Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các quốc gia ASEAN

Thứ Ba, 04/09/2018, 15:28
Từ ngày 3 đến 5-9, nhận lời mời của ngài Dato Paduka Seri Haji Mohd Jammy Bin Haji Muhd Shah Al Islam, Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Brunei, Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các quốc gia ASEAN (ASEANAPOL) lần thứ 38 tại Vương quốc Brunei Darussalam.

Tham dự Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 38 có gần 300 đại biểu đến từ Cảnh sát 10 nước ASEAN, Ban Thư ký ASEANAPOL, 9 nước Đối tác đối thoại (Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ban Thư ký ASEAN và INTERPOL) và 7 Quan sát viên (Fiji, Đông Timor, Vương quốc Anh, EUROPOL, Hiệp hội Tư lệnh Cảnh sát quốc tế IACP, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), và Cục Điều tra liên bang Mỹ - FBI. 

Ngài Hassanal Bolkiah Mu'izzaddin Waddaulah, đương kim Sultan, Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ tài chính của Brunei Darussalam đã tới dự và phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị.

Đoàn Việt Nam tại Phiên toàn thể.

Hội nghị lần này có chủ đề “Đoàn kết như một để vượt qua thách thức” với mong muốn nhấn mạnh sự đoàn kết như một giá trị chung của 10 nước thành viên ASEAN trong việc đối mặt với các thách thức từ các loại tội phạm phi truyền thống và vấn đề di cư nóng bỏng. 

Trong thời gian 3 ngày, với 2 phiên họp toàn thể và các cuộc họp Nhóm, các vấn đề hợp tác trong phòng, chống tội phạm ma túy, khủng bố, buôn bán vũ khí, mua bán người, lừa đảo trên biển, tội phạm tài chính, tội phạm ngân hàng, công nghệ cao…đã được đưa ra thảo luận cụ thể.

Hội nghị đã thảo luận và thông qua các nội dung quan trọng về Tầm nhìn và Nhiệm vụ của ASEANAPOL, xem xét việc thành lập Ủy ban về Nhận dạng nạn nhân sau thảm họa và Điều tra hiện trường, xem xét việc quản lý Hệ thống cơ sở dữ liệu của ASEANAPOL (e-ADS) đồng thời xem xét xóa bỏ bỏ tư cách Quan sát viên của Mạng lưới thực thi luật bảo vệ động, thực vật hoang dã các nước ASEAN (ASEAN-WEN) và chấp thuận cho cơ quan Cảnh sát Châu Âu (EUROPOL) trở thành Đối tác đối thoại của ASEANAPOL.

Toàn cảnh Họp phiên Toàn thể.
Trung tướng Trần Văn Vệ, Trưởng đoàn Việt Nam đảm nhận vị trí Phó Chủ tọa tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đoàn Việt Nam đã nhấn mạnh cam kết tăng cường phối hợp với lực lượng thực thi pháp luật các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Bên lề Hội nghị, Trung tướng Trần Văn Vệ đã tiếp song phương với các đoàn Nhật Bản, Canada, New Zealand và EUROPOL để trao đổi một số nội dung hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật giữa các bên.

Trung tướng Trần Văn Vệ, Trưởng đoàn Việt Nam, chụp ảnh lưu niệm với các Tư lệnh Cảnh sát và Tổng thư ký ASEANAPOL.

Kết thúc hội nghị, Tư lệnh Cảnh sát 10 nước ASEAN ký kết Thông cáo chung của Hội nghị ASEANAPOL 38, khẳng định các nội dung hợp tác mà ASEANAPOL sẽ tập trung thực hiện trong năm 2019.  

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, Trung tướng Trần Văn Vệ đã vui mừng thông báo việc lực lượng Cảnh sát Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 39 năm 2019, đồng thời gửi lời mời các vị Trưởng đoàn Cảnh sát các nước ASEAN, các vị Trưởng đoàn các đối tác đối thoại và quan sát viên và các vị đại biểu tham dự Hội nghị tại Việt Nam.

T.H.
.
.