấn đề cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, vấn đề cốt lõi trong thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư là vai trò, trách nhiệm của bí thư chi bộ cơ sở trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng đã được thành phố xác định rõ. Thành phố đã thực hiện một cách trách nhiệm, bài bản để đưa ra một chương trình hành động chung nhất của thành ủy. Trong đó, Công an thành phố đã thể hiện được trách nhiệm vừa tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp vừa chủ động phối hợp với mặt trận và các đoàn thể để tổ chức phong trào một cách thường xuyên, liên tục, đã góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09 tại thành phố bàn những năm qua.

Đ.Thắng
.
.